Thứ Hai, 09/07/2012, 13:40 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn đại biểu HĐND về quy hoạch đất

Trả lời câu hỏi đại biểu Lê Dũng: "Việc các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị hiện nay như thế nào?", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang (ảnh) cho biết:

Thứ nhất, về quy hoạch sử dụng đất: Quản lý quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003, các Nghị định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các cấp hiện nay đã đi vào nền nếp, giúp cho công tác quản lý nhà nước đối với đất đai ngày càng hiệu quả hơn, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đáp ứng được các nhu cầu của việc quản lý sử dụng đất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế nhất định như: Việc lập và xét duyệt quy hoạch của các cấp còn chậm trễ, công tác dự báo chưa đầy đủ nên chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; việc quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ nhất là cấp huyện, xã; việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất chưa theo quy hoạch đã được phê duyệt...

Để khắc phục tình trạng nêu trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh, tạo cơ sở pháp lý trong việc quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả kết quả quy hoạch đã được duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương theo trách nhiệm được phân công có kế hoạch tổ chức thực hiện ngay các nội dung có liên quan sau:

- Công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Sau khi quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt, trong thời hạn 30 ngày làm việc, địa phương phải có trách nhiệm công bố quy hoạch, kế hoạch đúng quy định.

- Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cán bộ địa chính cơ sở tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương mình, phát hiện những vi phạm và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét xử lý.

- Tiến hành rà soát thường xuyên các công trình, dự án đã định hướng trong kỳ quy hoạch sử dụng đất được duyệt mà sau 3 năm không thực hiện thì phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và công bố.

Thứ hai, về quy hoạch đô thị: Luật Quy hoạch đô thị có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2010, đây là văn bản quy phạm pháp luật mang tính pháp lý cao và thống nhất, nhằm cụ thể hóa công tác quy hoạch đô thị, từng bước nâng cao hiệu quả của công tác quy hoạch.

Do vị trí và tầm quan trọng của quy hoạch đô thị, trong những năm qua, công tác này đã được quan tâm chỉ đạo đạt kết quả tốt, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đã chấp hành các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã quy hoạch 10 đô thị trên 10 đơn vị hành chính cấp huyện. Trong đó, TP. Mỹ Tho là đô thị loại II, đang được đầu tư để hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2015; TX. Gò Công lên đô thị loại III trước năm 2015, thành lập TX. Cai Lậy trước năm 2015, ngoài các đô thị hiện có phát triển một số đô thị loại V để thành lập thị trấn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, thực tế phát triển đô thị ở tỉnh ta vẫn còn một số tồn tại: còn 5/10 đô thị chưa có quy hoạch chung được lập và phê duyệt, các khu vực tại TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công chưa có quy hoạch phân khu và rất ít khu vực cần quản lý phát triển chưa có quy hoạch chi tiết.

Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu, một số quy hoạch chi tiết lập và phê duyệt từ trước năm 2000 đến nay không còn phù hợp nhưng chưa được điều chỉnh kịp thời, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Công tác quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập. Một số đô thị chậm tiến hành lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị nên việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng không có sự đồng bộ và không đáp ứng về yêu cầu kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực.

Quản lý đô thị chưa theo kịp thực tiễn phát triển (khả năng dự báo của quy hoạch chưa đáp ứng xu thế phát triển đô thị, quy hoạch dễ bị điều chỉnh). Chất lượng đồ án quy hoạch còn nhiều hạn chế, nhất là các giải pháp về nguồn lực để thực hiện.

Nguyên nhân của những yếu kém tồn tại: Nguồn lực để thực hiện quy hoạch còn nhiều hạn chế; lực lượng tư vấn thực hiện các đồ án quy hoạch có chất lượng không nhiều, nên thời gian làm quy hoạch kéo dài; đội ngũ cán bộ quản lý quy hoạch thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công tác quản lý quy hoạch đô thị.

Giải pháp trong giai đoạn tới sẽ đầu tư cho nguồn nhân lực làm công tác quản lý quy hoạch. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, phát triển, nâng cao năng lực, trình độ, bổ sung kinh nghiệm cho đội ngũ công chức làm công tác quản lý quy hoạch của tỉnh. Khi thẩm định các quy hoạch chung đô thị loại IV trở lên, sẽ tổ chức thuê tư vấn phản biện để nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch.

UBND TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, UBND các huyện cần khẩn trương rà soát điều chỉnh các quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt nay không còn phù hợp, đối với các khu vực cần kiểm soát phát triển sớm lập các quy hoạch chi tiết là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng.

LÊ HUỲNH (lược ghi)

.
.
.