.

Huyện Châu Thành: Tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, xử phạt

Cập nhật: 10:17, 24/08/2022 (GMT+7)

Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông (ATGT) và khiến hạ tầng giao thông nhanh xuống cấp. Do đó, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp (DN) vận tải và tài xế nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

NÂNG CAO Ý THỨC NHÀ XE

Từ đầu tháng 6 cho đến nay, Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Châu Thành) triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp tuyên truyền quy định về trật tự, ATGT cũng như các nguyên nhân dẫn đến TNGT. Cụ thể, thông qua công tác nghiệp vụ, Đội CSGT - Trật tự rà soát, thống kê các DN vận tải, lái xe thường xuyên lưu thông qua địa bàn của đội quản lý để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ DN vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự, ATGT; đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép, nồng độ cồn… Từ đó, nhiều DN vận tải, lái xe có ý thức trong việc chấp hành pháp luật giao thông.

Sau các buổi làm việc và tuyên truyền, các DN, tài xế… đồng ý ký cam kết đảm bảo trật tự, ATGT.
Sau các buổi làm việc và tuyên truyền, các DN, tài xế đồng ý ký cam kết đảm bảo trật tự, ATGT.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, quản lý xe Đại Phát Thành cho biết, công ty áp dụng quy định bắt buộc xe ra khỏi bãi phải tuân thủ các quy định như đậy bạt, chở đúng tải trọng, không chở hàng cồng kềnh, nhằm bảo đảm an toàn cho mình và những người lưu thông trên đường. Công ty cũng sẵn sàng xử lý những nhân viên hoặc tài xế cố tình chở quá tải hoặc vi phạm các quy định gây mất trật tự, ATGT.

"Nhiều nơi đã có chuyển biến tích cực về tình hình trật tự, ATGT; xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm. Quá trình tuần tra, kiểm soát, tuy gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhưng lực lượng Công an vẫn xác định không vì những khó khăn đó mà việc xử lý vi phạm bị chùn tay hay buông lỏng”.

THƯỢNG TÁ ĐẶNG VIỆT BÌNH, TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN CHÂU THÀNH

Còn chị Trần Thị Hạnh, chủ cơ sở vật liệu xây dựng Ba Huyền luôn nhắc các tài xế khi chở vật liệu xây dựng tuyệt đối lưu thông chậm, cẩn thận, đặc biệt các tuyến đường huyện, nông thôn... Đồng thời, DN cam kết chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng, không chở hàng quá tải trọng, quá kích thước của xe, không tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe trái quy định; không chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông.

DN tuyệt đối không cho phép các tài xế sử dụng rượu, bia, ma túy và các chất kích thích khác mà pháp luật cấm, cũng như không giao phương tiện hoặc để cho người làm thuê, tài xế điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm chở quá tải trọng…

Sau 1 tháng triển khai, đến nay Đội CSGT - Trật tự đã tuyên truyền được hàng chục DN vận tải, các chủ xe cam kết thực hiện không có xe có thành thùng cơi nới và hơn 100 lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Trung tá Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự cho biết, qua công tác kiểm tra, xử lý, các buổi làm việc, các DN, chủ phương tiện kinh doanh vận tải và các tài xế đều nhất trí, đồng tình cao, cũng như đã tự nguyện dỡ bỏ phần thùng xe cơi nới, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chở hàng đúng tải trọng, phủ bạt che chắn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn phối hợp Công an xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cam kết của các chủ DN, lái xe kinh doanh vận tải; chú trọng đợt cao điểm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về tai nạn giao thông…

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

Qua công tác kiểm tra, xử lý, Công an huyện Châu Thành ghi nhận nhiều chủ xe, lái xe quan tâm, phối hợp bảo đảm trật tự, ATGT. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp chủ xe, lái xe chưa thực hiện tốt các quy định trên, còn trốn tránh, cố tình vi phạm. Đối với các trường hợp này, Công an huyện kiên quyết xử lý, cưỡng chế tháo dỡ, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ.

Cụ thể, vụ việc tài xế Mai Văn Bé Hai (sinh năm 1983, ngụ xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 63C-070.77 trên huyện lộ 36 (xã Bình Trưng, huyện Châu Thành) không giấy phép lái xe, không giấy tờ xe, điều khiển xe vượt tải trọng tải đường cho phép trên 50%. Với hành vi vi phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định xử phạt tài xế Mai Văn Bé Hai 56,3 triệu đồng, chủ xe Trần Quốc Tuấn 77,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm.

Trung tá Đặng Văn Cường cho biết, trong thời gian tới, Đội CSGT - Trật tự tập trung tiếp tục tổ chức điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, khu vực liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, các công trình xây dựng, đường giao thông, san lấp mặt bằng, khu vực giáp ranh phức tạp về an ninh trật tự, trật tự, ATGT...

Đồng thời, lực lượng Công an huyện Châu Thành sẽ phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, tiến hành cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định.

Đặc biệt, một khi lực lượng chức năng xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ phải bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TUẤN LÂM

.
.
.