.

Trường Tiểu học Quơn Long: Hiệu quả mô hình "Cổng trường An toàn giao thông"

Cập nhật: 11:06, 31/10/2024 (GMT+7)
(ABO) Thời gian qua, cùng với công tác nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Quơn Long (xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh. Trong đó, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả mô hình "Cổng trường ATGT".
 
Trường Tiểu học Quơn Long hiện có trên 828 học sinh, ở 5 khối lớp. Trường tọa lạc trên địa bàn xã Quơn Long, nằm trên tuyến đường huyện 26C, huyện Chợ Gạo. Để đảm bảo trật tự, ATGT tại khu vực cổng trường, những năm học vừa qua, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và Hội Phụ huynh học sinh thực hiện nhiều giải pháp nên tình hình giao thông tại khu vực cổng trường đã có những cải thiện đáng kể.
 
Tuy nhiên, cứ vào giờ cao điểm buổi sáng và giờ tan trường là tại cổng trường của Trường Tiểu học Quơn Long lại xảy ra ùn tắc giao thông. Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Ban Giám hiệu nhà trường đã kịp thời triển khai thực hiện mô hình "Cổng trường ATGT" nhằm lập lại trật tự, nền nếp, đảm bảo ATGT trước cổng trường.  
 
Học sinh xếp thành hàng, di chuyển ngay ngắn trong giờ tan trường.
Học sinh xếp thành hàng, di chuyển ngay ngắn vào giờ tan trường.
 
Để thực hiện có hiệu quả mô hình "Cổng trường ATGT", Trường Tiểu học Quơn Long đã tập trung thực hiện 4 giải pháp như sau: Thứ nhất, phối hợp tốt với phụ huynh các lớp để thực hiện đưa đón con theo quy định. Với giải pháp này, giáo viên sẽ tiến hành phổ biến cho phụ huynh trên Zalo nhóm, lớp về những quy định của "Cổng trường ATGT", hướng dẫn cụ thể phụ huynh cách đỗ xe theo vạch kẻ của nhà trường để phụ huynh thực hiện. 
 
Phụ huynh đỗ xe đúng nơi quy định khi đưa rước con tại Trường Tiểu học Quơn Long.
Phụ huynh đỗ xe đúng nơi quy định khi đưa rước con tại Trường Tiểu học Quơn Long.
 
Thứ hai, giáo viên sẽ phát huy vai trò của Ban Cán sự các lớp trong việc phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm xây dựng nền nếp thực hiện "Cổng trường ATGT". Với giải pháp này, giáo viên sẽ hướng dẫn Ban Cán sự các lớp thực hiện nhắc nhở các bạn còn quên chưa đội mũ bảo hiểm, chưa giữ khoảng cách khi di chuyển, chưa đi đúng làn quy định còn chen lấn xô đẩy...
 
Thời gian qua, Trường Tiểu học Quơn Long thực hiện có hiệu quả mô hình Cổng trường An toàn giao thông.
Trường Tiểu học Quơn Long thực hiện có hiệu quả mô hình "Cổng trường ATGT".
 
Thứ ba, giáo viên là người bạn đồng hành cùng học sinh xây dựng nền nếp thực hiện các quy định "Cổng trường ATGT". Thay vì là người đứng trên chỉ đạo, yêu cầu các em học sinh thì với giải pháp này, giáo viên sẽ trở thành người “bạn đồng hành” cùng các em học sinh xây dựng nền nếp và thực hiện các quy định. Giáo viên sẽ thực hiện tốt mọi quy định "Cổng trường ATGT" để trở thành tấm gương cho các em noi theo bằng những việc cụ thể như trực tiếp đến sớm, đón học sinh ở khu vực quy định, dừng đỗ xe của lớp, nhắc nhở phụ huynh học sinh khi dừng đỗ xe không đúng nơi quy định.
 
Thứ tư, tuyên dương, khen thưởng động viên học sinh thực hiện tốt quy định ATGT trong giờ sinh hoạt lớp. Với giải pháp này, mỗi tuần vào giờ sinh hoạt lớp, giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh tự bình chọn những bạn thực hiện tốt quy định về ATGT trong tuần; biểu dương, khen ngợi học sinh bằng nhiều hình thức như thư khen, phiếu khen hoặc những phần quà nhỏ. Bên cạnh đó, giáo viên sẽ động viên khen thưởng đột xuất những học sinh đã nhắc nhở kịp thời, giúp đỡ hỗ trợ các bạn trong lớp thực hiện các quy định của "Cổng trường ATGT".
 
Qua thời gian thực hiện các giải pháp, Trường Tiểu học Quơn Long đã nhận thấy những kết quả rất khả quan. Theo đó, đối với học sinh đã có chuyển biến rõ rệt về nhận thức ATGT, nhất là tại khu vực cổng trường. Đồng thời, phát triển một số kỹ năng sống cơ bản như tự phục vụ và bảo vệ bản thân; làm việc đội, nhóm; giao tiếp ứng xử; giải quyết vấn đề; tự nhận thức...
 
Với giáo viên qua thực hiện mô hình "Cổng trường ATGT" đã tạo thói quen làm việc có kế hoạch rõ ràng, có đúc kết kinh nghiệm sau mỗi nội dung thực hiện; phát huy sở trường, thế mạnh của giáo viên trong tổ chức thực hiện các hoạt động tập thể; tăng cường năng lực phối hợp hoạt động với các lực lượng cùng tham gia giáo dục học sinh. Còn với phụ huynh học sinh cũng đã chủ động phối hợp với giáo viên trong mọi hoạt động của lớp, của trường để đảm bảo ATGT.
 
 QUƠN LONG 
 
 
 
 
 
 
 
.
.
.