Thứ Sáu, 18/05/2012, 08:32 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Học tập và làm theo Bác là công việc thường ngày của mỗi người

Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì còn lúng túng nhất định. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá:

Từ khi có Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Thông tri 05-TT/TU ngày 19-9-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc và đạt được kết quả bước đầu.

Đáng chú ý là việc học tập quán triệt nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các cấp ủy thường xuyên tổ chức sâu rộng trong đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

Công tác chỉ đạo đăng ký làm theo gương Bác của cấp ủy các cấp đối với cán bộ, đảng viên và các đoàn thể quần chúng được thực hiện tốt, trong đó chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các ngành, cơ quan, đơn vị, đã giúp mỗi cá nhân nhận thức sâu hơn về đạo đức, chỉ ra được mặt mạnh, mặt yếu, sự lệch lạc về lối sống và đề ra được nội dung phấn đấu làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, sửa đổi lối làm việc…, góp phần tích cực trong xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ trong Đảng và trong xã hội.

* Phóng viên (PV): Kết quả đạt được là tích cực, song trong thực tế vẫn có nơi, có lúc hạn chế nhất định. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

* Ông Nguyễn Anh Tuấn: Nhìn chung, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo tốt việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức, góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục; nội dung học tập và làm theo chưa thể hiện rõ sự gắn kết với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, còn lúng túng trong việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thành công việc thường xuyên.

Trong chỉ đạo có sự đứt quãng khi chuyển tiếp từ cuộc vận động sang chỉ đạo thành công việc thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Người ở cơ sở chưa được duy trì, chỉ có một số ít đơn vị tổ chức thực hiện.

Một số cán bộ, đảng viên chưa xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, là nhiệm vụ cụ thể thiết thân, chưa nỗ lực rèn luyện đạo đức, lối sống “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.

Từ thực tế, để phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế, trên cơ sở Hướng dẫn 18-HD/BTGTU ngày 5-12-2011 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc bổ sung và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo việc bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức sát với chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị cho phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới.

Đa số cơ quan, đơn vị xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm tra. Đồng thời chú trọng khắc phục tình trạng ở một số cơ sở đảng xây dựng các chuẩn mực đạo đức còn chung chung, chưa cụ thể, chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn đối với cấp ủy còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, nhất là kế hoạch nêu gương của cấp ủy.

* PV: Theo ông, để Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, các cấp ủy đảng cần phải làm gì?

* Ông Nguyễn Anh Tuấn: Các cấp ủy đảng cần tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra đôn đốc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Thông tri 05-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong đó chú ý việc thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo nêu trong Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Coi đây là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân”. Đồng thời triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2012 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Các chi bộ, đảng bộ lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng viên bàn biện pháp giải quyết, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời gian nhất định nhằm củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cấp ủy cần kiểm tra, rà soát việc “bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhằm xây dựng những chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Trong đó chú trọng vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Đối với khối Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hội quần chúng cần tiếp tục quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; tiếp tục phát động, nhân rộng phong trào thi đua xây dựng tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo”; chú trọng gắn kết xây dựng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Cần tập trung xây dựng thái độ, phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

* PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.