Thứ Sáu, 22/06/2012, 09:25 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí Tiền Giang

(Phát biểu của ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp mặt
kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam)

Nhìn lại lịch sử 87 năm qua, báo chí cách mạng nước ta luôn đồng hành cùng với Đảng và nhân dân trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bằng ngòi bút sắc bén của mình, đội ngũ báo chí cả nước đã tích cực tuyên truyền đưa Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào đời sống tinh thần xã hội, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân hăng hái góp sức người, sức của phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước hôm nay.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND trao giải B cho các tác giả đoạt Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn.
Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các tác giả đoạt Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn.

Trong sự nghiệp đổi mới, vai trò của báo chí càng được Đảng ta đặc biệt coi trọng. Báo chí đã tích cực định hướng cho công tác giáo dục truyền thống yêu nước, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, góp phần ổn định chính trị, nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, phát huy dân chủ, động viên mọi nguồn lực, mọi tầng lớp nhân dân tham gia công cuộc đổi mới.

Quá trình ấy, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang cũng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đội ngũ những người làm báo phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; qua đó báo chí Tiền Giang đã không ngừng đổi mới, cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, tăng trang, tăng kỳ xuất bản; tăng thời lượng phát thanh, phát hình; mở rộng loại hình báo điện tử… nhằm đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống .

Báo chí trong tỉnh cùng với các cơ quan báo chí Trung ương, TP. Hồ Chí Minh đóng trên địa bàn tỉnh đã hoạt động đúng định hướng, làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là thông tin khá đầy đủ, kịp thời về các sự kiện lớn của tỉnh, trong nước và thế giới; tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và con người Tiền Giang với bạn bè trong, ngoài tỉnh.

Đội ngũ làm báo đã năng động, bám sát thực tiễn, phát hiện những vấn đề cần quan tâm, kịp thời thông tin, phản ánh, đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng, góp phần hoàn thiện chính sách, cơ chế và chấn chỉnh mọi hoạt động đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Một minh chứng khá hùng hồn là các tác phẩm báo chí của các tác giả được nhận Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn hôm nay.

Đó là những sáng tạo đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, định hướng chính trị, tư tưởng và dư luận, góp phần làm cho nhân dân nhận thức đúng tình hình, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và xu thế đi lên của nước ta, tạo sự đồng thuận cùng hành động để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Ngòi bút sắc bén đó không chỉ phục vụ trong lĩnh vực chính trị mà còn trong hoạt động xã hội; cơ quan báo chí - nhà báo còn tích cực mở rộng nhiều hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vận động từ thiện, tổ chức nhiều chương trình, chuyên mục, chuyên trang cho từng lĩnh vực… được đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Tất cả những kết quả trên được hội tụ và phát triển trong một ngôi nhà chung, đó là Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang, các kết quả đó đã làm cho hoạt động của nhà báo có những khởi sắc và phát triển. Đội ngũ những người làm báo không ngừng được rèn luyện và trưởng thành. Đó là những nhân tố góp phần cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh nhà.

Thay mặt Tỉnh ủy - UBND tỉnh, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp rất quan trọng của báo chí tỉnh nhà thời gian qua.

Để đáp ứng cao hơn cho yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng giai đoạn hiện nay và để xứng tầm với sự phát triển chung của báo chí khu vực, báo chí cả nước trong xu thế hội nhập, tôi tin rằng báo chí Tiền Giang nhất định sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa trên đường phát triển toàn diện, sâu sắc, phong phú, đa dạng và sát với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Để cây bút của các nhà báo thật sự là vũ khí sắc bén trong giai đoạn cách mạng hiện nay, nhân buổi họp mặt này, tôi muốn gửi đến báo giới một thông điệp liên quan tới nghề nghiệp báo chí:

1. Trước hết là nhà báo phải luôn luôn thấm nhuần quan điểm sâu sắc của Đảng, đó là: Báo chí phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật; phải đảm bảo tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của hoạt động báo chí.

2. Đối với các cơ quan lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí, nhất là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh cần thường xuyên chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin trên báo chí, phải đảm bảo tính chính xác, sắc bén, kịp thời, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành làm tốt hơn việc cung cấp thông tin cho báo chí, thường xuyên duy trì tổ chức họp báo để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Cần tập trung xây dựng và phát triển toàn diện các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, biên tập viên, phóng viên phải hội đủ “cái Tâm” và “cái Tầm”, không ngừng nâng cao kỹ năng tác nghiệp trong thời kỳ bùng nổ thông tin và hội nhập quốc tế; đồng thời làm tốt công tác thi đua  khen thưởng đối với các nhà báo có thành tích xuất sắc và xử lý nghiêm những người vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, quản lý của Đảng ủy, chi ủy, Ban lãnh đạo của các cơ quan báo chí. Xây dựng Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, biên tập viên, phóng viên thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, đường lối, điều lệ, các quy chế, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tôn chỉ, mục đích của báo chí, rèn luyện đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng.

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đạo đức, lối sống cho biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí, nhất là đối với đội ngũ phóng viên trẻ; đặc biệt phải nâng cao tính gương mẫu của người đứng đầu cơ quan báo chí.

3. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 37 và Thông báo kết luận 221 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, ra sức xây dựng Hội Nhà báo trong sạch vững mạnh, xứng đáng là trung tâm đoàn kết những người làm báo trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới báo chí.

4. Thời gian tới, báo chí cần tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là tập trung tuyên truyền tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2012 và những năm tới.

Tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế; tuyên truyền các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước; công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và đối ngoại nhân dân; biểu dương, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

Phát huy vai trò, tính tiên phong, tính chiến đấu của báo chí trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; làm tốt nhiệm vụ đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch, chống phá cách mạng nước ta.

5. Các cơ quan báo chí phải tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, hấp dẫn; không ngừng nâng cao chất lượng thông tin, phải đem đến cho người đọc, người nghe, người xem cái họ cần, chứ không phải cái báo chí có.

6. Báo chí trong tỉnh cần tăng cường giao lưu, hợp tác, trao kinh nghiệm với các các báo - đài Trung ương, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh để không ngừng nâng cao chất lượng và phạm vi thông tin.

7. Đẩy mạnh công tác vận động các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị tài trợ kinh phí thực hiện các chương trình, các chuyên đề, chuyên mục mới - bổ ích; khai thác nguồn thu từ quảng cáo nhằm góp phần đầu tư trang thiết bị và nâng cao đời sống người làm báo để họ toàn tâm toàn ý với nghề.
Nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí Tiền Giang để tạo sự đồng thuận xã hội và tăng thêm niềm tin của nhân dân là trách nhiệm của những người cầm bút và các cơ quan chức năng. Đây là đòi hỏi bức thiết của cuộc sống và nhu cầu tự thân của báo chí phải đổi mới để tồn tại và phát triển.

.
.
.