.

Huyện Cai Lậy: Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 16:22, 16/07/2024 (GMT+7)

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã.

TẬP TRUNG THỰC HIỆN

Thời gian qua, chính quyền huyện Cai Lậy đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý để làm cơ sở cho việc thực hiện các hoạt động CCHC. Các văn bản này đều được ban hành đúng thẩm quyền, đồng bộ và phù hợp với quy định của pháp luật, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho quá trình triển khai.

Đồng thời, việc phân công, phân cấp và ủy quyền trong công tác quản lý nhà nước cũng được thực hiện rõ ràng, giúp các cơ quan, đơn vị và cá nhân hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tặng Bằng khen cho UBND huyện Cai Lậy (bìa trái) vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC” năm 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tặng Bằng khen cho UBND huyện Cai Lậy (bìa trái) vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC” năm 2023.

Các cơ quan, đơn vị đã tập trung thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính như: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử huyện, xây dựng bảng niêm yết hướng dẫn thành phần hồ sơ đối với các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ, niêm yết địa chỉ, số điện thoại của cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa… để người dân tự tra cứu, chuẩn bị hồ sơ trước khi nộp tại bàn hướng dẫn và giúp cho việc kiểm tra hồ sơ tại bàn hướng dẫn được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Đến nay, trên địa bàn huyện Cai Lậy có 90 lĩnh vực, với 377 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã. Trong đó, cấp huyện có 52 lĩnh vực (251 TTHC) và cấp xã có 38 lĩnh vực (126 TTHC).

Theo kỳ báo cáo năm 2023, huyện đã tiếp nhận 31.634 hồ sơ TTHC, đã giải quyết được 31.595 hồ sơ TTHC. Riêng 6 tháng năm 2024, huyện đã tiếp nhận 13.345 hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ đã giải quyết 13.262, chiếm trên 99,3%.

Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa huyện Cai Lậy đã triển khai, áp dụng mã QR vào việc tra cứu thông tin liên quan đến TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện, người dân có thể tự tra cứu trước khi thực hiện nộp hồ sơ.

Việc sử dụng quét mã QR sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, công sức của công chức, người dân khi thực hiện TTHC tại địa phương. Đồng thời, công chức không cần phải hướng dẫn chi tiết cho người dân về thành phần thủ tục trong từng hồ sơ hoặc lệ phí thực hiện, mà công dân có thể dễ dàng tự làm một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, đầy đủ, chính xác gửi đến Bộ phận Một cửa, giúp rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, tạo thói quen cho người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả các tính năng của thiết bị điện tử vào hoạt động đời sống và giải quyết TTHC một cách nhanh, gọn. Trên cơ sở đó, huyện đã khuyến khích các xã, thị trấn mở rộng triển khai áp dụng và sử dụng mã QR vào việc tra cứu thông tin liên quan đến TTHC tại Bộ phận Một cửa xã.

Để tạo sự liên kết trong quá trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, huyện Cai Lậy đang đẩy mạnh đồng bộ số hóa kết quả giải quyết TTHC đảm bảo phục vụ cho kết nối chia sẻ dữ liệu trong quá trình giải quyết TTHC.

Cụ thể, huyện đã bố trí máy scan và các trang thiết bị cần thiết tại Bộ phận Một cửa huyện và cấp xã để phục vụ cho công tác số hóa hồ sơ của người dân. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện, các văn bản đến cơ quan đã thực hiện số hóa, tiếp nhận và xử lý trên phần mềm đạt 100%.

PHÁT HUY NGUỒN NHÂN LỰC

Bên cạnh đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cũng được huyện đặc biệt chú trọng. Các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức được triển khai đồng bộ, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ này.

Nhiều cán bộ, công chức đã chủ động học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ đó, năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được chuyên nghiệp, hiện đại, tạo lập niềm tin của nhân dân vào cơ quan nhà nước.

Sự công khai, minh bạch mọi TTHC, thời gian giải quyết và các loại phí đã hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng; đảm bảo cho mỗi người dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà nước.

Để tạo thuận lợi cho công dân trong quá trình liên hệ, giao dịch các TTHC trong lĩnh vực Hộ tịch trên địa bàn xã, cán bộ, công chức cấp xã luôn quan tâm hướng dẫn trực tiếp người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa giúp người dân thực hiện các hồ sơ được nhanh chóng và dễ dàng.

