Tiền Giang: Nhiều công trình giao thông cử tri phản ánh sẽ được thực hiện trong năm 2024
Cập nhật: 17:14, 09/12/2023 (GMT+7)
(ABO) Vừa qua, các đoạn đường trên địa bàn huyện Cái Bè, huyện Châu Thành tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông mà cử tri phản ánh đã được UBND tỉnh Tiền Giang trả lời. Một số công trình cử tri kiến nghị sẽ được khởi công trong năm 2024.
Cụ thể, đường tỉnh 876 đoạn từ ngã ba Đông Hòa đến ngã ba Song Thuận (huyện Châu Thành) có lưu lượng phương tiện giao thông cao, mật độ dân cư đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, nhất là vào ban đêm. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị lắp đặt đèn chiếu sáng tuyến đường này. UBND tỉnh đã tiếp thu nhưng chưa triển khai thực hiện.
Liên quan đến việc này, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì, phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban An toàn giao thông tỉnh và UBND huyện Châu Thành khảo sát và có biên bản thống nhất sự cần thiết đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng đường tỉnh 876, phân kỳ như sau: Đoạn từ cầu Vĩnh Kim đến đường tỉnh 864 dài khoảng 3 km sẽ đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng trong năm 2024 bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ với kinh phí khoảng 4,5 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải sẽ thực hiện bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2024, dự kiến khởi công trong quý II và hoàn thành trong quý III-2024.
Đối với đoạn còn lại từ Quốc lộ 1 đến cầu Vĩnh Kim dài khoảng 6 km kinh phí đầu tư đèn chiếu sáng khoảng 12 tỷ đồng, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu thống nhất bổ sung vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh và bố trí nguồn vốn để đầu tư công trình trong năm 2024 - 2025.
Nguyên nhân chậm triển khai thực hiện là do sau khi tiếp nhận ý kiến cử tri, để thực hiện phải cân đối khả năng bố trí kinh phí đầu tư và thực hiện quy trình thủ tục đầu tư theo quy định phải mất thời gian nên việc đầu tư chưa kịp thời theo kiến nghị cử tri.
Đường tỉnh 876, đoạn qua xã Đông Hòa. Ảnh: MINH THÀNH |
Cử tri xã Đông Hòa (huyện Châu Thành) đề nghị xây dựng hệ thống cống thoát nước đường tỉnh 876 (đoạn trước UBND xã Đông Hòa) vì đoạn đường đông dân cư, tập trung các trụ sở của trường học, trạm y tế, UBND xã, thường bị ngập nước, ảnh hưởng an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Về vấn đề trên, UBND tỉnh cho biết, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra hiện trường, qua ghi nhận tình hình thực tế thì trên đường tỉnh 876 đoạn qua khu vực trước UBND xã Đông Hòa không bị ngập nước trên phần mặt đường trong mùa mưa làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông; tuy nhiên, phần sân trước cổng UBND xã Đông Hòa tiếp giáp với đường tỉnh 876 có bị ngập nước do hiện trạng có cao độ thấp hơn so với mặt đường đường tỉnh 876. Sở Giao thông Vận tải sẽ thực hiện đầu tư hệ thống thoát nước đoạn tuyến này bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2024, dự kiến khởi công trong quý II và hoàn thành trong quý III-2024.
Hiện nay, Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cái Bè còn nhiều đoạn chưa được đầu tư hệ thống cống thoát nước hai bên và có nhiều đoạn đã bong tróc mặt đường, khi mưa xuống thường xuyên bị đọng nước thành các vũng lớn gây ra ùn tắc và va quẹt giao thông rất nguy hiểm ở các đoạn đường thuộc xã An Cư và đoạn từ huyện lộ 75 đến huyện lộ 71 thuộc xã Hòa Khánh. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh và được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh trả lời là đoạn đường này thuộc Dự án BOT từ Km 1987 + 560, Quốc Lộ 1 từ TX. Cai Lậy đến cầu Ông Vẽ thuộc xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè - Km 2014 do đơn vị này chịu trách nhiệm thực hiện việc cải tạo và nâng cấp mặt đường. Tuy nhiên, thời gian qua cử tri, đại biểu HĐND và Ban An toàn giao thông huyện đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được khắc phục.
Cử tri đặt vấn đề, với góc độ UBND tỉnh là cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trước thực trạng trên thì UBND tỉnh sẽ có giải pháp gì để giải quyết tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng mà người dân và địa phương kiến nghị nhiều lần; trách nhiệm trên thuộc về cơ quan nào và giải pháp khắc phục.
Về nội dung này, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải (cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh) phối hợp Ban An toàn giao thông huyện Cái Bè, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Khu Quản lý đường bộ IV và các đơn vị liên quan khảo sát hiện trường đề xuất phương án xử lý. Qua đó, các đơn vị liên quan đã có biên bản khảo sát ngày 24-10-2023 thống nhất phương án và trách nhiệm thực hiện xử lý khắc phục hiện trạng bị ứ đọng nước và hư hỏng mặt đường theo kiến nghị của cử tri.
Hiện nay, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đang khó khăn về kinh phí nên chưa đầu tư hệ thống thoát nước dọc, trước mắt cho khai thông các đoạn cống hiện hữu, thay thế các đoạn ống có đường kính nhỏ hay bị tắc nghẽn bằng các ống đường kính phù hợp, khai mương tạo thoát nước để giải quyết kịp thời tình trạng ngập ứ đọng nước trong mùa mưa và dặm vá tạm thời những hư hỏng mặt đường.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã nhiều lần có văn bản gửi đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 1 là Khu Quản lý đường bộ IV trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị khắc phục những hư hỏng, xử lý những bất cập, những điểm đen để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.
Ngày 7-12-2023, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang chủ trì, phối hợp Khu Quản lý đường bộ IV, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy rà soát thống nhất các vị trí ngập úng theo đề xuất của cử tri, để đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận chủ trương đầu tư hệ thống thoát nước nhằm giải quyết tình trạng trên vào mùa mưa.
Về trách nhiệm, đoạn tuyến Quốc lộ 1 theo kiến nghị của cử tri thuộc Dự án BOT Cai Lậy: Căn cứ Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường bộ và Hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, quy định trách nhiệm quản lý nhà nước là Cục Đường bộ Việt Nam; Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang quản lý, có trách nhiệm duy tu, bảo trì trong quá trình khai thác sử dụng.
Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và chính quyền địa phương thường xuyên tăng cường kiểm tra để kiến nghị đơn vị quản lý sửa chữa kịp thời và kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị quản lý Quốc lộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang có kế hoạch đầu tư hệ thống thoát nước và cải tạo nâng cấp mặt đường.
HÀ NAM