Thứ Sáu, 06/04/2012, 14:53 (GMT+7)
.

Quán triệt Nghị quyết

Hai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng gồm “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” đã chính thức được triển khai “từ trên xuống, từ trong ra”.

Ở tỉnh ta, thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, đã tổ chức 2 hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh. Dự kiến tháng 4 và tháng 5 sẽ hoàn thành việc phổ biến, triển khai Nghị quyết ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở. Sau đó đến các khâu tổ chức thực hiện Nghị quyết, “đưa Nghị quyết vào cuộc sống”.

Để quán triệt Nghị quyết, thật ra không phải chờ đến các lớp phổ biến chính thức này. Ngay lúc Hội nghị diễn ra, Đảng ta đã công khai hóa các nội dung chính của Hội nghị, được trực tiếp truyền thanh, truyền hình, được đăng tải sớm nhất trên các báo in.

Và khi Nghị quyết được ban hành, các phương tiện truyền thông cũng lập tức công bố ngay. Kể cả các Hội nghị cán bộ triển khai Nghị quyết ở Trung ương, ở một số địa phương cũng được phản ánh trên các báo.

Chưa nói, có những cuộc hội thảo chuyên đề, những bài viết của các nhà khoa học về xây dựng Đảng đăng trên các báo, phát trên các đài. Thông tin ngồn ngộn để người xem, người nghe tha hồ tiếp thu, chọn lọc.

Trước một số Hội nghị, nhất là Đại hội, Đảng ta còn công bố các dự thảo văn kiện chủ yếu để lấy ý kiến đóng góp của toàn Đảng, toàn dân. Đảng ta đã làm như thế vì Đảng ta là Đảng cầm quyền, lãnh đạo toàn xã hội, công việc của Đảng cũng là công việc của dân.

Nhưng ở đây, người viết muốn nhấn mạnh đến những thuận lợi để tiếp cận Nghị quyết, quán triệt Nghị quyết. Cơ hội dành cho mọi người tìm hiểu Nghị quyết đồng đều như thế nên có những trường hợp “quan trí” thấp hơn “dân trí”, vì quan chểnh mảng chuyện nghiên cứu, học tập.

Như vậy, dự các lớp phổ biến chính thức Nghị quyết là để chốt lại, củng cố lại nhận thức của mình, kể cả điều chỉnh một số vấn đề nào đó ta nhận thức chưa đầy đủ, chưa chính xác. Và rất quan trọng là việc đóng góp ý kiến vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Không nên không động não vào việc này, đến dự chỉ cho có dự!

Do các văn kiện của Hội nghị đều đã được phổ biến công khai, tài liệu về các văn kiện lại được phát trước cho người học, do đó thời gian dành cho các lớp học không nhiều. Người học cần cố gắng đọc, nghiên cứu trước, chuẩn bị ý kiến phát biểu, nếu không có thì giờ thì tranh thủ viết trên giấy gởi lại ban tổ chức lớp học…

Đó là thái độ và cách làm tích cực đáng trân trọng. Và cũng đáng chê trách thái độ và hành vi thiếu tích cực.

Quán triệt Nghị quyết để thực hiện thành công Nghị quyết là công việc thông lệ, cũng là thước đo hiệu quả đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Chúng ta kỳ vọng như vậy!

TRẦN  QUÂN

.
.
.