Thứ Hai, 05/06/2023, 19:57 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến

(ABO) Chiều 5-6, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đến dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Hội nghị đã thông tin về nội dung dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất, gồm 3 trụ cột với trọng số cụ thể: Tiêu chí đánh giá chức năng 70 điểm, tiêu chí đánh giá hiệu năng 20 điểm và tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thuận tiện 10 điểm. Đồng thời, việc đánh giá chất lượng Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ là A, B, C, D, E.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, nêu những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và xác định phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: Chính sách miễn, giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy; đưa 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và người dân chỉ cung cấp thông tin một lần khi giải quyết thủ tục hành chính; kinh nghiệm triển khai trực tuyến dịch cụ công để đạt tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công được xử lý toàn trình cao; mang dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, sau hơn 20 năm làm dịch vụ công trực tuyến, hiện nay trước bối cảnh mới, cần thay đổi căn bản về nhận thức và cách làm của các bộ, ngành, địa phương. Phấn đấu đến năm 2025, trên 90% đạt dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào nhiệm vụ được giao đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tạo sự chuyển biến căn bản về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngay trong năm 2023, tạo tiền đề cho việc hiện thực hóa nguyên tắc “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn”.

Đồng thời, đồng chí yêu cầu trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Bộ Thông tin và Truyền thông để được tiếp nhận, hỗ trợ xử lý kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số Quốc gia.

MINH QUANG

.
.
.