.

Tuyên truyền, đảm bảo an toàn trên cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Cập nhật: 19:25, 28/08/2024 (GMT+7)

(ABO) Cuối năm 2023, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được đưa vào khai thác, hình thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, tạo sự thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long. Khoảng cách và thời gian từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ cũng được rút ngắn, chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ. 

Dán phản quang trên các xe khách.
Dán phản quang trên các xe khách.

NHIỀU TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người và 53 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên cao tốc. Tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ có chiều dài khoảng 120 km, qua địa phận các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An. 

 
Qua công tác tuần tra, kiểm soát và truy vết trên không gian mạng, Đội tuần tra kiểm soát đường bộ (TTKSGTĐB) số 7 thuộc Cục CSGT đã phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như vượt quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, tài xế điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều… Ngoài ra, Đội TTKSGTĐB số 7 đã tổ chức hội nghị để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố trên cao tốc. 
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng, Đội trưởng Đội TTKSGTĐB số 7 cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, từ năm đến nay, Đội TTKSGTĐB số 7 đã triển khai nghiêm túc các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tập trung tuyên tuyền phổ biến pháp luật để cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ".
 
"Ngoài ra, Đội TTKSGTĐB số 7 kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật với việc ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cách xử lý một số tình huống giao thông thường gặp. Thông qua công tác tuần tra kiểm tra, Đội Tuần tra CSGT cao tốc số 7 đã tuyên truyền nhắc nhở trực tiếp đến người điều khiển phương tiện giao thông; sử dụng loa được trang bị trên các ô tô tuần tra, kiểm soát giao thông để khuyến cáo nhắc nhở lái xe chấp hành pháp luật đảm bảo an toàn trên cao tốc; phát tờ rơi để người tham gia giao thông nhận biết các kỹ năng, xử lý tình huống để phòng ngừa tai nạn; hỗ trợ người tham gia giao thông qua số tổng đài 19008099" - Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng cho biết thêm.
 
ĐẢM BẢO AN TOÀN

Trước vấn đề trên, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, Cục CSGT khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), đảm bảo vừa thẩm mỹ, vừa dễ nhận biết cho các phương tiện đi phía sau. Trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang. Bên cạnh đó, các phương tiện trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Tăng cường công tác tuyên truyền đối với các xe thường xuyên di chuyển trên cao tốc.
Tăng cường công tác tuyên truyền đối với các xe thường xuyên di chuyển trên cao tốc.

Ngoài ra, các phương tiện trước khi tham gia giao thông trên đường cao tốc thì lái xe cần kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện (hệ thống phanh, lốp, đèn, còi, xi nhan...) đảm bảo phương tiện không bị hỏng hóc khi tham gia giao thông; kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí không dừng ETC; xác định rõ lộ trình, điểm vào, điểm ra của cao tốc. Ngoài ra, khi điều khiển phương tiện đi vào đường cao tốc phải chú ý quan sát phía trước, sau, bên trái, có tín hiệu xin vào và nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.

Bên cạnh đó, khi điều khiển phương tiện đi trên đường cao tốc tài xế tuân thủ tốc độ cho phép, không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Đối với các xe chạy tốc độ thấp, tài xế hãy đi sang làn xe chạy bên phải theo chiều đi của mình, nhường làn bên trái cho các xe xin vượt, chạy với tốc độ cao.

Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm ATGT.
Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Đồng thời, phương tiện chuyển làn đường cần quan sát kỹ trước, sau và các làn đường bên cạnh trước khi chuyển làn. Khi đã đủ điều kiện an toàn, hãy bật đèn xi nhan, điều chỉnh tốc độ phù hợp với tình hình thực tế và từ từ chuyển làn. Tuyệt đối không được chuyển làn bất ngờ, không chuyển làn liên tiếp và không chuyển làn khi gần đến điểm rẽ vì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Khi vượt xe phải chú ý quan sát, đủ điều kiện an toàn mới vượt, khi vượt xe phải vượt dứt khoát, vượt xong phải giữ tốc độ để giữ khoảng cách với xe phía sau. Không nên đi song song với những xe tải trọng lớn, xe container vì sẽ làm hạn chế tầm nhìn, rơi vào điểm mù của phương tiện.

Nhường đường thì chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho xe ra vào tại các điểm ra vào của cao tốc, tránh xung đột không đáng có. Khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu còi, đèn ưu tiên (xe Cảnh sát, xe Quân đội, xe cứu thương...) lái xe điều khiển phương tiện đi sát vào làn xe chạy bên phải, nhường đường cho xe ưu tiên. Phương tiện không chạy xe trên làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc; không dừng, đỗ trái quy định trên cao tốc, không quay đầu xe, đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc; giữ khoảng cách an toàn đối với xe liền trước (từ 100 m thời tiết khô ráo, từ 200 m khi trời mưa). 

Khi gặp sự cố (hết xăng, nổ lốp, hỏng xe...) lái xe chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ chuyển từng làn một, đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có), bật xi nhan cảnh báo bốn chiều, lái xe xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang... phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50 m trên quốc lộ và 100 m trên cao tốc.
 
Song song đó, khi điều khiển phương tiện ra khỏi đường cao tốc, các phương tiện phải chú ý quan sát phía trước, sau, bên phải, bật xi nhan phải, giảm tốc độ và thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải theo biển chỉ dẫn, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.
 
LONG GIANG
.
.
.