Thứ Sáu, 22/06/2012, 09:28 (GMT+7)
.

Tổng kết quan hệ hợp tác quốc tế địa phương

Ngày 18-6, tại khách sạn Rex (TP. Hồ Chí Minh), Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết quan hệ hợp tác quốc tế cấp địa phương. Dự hội nghị có ông Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; đại diện các vụ, cục thuộc Bộ Ngoại giao; các cơ quan trung ương và gần 200 đại biểu là lãnh đạo UBND, các Sở Ngoại vụ của 57 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị tổng kết quan hệ hợp tác quốc tế cấp địa phương sau thời gian Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác quan hệ hợp tác quốc tế cấp địa phương trong thời gian qua
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác quan hệ hợp tác quốc tế cấp địa phương. Ảnh: chinhphu.vn

Hội nghị đánh giá toàn diện công tác quan hệ hợp tác cấp địa phương trong thời gian qua và đề ra phương hướng, biện pháp thúc đẩy trong thời gian tới. Hội nghị khẳng định, hợp tác quốc tế cấp địa phương là một bộ phận quan trọng trong tổng thể quan hệ đối ngoại của nước ta.

Việc triển khai quan hệ hợp tác ở các cấp độ khác nhau đã giúp tăng cường hiểu biết giữa nhân dân các địa phương, tạo cơ sở thúc đẩy và mở rộng lĩnh vực hợp tác, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Tính đến tháng 5-2012, cả nước có 56 địa phương tham gia ký kết khoảng 340 thỏa thuận hữu nghị hợp tác với hơn 200 đối tác cấp địa phương của 30 quốc gia trên thế giới. Riêng tỉnh Tiền Giang đã ký kết 6 biên bản hợp tác trên một số lĩnh vực cụ thể với đối tác các nước như: Mozambique, Úc, HongKong, Hàn Quốc…

Từ mối quan hệ hợp tác quốc tế ở các địa phương đã góp phần đáng kể thúc đẩy đầu tư, trao đổi thương mại giữa nước ta với quốc tế; không gian và môi trường sống của người dân dần được cải thiện; chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng cao qua các chương trình trao đổi kinh nghiệm, học tập ngắn hạn và dài hạn ở nước ngoài.

HỒNG GẤM

.
.
.