Việc thực hiện mô hình này giúp cho người dân thực hiện các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được đánh giá cao. Những lần hướng dẫn giúp công dân điền các thông tin vào mẫu tờ khai được thuận tiện, chính xác, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục vụ cho công dân; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho công dân; hỗ trợ, giới thiệu người dân biết đến việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích giúp giảm thiểu thời gian đi lại khi làm TTHC của công dân trên địa bàn xã.

Huyện Cai Lậy đã thực hiện triển khai có hiệu quả cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử thực hiện liên thông TTHC trên địa bàn huyện. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nâng cao nhận thức việc thực hiện liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng và triển khai cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử thực hiện liên thông TTHC để người dân biết và thực hiện.

Đồng thời, huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người dân thực hiện TTHC. Điều này thể hiện việc chung tay thực hiện có hiệu quả đối với việc liên thông nhóm TTHC, góp phần tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục cho người dân, giúp kết nối các dữ liệu giữa các hệ thống phần mềm, tạo sự liên kết chặt chẽ trong quá trình giải quyết TTHC.

HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác CCHC, đến nay, các hoạt động về CCHC của huyện đã vào nền nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình cho biết, hệ thống Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh được triển khai đồng bộ, thống nhất đến 100% cơ quan chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. UBND huyện thường xuyên rà soát lại tất cả các TTHC đã đăng tải và phối hợp Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh để cập nhật lại các thủ tục, quy trình, biểu mẫu khi có thay đổi theo các quy định hiện hành.

Hiện nay, hệ thống hoạt động ổn định, góp phần giải quyết các hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực thông qua việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả, công khai quá trình giải quyết các TTHC, cho phép người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu tiến độ giải quyết thông qua mạng Internet, qua tin nhắn điện thoại...

Đã có nhiều đơn vị, địa phương bước đầu thực hiện có kết quả việc cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

Hệ thống một cửa điện tử tích hợp cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Tiền Giang là hệ thống phần mềm thống nhất quản lý, cung cấp tất cả các dịch vụ công, dịch vụ hành chính công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.  Huyện Cai Lậy áp dụng phần mềm Một cửa điện tử đã giúp các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi hơn để trao đổi với các cơ quan nhà nước.

Công việc xử lý trên máy vi tính kết nối Internet và được áp dụng ở các lĩnh vực như: Hộ tịch, đất đai, lao động - thương binh và xã hội, thuế... Công chức tiết kiệm được thời gian và thường xuyên nghiên cứu tài liệu, nỗ lực giải quyết các thủ tục cho người dân một cách nhanh chóng, chính xác, không để phiền lòng vì phải chờ đợi lâu. Hiệu quả hoạt động hệ thống, phần mềm đem lại đã tăng cường tính minh bạch của cơ quan nhà nước; người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết các TTHC.

Hệ thống cho phép bất cứ lúc nào lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng có thể kiểm tra tiến độ hoạt động của các bộ phận có liên quan trong việc giải quyết các dịch vụ công, từ đó tránh được tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, cố tình làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân.

Từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong xử lý công việc; công khai, minh bạch hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết TTHC của tổ chức, công dân, giảm thời gian ghi chép sổ sách của cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả so với trước đây.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Danh mục TTHC thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy tổ chức tiếp nhận và giải quyết các TTHC thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy theo thẩm quyền kể từ ngày 20-4-2024 đến ngày 31-12-2024.

Cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC nêu trên bằng hình thức trực tuyến toàn trình, cụ thể đối với các thủ tục: Cấp bản sao trích lục hộ tịch và thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch; đăng ký thành lập hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Việc thực hiện thí điểm này góp phần giảm thiểu tình trạng hồ sơ giấy, nhằm góp phần vào việc giải quyết TTHC cho người dân đạt hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi.

Trong năm 2023, thông qua tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, qua khảo sát 4.129 lượt người về mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC cấp huyện, có 1.537 lượt đánh giá rất hài lòng, chiếm 37% và 2.592 lượt đánh giá hài lòng, chiếm 63%; đối với cấp xã, mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, trong 56.366 lượt đánh giá, có 52.788 lượt đánh giá rất hài lòng, chiếm 93% và 3.578 lượt đánh giá hài lòng, chiếm 7%.

HÀ NAM - LÊ MINH - T.T

.
.
.