Thứ Sáu, 13/07/2012, 07:10 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đại biểu HĐND về giải quyết khiếu nại

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII, đại biểu Huỳnh Ngọc Thành đặt vấn đề: Hiện nay, còn nhiều quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh chưa được thi hành, cụ thể như: Quyết định 2907/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Trương Đức Tường; Quyết định 312/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của bà Đào Thị Bảnh; Quyết định 1402/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Giáo.

Đại biểu Thành đề nghị Chủ tịch UNBD tỉnh cho biết: Nguyên nhân vì sao 3 quyết định trên chưa được thi hành? Đối với Quyết định 2907/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành không? Nếu có hiệu lực thì tại sao lại điều chỉnh bằng Công văn 1495/UBND-TD? Việc điều chỉnh quyết định bằng công văn có đúng trình tự, thủ tục không? Nếu đúng thì dựa trên cơ sở pháp lý nào? Nếu sai thì phải tổ chức thi hành Quyết định 2907/QĐ-UBND ra sao và đến bao giờ thi hành?

* Trả lời các câu hỏi của đại biểu Huỳnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang (ảnh) cho biết: Đối với Quyết định 2907/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Trương Đức Tường, quyết định này đã có hiệu lực và đã thi hành xong. Xin nêu rõ vụ việc này như sau:

Căn nhà số 58, đường Phan Bội Châu (Gò Công Tây) do ông Trương Đức Tường quản lý sử dụng từ năm 1993. Tuy ông Tường sử dụng nhưng năm 2004 huyện lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Linh nên năm 2005, huyện đã thu hồi lại giấy chứng nhận.

Khi ông Tường có đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, UBND tỉnh có Quyết định 2907/QĐ-UBND ngày 10-8-2007 bác yêu cầu của ông Tường và hướng dẫn bà Trương Thoại Linh khởi kiện tại tòa án để được giải quyết tranh chấp đất theo quy định.

Lý do bác đơn là đất còn tranh chấp nên chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Quyết định này đã tổ chức triển khai đến các đương sự và tổ chức thực hiện xong.

Về Công văn 1495/UBND-TD ngày 15-4-2012 của UBND tỉnh không điều chỉnh nội dung Quyết định số 2907/QĐ-UBND cho nên việc ban hành công văn chỉ đạo về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ là đúng trình tự thủ tục.

Vì nội dung Quyết định 2907/QĐ-UBND của UBND tỉnh chỉ giải quyết yêu cầu xin cấp giấy chứng nhận, không phải là quyết định giải quyết tranh chấp đất, không công nhận phần đất tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ai. UBND tỉnh cũng không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất giữa bà Linh với ông Tường vì phần đất tranh chấp gắn liền với tài sản và ông Tường đã có tên trong sổ mục kê, sổ địa chính.

Do đó quyết định đã nêu rõ: “Trường hợp bà Trương Thoại Linh tranh chấp QSDĐ với ông Trương Đức Tường sẽ do TAND giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Nội dung Công văn 1496/UBND-TD ngày 16-4-2012 của UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn ông Tường lập thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định tại điều 135, Nghị định 181/2004/NĐ-CP; sau 15 ngày công bố công khai thủ tục mà bà Linh không có đơn tranh chấp thì cấp giấy cho ông Tường.

Nếu bà Linh khiếu nại thì giải quyết theo điều 135, 136, Luật Đất đai 2003. Do ông Trương Đức Tường là người thực tế đang sử dụng đất nên có quyền yêu cầu được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật (khi đủ điều kiện và thủ tục luật định).

Các ngành chức năng huyện Gò Công Tây đã tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh. Bà Trương Thoại Linh không khởi kiện ra tòa nhưng lại gửi đơn đến HĐND tỉnh. Ông Trương Đức Tường thì liên tục yêu cầu cấp giấy chứng nhận. Do vậy, đề nghị HĐND tỉnh sớm xử lý đơn đã nhận của bà Linh, có thông báo cho các ngành liên quan biết để tiếp tục thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Phiên trả lời chất vấn tại hội trường.
Phiên trả lời chất vấn tại hội trường.

* Đối với Quyết định 312/QĐ-UBND ngày 29-1-2008 giải quyết khiếu nại của bà Đào Thị Bảnh, ngày 29-1-2008, UBND tỉnh có ban hành Quyết định 312/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Văn Được, ngụ ấp 7 (Bình Xuân, Gò Công Đông).

Nội dung quyết định: Bác đơn khiếu nại của ông Lê Văn Được; chuẩn y Quyết định 1368/QĐ-UBND ngày 10-11-2006 của UBND huyện Gò Công Đông về việc giải quyết tranh chấp QSDĐ giữa bà Đào Thị Bảnh với ông Lê Văn Được.

Sau khi ban hành quyết định, theo Nghị định số 09/2008/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Gò Công Đông và Gò Công Tây để mở rộng TX. Gò Công và thành lập huyện Tân Phú Đông thì phần đất trên thuộc địa giới TX. Gò Công. Hồ sơ giải quyết vụ việc trên chưa bàn giao nên UBND TX. Gò Công không thể tiếp tục thực hiện theo quyết định. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo huyện Gò Công Đông nhanh chóng bàn giao hồ sơ cho UBND TX. Gò Công để tiếp tục thực hiện quyết định.

* Ngày 12-5-2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1402/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Giáo ngụ số nhà 67/28, KP.1 (P.5, TX. Gò Công). Nội dung quyết định: Giao UBND TX. Gò Công thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ số 07999/QSDĐ/LH cấp cho ông Nguyễn Văn Tùy và giấy chứng nhận QSDĐ số H90251 cấp cho ông Lê Văn Phước. Việc giao QSDĐ phần đất trên do nội bộ gia đình ông Giáo, ông Tùy thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì khởi kiện ra tòa án để giải quyết chia thừa kế theo quy định.

Do việc thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ của ông Tùy, ông Phước khó khăn và có thể gây hậu quả phức tạp (vì đất đã bán cho người khác). Xét hoàn cảnh ông Phước khó khăn, đã nhận chuyển nhượng QSDĐ, được cấp giấy đỏ và sử dụng đến nay. Chị em ông Giáo, ông Tùy đã thỏa thuận thống nhất theo kết luận của UBND TX. Gò Công tại biên bản cuộc họp ngày 13-6-2008.

Theo đó, UBND thị xã sẽ cấp đất, hỗ trợ 12 triệu đồng cùng 24 triệu đồng ông Tùy giao ông Giáo để ông Giáo cất nhà Đại đoàn kết. Tại cuộc họp xử lý hành chính ngày 7-4-2011, UBND TX. Gò Công đề nghị xem xét để thị xã giao đất cho ông Giáo có thu tiền, không qua đấu giá, về kinh phí thị xã sẽ vận động tài trợ hỗ trợ cho ông Giáo.

UBND tỉnh đã có ý kiến kết luận giải quyết đề xuất của UBND thị xã như sau: UBND TX. Gò Công cần xác định ông Giáo có thuộc đối tượng được giao đất không, có phải hộ nghèo không, nếu thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách thì mới có sơ sở hỗ trợ, kinh phí hỗ trợ nên vận động nhà tài trợ. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND TX. Gò Công sớm thực hiện, chấm dứt khiếu nại kéo dài.

LÊ HUỲNH (lược ghi)

.
.
.