Thứ Hai, 09/04/2012, 16:24 (GMT+7)
.

Cần có chính sách đặc thù để ổn định đất lúa

Ngày 6-4, ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu Đoàn giám sát đến làm việc với Sở NN&PTNT về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn” trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Đoàn, Sở NN&PTNT cho biết, thời gian qua, các chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua triển khai đã mang lại kết quả khả quan. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được tăng cường đầu tư xây dựng; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện, nâng cao, đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tuy nhiên, theo ngành Nông nghiệp, việc triển khai thực hiện trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn do thiếu vốn, một số quy hoạch chưa thực hiện kịp thời. Ngành cũng chỉ ra một số chính sách ban hành bất cập hoặc chậm hướng dẫn thực hiện như: chính sách về quy hoạch hệ thống dự trữ 4 triệu tấn lúa ở ĐBSCL; các chính sách quản lý, phát triển làng nghề nông thôn; mức quy định hỗ trợ giao khoán bảo vệ rừng; việc liên kết “4 nhà” đang gặp khó khăn; chưa có chính sách đặc thù để giữ ổn định đất lúa…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Danh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được; ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của ngành NN&PTNT. Đoàn sẽ tổng hợp kiến nghị với Trung ương, Quốc hội trong kỳ họp tới.

Ông cũng đề nghị ngành NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan thực hiện tốt quy hoạch, đề án, dự án; rà soát các quy hoạch đã và sắp thực hiện; cần có các phương án, đề án để thực hiện hiệu quả, đảm bảo tốc độ tăng trưởng nông, lâm, ngư nghiệp.

Chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; hoàn thành hệ thống thủy lợi phục vụ ngăn mặn, phòng chống thiên tai và tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về vấn đề này cùng với bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Văn Danh cũng cho rằng, muốn giữ ổn định đất lúa để đảm bảo an ninh lương thực cần có chính sách đặc thù và cần có giải pháp đột phá trong liên kết “4 nhà”.

N.VĂN

.
.
.