.

Huyện Cái Bè: Thực hiện tốt công tác giảm nghèo

Cập nhật: 15:06, 19/04/2024 (GMT+7)

Trong năm 2024, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đặt ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm 2024, huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cái Bè năm 2024.
Trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cái Bè năm 2024.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Cái Bè, xác định giảm nghèo là một trong những công tác trọng tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, huyện đã đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo.

Qua rà soát, đến nay, trên địa bàn huyện còn khoảng 800 hộ nghèo, 1.500 hộ cận nghèo, tỷ lệ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện là 2,34%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (sau khi trừ số hộ nghèo không có khả năng lao động) là 0,7% và tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều (sau khi trừ số hộ cận nghèo không có khả năng lao động) là 1,63%.

Trong hơn 3 tháng đầu năm 2024, với sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành huyện Cái Bè đã thực hiện kịp thời các chính sách giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống cho hộ thuộc diện bảo trợ xã hội gắn với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân.

Theo đó, huyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, chăm lo đời sống người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết. Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 92 triệu đồng/1,7 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận hộ nghèo (840 hộ) và hộ cận nghèo (1.539 hộ). Cùng với đó, huyện Cái Bè đã triển khai nhiều chính sách giải quyết việc làm, khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh hoặc xuất khẩu lao động.

Theo đó, hiện nay, tổng số lao động qua đào tạo của 24 xã thuộc huyện Cái Bè là 141.771/195.435 người, đạt tỷ lệ 72,54%; tổng số người lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 88.132/195.435, đạt tỷ lệ 45,1%.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè Nguyễn Thị Cẩm Nhung cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và công tác an sinh xã hội đạt nhiều kết quả, với những việc làm mang ý nghĩa  nhân văn sâu sắc.

Trong đó, có việc quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo bằng nhiều hình thức, như: Tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng nhà ở, hỗ trợ tiền điện, trợ cấp khó khăn cho hộ nghèo, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo… đã tạo được lòng tin, lan tỏa nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2024 dưới 1%, huyện Cái Bè đã đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu như vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 1,5 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 17 nhà tình nghĩa, tặng 20 sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Cùng với đó, phấn đấu trong năm 2024, huyện mở 4 lớp dạy nghề cho 120 lao động nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu và hỗ trợ cho người lao động tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Để công tác giảm nghèo đạt được nhiều hiệu quả, trong thời gian tới, huyện Cái Bè sẽ tập trung nguồn lực, chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, thông qua Nghị quyết của Đảng, kế hoạch hoạt động của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đối với chương trình giảm nghèo, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; duy trì, nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả; tăng cường kiểm tra việc quản lý, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo của người nghèo với các hình thức phù hợp.

Cùng với đó, huyện Cái Bè sẽ tăng cường sự vào cuộc của các ngành, các cấp, trong đó Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể huyện tăng cường kiểm tra, giám sát. UBND các xã, thị trấn chỉ đạo công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân trên địa bàn.

Huyện Cái Bè đã xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Hy vọng rằng đây sẽ là bước đệm quan trọng để huyện Cái Bè thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, từ đó góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

Đ. PHI

.
.
.