.

Cần tuân thủ đúng quy định về tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông

Cập nhật: 08:28, 30/06/2023 (GMT+7)

(ABO) Vi phạm tốc độ, dẫu biết đó là hành vi nguy hiểm nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm và viện dẫn nhiều lý do khi bị phát hiện, xử lý. Khi điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh, rất khó xử lý kịp những tình huống bất chợt xảy ra, gây nguy hiểm tính mạng cho mình và cho người khác.

Tổ công tác xử lý người vi phạm.
Tổ công tác xử lý người vi phạm.

Được biết, Luật Giao thông đường bộ có quy định tốc độ tối đa và tối thiểu cho mỗi loại phương tiện lưu thông trên các tuyến đường bộ, tùy theo đặc điểm, địa hình, nhằm đảm bảo an toàn về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi lưu thông. 

Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh số đông chấp hành nghiêm, đảm bảo an toàn giao thông, thì vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu... khi không có lực lượng giao thông làm nhiệm vụ. Tình trạng này diễn ra khá nhiều trên tuyến Quốc lộ 1. Tại các ngã ba, nơi có vạch kẻ đường để phương tiện giảm tốc, dành quyền ưu tiên, nhưng nhiều tài xế ô tô vẫn chạy với tốc độ nhanh, chạy song song không đảm bảo an toàn, rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. 
 
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh Tiền Giang, 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý gần 5.200 trường hợp vi phạm tốc độ, trong đó xe ô tô khách là 150 trường hợp, ô tô tải 430 trường hợp và xe mô tô, xe gắn máy gần 3.000 trường hợp. 
 
Trung tá Trương Minh Hiếu, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: Không giảm tốc độ, không quan sát nơi đường giao nhau để tai nạn xảy ra, thiệt hại nặng nề về phương tiện, về tính mạng, sức khỏe và phải chịu xử phạt vi phạm hành chính rất cao. Đơn cử như mức phạt của ô tô vi phạm tốc độ từ 10 km đến 20 km/giờ phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn áp dụng mức phạt bổ sung tước Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. 
 
Cần phải lưu ý, tốc độ ghi trên biển báo là tốc độ tối đa mà phương tiện có thể di chuyển trong điều kiện thời tiết, quan sát tốt. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh,  người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần tuân thủ đúng quy định về tốc độ và chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ.
 
HOÀNG LONG - THANH VIỆT
.
.
.