.

Tiền Giang: Đảm bảo cho ngư dân ra khơi an toàn đầu năm

Cập nhật: 09:46, 19/02/2024 (GMT+7)

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ ngày 15 đến ngày 18-2 (nhằm mùng 6 đến mùng 9 tết), hàng trăm tàu cá của bà con ngư dân các xã Tân Phước, Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) tấp nập chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu năm.  

 BĐBP tỉnh và Chi cục Thủy sản tỉnh tặng cờ Tổ quốc, động viên ngư dân  vươn khơi bám biển.
BĐBP và Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang tặng cờ Tổ quốc, động viên ngư dân vươn khơi bám biển.

Không khí tại Cảng cá Vàm Láng thuộc thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông trong những ngày đầu năm luôn nhộn nhịp, với hàng trăm tàu cá chuẩn bị ra khơi. Từ chủ tàu đến ngư dân đều tất bật chuẩn bị ngư cụ, kiểm tra máy móc, vận chuyển sắp xếp lương thực, nước đá… cho chuyến biển đầu năm. Trên bến, dưới thuyền, đâu đâu cũng rộn ràng.

Theo lãnh đạo Cảng cá Vàm Láng cho biết, trong những ngày trước Tết Nguyên đán, chính quyền địa phương, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang) và lãnh đạo Cảng cá Vàm Láng luôn tạo điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu thiết yếu, đặc biệt là các dịch vụ hậu cần nghề cá của các phương tiện và doanh nghiệp cho chuyến biển đầu năm.

Lực lượng phối hợp đã thực hiện công tác giám sát tàu cá xuất bến thuận lợi, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trong quá trình kiểm tra xuất bến, Cảng cá Vàm Láng chú trọng nhắc nhở bà con ngư dân trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), cụ thể là bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ, viết nhật ký đầy đủ trong quá trình khai thác, đặc biệt là nếu có sự cố mất tín hiệu giám sát hành trình thì thuyền trưởng phải liên hệ về Chi cục Thủy sản tỉnh để báo vị trí của tàu theo quy định.

Ngay từ đầu năm, khi tàu cá ngư dân vào bờ đón tết và chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các đơn vị tập trung quản lý phương tiện chặt chẽ làm thủ tục xuất bến nhanh chóng, đảm bảo chặt chẽ, tránh thiếu sót và không gây phiền hà cho bà con.

Tàu đánh bắt xa bờ huyện Gò Công Đông ra khơi đầu năm.
Tàu đánh bắt xa bờ huyện Gò Công Đông ra khơi đầu năm.

Thượng tá Trương Thành Tiến, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Tiền Giang cho biết, ngay chuyến biển đầu tiên, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản tỉnh và các địa phương rà soát kiểm tra, quản lý chặt chẽ tàu thuyền xuất bến ngay chuyến biển đầu tiên; kiểm tra chặt chẽ về kết nối hành trình và kẹp chì niêm phong cũng như các loại giấy tờ có liên quan, đặc biệt là đảm bảo an toàn về phóng cháy, chữa cháy, an toàn về các mặt. BĐBP tuyên truyền cho bàn con ngư dân vươn khơi bám biển phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong quá trình đánh bắt trên biển, đặc biệt là không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng, Đồn Biên phòng Kiểng Phước cùng với cán bộ, nhân viên Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang và Cảng cá Vàm Láng căng mình thực hiện nhiệm vụ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tập trung làm thủ tục xuất bến cho các phương tiện nhanh chóng, đảm bảo chặt chẽ, tránh thiếu sót và không gây phiền hà cho bà con ngư dân.

Bên cạnh đó, lực lượng phối hợp còn tổ chức tuyên truyền cho các thuyền trưởng, ngư phủ những quy định trong khai thác, nhất là không vi phạm vùng biển các nước láng giềng; động viên bà con tích cực vươn khơi bám biển… 

Ngoài ra, lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra, chốt chặn, kiểm soát, giám sát những phương tiện có hành vi cố ý tránh né sự kiểm tra, kiểm soát của BĐBP và cơ quan chức năng. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm không cho phương tiện ra khơi nếu không đảm bảo đầy đủ về thủ tục, các quy định an toàn của tàu cá, hoạt động của hệ thống giám sát hành trình trên biển.

Tuy nhiên, do luồng lạch của sông Cần Lộc, thị trấn Vàm Láng trong thời gian qua đã bị bồi lắng, khi thủy triều xuống thì các tàu cá hành trình từ biển vào khu vực Cảng cá Vàm Láng để neo đậu hoặc khi từ cảng cá làm thủ tục xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng ra khơi luôn gặp khó khăn, dễ bị mắc cạn, va chạm, mất an toàn trong thời điểm lưu lượng tàu cá ra vào tấp nập.

Thượng tá Trương Thành Tiến cho biết: “BĐBP tỉnh Tiền Giang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con ngư dân trên địa bàn khu vực biên giới biển và các phương tiện qua lại các cửa sông để bà con ngư dân trong quá trình đánh bắt chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật và không vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Đối với các phương tiện vi phạm thì BĐBP tỉnh cương quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Đến thời điểm hiện tại, hàng trăm tàu cá lớn, nhỏ của huyện Gò Công Đông đã sẵn sàng ra khơi, bám biển với tinh thần phấn khởi, không chỉ gửi gắm nhiều hy vọng cho một chuyến đánh bắt gặp nhiều may mắn, mà còn mang theo niềm tự hào, trách nhiệm với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đặc biệt là đồng hành cùng cả nước quyết tâm gỡ “Thẻ vàng” cho ngành Thủy sản Việt Nam.

ĐOÀN PHÁT - HÀ NAM

.
.
.