.

Mang xuân ấm áp cho công nhân, lao động

Cập nhật: 21:14, 07/02/2024 (GMT+7)

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có tết”, trong những ngày này, các cấp Công đoàn (CĐ) tỉnh Tiền Giang tập trung mọi nguồn lực chăm lo tết cho công nhân, lao động (CNLĐ) bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang đến cho CNLĐ mùa xuân vui tươi, ấm áp và ý nghĩa.

ẤM ÁP QUÀ TẾT

Chú Huỳnh Văn Một đã có hơn 20 năm làm việc tại Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền (huyện Châu Thành) cho biết, thời gian qua, ảnh hưởng kinh tế khó khăn, công ty cũng gặp khó trong xuất khẩu tuy nhiên vẫn đảm bảo đời sống cho CNLĐ.

 Lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho CNLĐ dịp Tết Nguyên đán 2024.
Lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thăm, tặng quà cho CNLĐ dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tết năm nay, công ty thưởng cho công nhân 1 tháng lương và quà nhu yếu phẩm; đồng thời, chú Một còn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ quà tết là 1 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, để chú có một cái tết đủ đầy hơn.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Liên làm việc 4 năm tại Công ty TNHH MTV Choi&Shin’s Vina (TP. Mỹ Tho) nhận quà tết là 1 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm đã không giấu được niềm vui. Chị Liên cho biết, thu nhập hằng tháng của chị chỉ hơn 5 triệu đồng nên cuộc sống gia đình chị rất chật vật.

Tết năm nay, chị được công ty thưởng 1 tháng lương và nhận được quà từ LĐLĐ tỉnh, với số tiền này giúp chị có điều kiện mua sắm đồ dùng trong gia đình dịp tết. Sang năm mới, chị mong muốn CĐ sẽ giúp thêm nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết.

Nhiều CNLĐ khi được nhận những phần quà tết từ LĐLĐ tỉnh đều vui mừng  xúc động. Chị Lê Thị Nhung làm việc tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho được 17 năm cho biết, năm nay, chị nhận quà tết từ LĐLĐ tỉnh nhiều hơn những năm trước, nên chị rất phấn khởi.

Lương của chị được hơn 7 triệu đồng/tháng, trong khi đó chị phải đóng tiền thuê trọ, chi phí cho con đi học cùng những khoản chi khác nên cố gắng tiết kiệm lắm thì mới đủ trang trải cuộc sống. Do đó, khi nhận được quà tết, chị cảm thấy ấm lòng vì có sự quan tâm, sẻ chia khó khăn từ công ty và CĐ. Năm mới, chị mong công ty chăm lo tốt hơn nữa đời sống CNLĐ, tăng thu nhập để công nhân bớt khó khăn.

TẤT CẢ ĐỀU CÓ TẾT

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”, ngay từ giữa tháng 11-2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó đã định hướng, chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức các hoạt động chăm lo tết trong đoàn viên, NLĐ với 10 nội dung trọng tâm. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) để tổ chức các hoạt động chăm lo bảo đảm thiết thực, đúng đối tượng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ cấp huyện, các CĐ ngành xét đối tượng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ bằng tiền mặt 500.000 đồng/người. Đối với CĐ cơ sở thì căn cứ vào nguồn lực hiện có tự quyết định mức chi chăm lo cho đoàn viên, NLĐ theo quy chế chi tiêu nội bộ và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn 59 ngày 15-9-2023 của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang về hỗ trợ đoàn viên CĐ, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định 7785 ngày 25-8-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 59 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Đến nay, đã quyết định hỗ trợ 251 đoàn viên, NLĐ tại 6 DN với tổng số tiền 372,4 triệu đồng.

Cùng với đó, tổ chức Chương trình “Đón tết cùng công nhân, mừng Đảng - mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024” tại 3 khu công nghiệp: Long Giang, Tân Hương, Mỹ Tho - Cụm công nghiệp Trung An, có hơn 2.200 CNLĐ tham dự. Qua đó, vận động các DN trao 54.707 phần quà, với tổng số tiền hơn 16,353 tỷ đồng; 9 “Mái ấm CĐ”; 115 vé tàu xe cho CNLĐ. Riêng LĐLĐ tỉnh tặng 2.200 phần quà cho đoàn viên, NLĐ đến tham dự chương trình; trao quà tiền mặt (500.000 đồng/suất) cho 160 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Đồng thời, tổ chức trao tặng 550 suất quà cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp lãnh đạo trung ương về thăm gia đình chính sách, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Tiền Giang. LĐLĐ tỉnh sẽ chủ trì tổ chức Đoàn gồm Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Mỹ Tho và các ngành liên quan thăm 500 đoàn viên, NLĐ làm việc đêm giao thừa. LĐLĐ tỉnh trao tặng 4 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết.

Bên cạnh đó, tổ chức Chương trình “Chợ tết CĐ năm 2024” tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh từ ngày 8 đến ngày 26-1-2024; đồng thời, tổ chức chợ tết này qua sàn giao dịch thương mại điện tử với 2.500 đoàn viên được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 300.000 đồng để mua sắm hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, năm 2024, dự báo tình hình việc làm của NLĐ còn khó khăn. Do đó, các cấp CĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chủ DN tăng cường chăm lo đời sống NLĐ để họ yên tâm làm việc, gắn bó với DN.

Tiếp tục tuyên truyền để NLĐ chia sẻ khó khăn, gắn bó cùng DN vượt khó vì việc làm bền vững. CĐ cơ sở chủ động phối hợp chủ DN có phương án duy trì việc làm cho CNLĐ, bởi sự phát triển của DN có vai trò quan trọng của NLĐ; quan tâm đến các chế độ, chính sách, lương, thưởng tết, tránh để nợ lương và các phúc lợi, ảnh hưởng đời sống NLĐ.

Hơn nữa, để NLĐ trở lại làm việc sau tết, trước mắt, ngoài chăm lo tết, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh nắm bắt thực tế, thật cụ thể số lượng DN cho NLĐ nghỉ tết sớm, nghỉ dài ngày, DN thiếu đơn hàng để báo cáo cho lãnh đạo tỉnh có định hướng chỉ đạo, điều hành giải quyết phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

LÝ OANH

.
.
.