Thứ Tư, 11/04/2012, 13:30 (GMT+7)
.

Xúc tiến quan hệ với làng Ấp Bắc ở Cu-ba

Qua thông tin báo chí, dư luận đang quan tâm theo dõi sự kiện: Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Cu-ba theo lời mời của Đại tướng Ra-un Ca-xtơ-rô Ru-giơ, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Cu-ba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba.

Về sự kiện này, xã luận Báo Nhân Dân viết: “Quan hệ Việt Nam - Cu-ba là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, thủy chung, chia ngọt sẻ bùi giữa hai dân tộc, vừa là đồng chí, vừa là anh em, cùng chung lý tưởng cách mạng, có cội nguồn từ tư tưởng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Hô-xê Mát-ti, được các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục trân trọng, gìn giữ, vun đắp và không ngừng phát triển.

Chúng ta mãi mãi ghi nhớ sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu-ba anh em đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay thể hiện qua câu nói nổi tiếng của đồng chí Phi-đen: “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng máu của mình”.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia Cuba

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn Cu-ba nhân dịp 52 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Cu-ba và kỷ niệm 48 năm Chiến thắng Ấp Bắc. Ảnh: website Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP. Hồ Chí Minh.

Nhân sự kiện có ý nghĩa truyền thống và thời đại, hướng tới Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc (2-1-1963 -2-1-2013), lần giở đọc lại bài báo “Sức sống Ấp Bắc - Nghĩa tình Cu-ba” của nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, xin mạo muội đề xuất xúc tiến quan hệ với làng Ấp Bắc ở Cu-ba. Thiết nghĩ, đây là công việc cần thiết nhằm thắt chặt và làm phong phú thêm mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, được đánh dấu qua sự kiện Chiến thắng Ấp Bắc.

Ngay sau Chiến thắng Ấp Bắc, Nhà nước Cu-ba đã chọn Ấp Bắc đặt tên cho một làng ở Cu-ba. Ở nước ta, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam cũng đã quyết định lấy tên Chiến thắng Hi-rông đặt tên cho một tiểu đoàn của Quân Giải phóng (Tiểu đoàn 261).

Sự kiện diễn ra cách nay gần tròn nửa thế kỷ, song mỗi dịp Kỷ niệm Chiến thắng Ấp Bắc, Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang mãi ghi nhớ; đặc biệt là những năm kỷ niệm trọng thể (năm chẵn, năm tròn), chúng ta đều trân trọng sự hiện diện của đại biểu cơ quan ngoại giao Cu-ba đến dự lễ hội, đó là biểu tượng cao đẹp, sáng mãi chủ nghĩa anh hùng cách mạng ở hai đất nước tuy cách xa nửa vòng trái đất, song cùng chung lý tưởng. Điều này được Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng lý giải một cách rất sinh động: “Việt Nam và Cu-ba là hai anh em sinh đôi có chung dòng máu đỏ. Đó là dòng máu cách mạng”.

Nhắc lại những điều này, cho thấy khi chúng ta xúc tiến quan hệ với làng Ấp Bắc ở Cu-ba, thì ở cấp độ ngoại giao địa phương, ngoại giao nhân dân càng có ý nghĩa thiết thực, cụ thể về giáo dục truyền thống cách mạng, sức lan tỏa và phát huy giá trị lịch sử trong thời đại ngày nay.

Hơn nữa, trong mối quan hệ tốt đẹp ngày càng được vun đắp, các cơ quan ngoại giao, ngoại vụ được thiết lập, trong điều kiện thông tin thuận lợi… thì tính khả thi về xúc tiến quan hệ với làng Ấp Bắc ở Cu-ba càng cao.

Qua đó, chẳng những thắt chặt hơn “Sức sống Ấp Bắc - Nghĩa tình Cu-ba” mà còn góp phần làm phong phú hơn, sinh động hơn cho Quần thể Khu Di tích Chiến thắng Ấp Bắc, tạo điểm nhấn nhân lễ hội Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc.

Chúng ta đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc, theo quy mô và tính chất của mỗi hoạt động, chúng ta đã tiến hành các công việc phù hợp… song quỹ thời gian có hạn và cho đến hiện tại sự chuyển động chưa thấy dấu hiệu “chung tay, góp sức”, đây cũng là thiển ý gợi mở cùng với đề xuất xúc tiến quan hệ với làng Ấp Bắc ở Cu-ba.

NGƯỜI SÔNG TIỀN
 

.
.
.