Thứ Sáu, 28/09/2012, 08:50 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ Tiền Giang xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Ấp Bắc xin giới thiệu nội dung trọng tâm bài phát biểu này

CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI 5 NĂM QUA

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà có nhiều chuyển biến tích cực và sự tiến bộ rõ nét trên nhiều mặt. Hai phong trào lớn của Đoàn là “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên.

Hai phong trào lớn này đã cổ vũ, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp thanh niên.

Các phong trào thanh niên tình nguyện như: “Khi Tổ quốc cần”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, giữ gìn trật tự an toàn và xây dựng văn hóa giao thông, hiến máu cứu người,… đã được triển khai thực hiện tốt, thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia.

Với nhiều hình thức, nội dung hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả, tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tập hợp các lực lượng thanh niên, tạo sự chuyển biến mới trong đoàn viên, thanh thiếu niên, góp phần thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương.

Công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên, hội viên; thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư được thực hiện khá đồng bộ. Các chương trình thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh ngày càng phát triển theo chiều sâu và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Ảnh: Phương Mai
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng tuổi trẻ Tiền Giang. Ảnh: P. Mai

Tuổi trẻ Tiền Giang luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ý thức tổ chức kỷ luật; có tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; có nhận thức đúng đắn và chấp hành nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn nêu cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, dám dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng.

Tổ chức Đoàn không ngừng được củng cố và lớn mạnh; là nơi đoàn kết, tập hợp thanh niên thông qua tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Các hoạt động phong trào thường xuyên của các cấp bộ Đoàn đã không ngừng gợi ý cho các cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của thanh niên. Những mô hình trong phong trào Thanh niên tình nguyện được phát động sôi nổi, đạt hiệu quả thiết thực nên thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.

Việc vận động thanh niên thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng đã tạo ra những mô hình tuyên truyền có sức lan tỏa và tính thuyết phục như: “Du khảo về nguồn”, “Mỗi tuần một nhân vật lịch sử, mỗi tháng một sự kiện lịch sử”, “Sinh viên 5 tốt”, “3 trách nhiệm trong tham gia cải cách hành chính”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, xây dựng “Sổ tay rèn luyện đoàn viên và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”,… 

Các mô hình hoạt động đã thật sự đổi mới nội dung, phương thức tập hợp, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện ý thức, trách nhiệm của thanh niên, xây dựng thế hệ công dân trẻ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước vừa hồng, vừa chuyên.

Hàng năm, Đoàn Thanh niên các cấp đều có kế hoạch củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội, tạo được sự chuyển biến mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Việc phối hợp thực hiện mô hình “Ba chi” ở ấp, khu phố từng bước phát huy hiệu quả trong xây dựng Chi đoàn, Chi hội Cựu chiến binh và Chi bộ ở khu dân cư ngày càng vững mạnh.

Từ các hoạt động trên, nhiều thanh thiếu niên đã đến với tổ chức Đoàn - Hội - Đội với chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên, tỷ lệ phát triển đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp hàng năm đều tăng; đã giới thiệu nhiều cán bộ trẻ có phẩm chất, năng lực công tác cho các ban, ngành, đoàn thể,...

Điều đó khẳng định tuổi trẻ Tiền Giang đã đóng góp đáng kể nguồn nhân lực và kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tham mưu tốt cho các cấp ủy Đảng lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới.

NHỮNG HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM CẦN KHẮC PHỤC

Bên cạnh những ưu điểm, thành tích và sự tiến bộ trên, chúng ta cũng cần nhìn nhận những mặt hạn chế, khuyết điểm trong thanh niên, phong trào thanh niên và hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp để có hướng khắc phục tốt hơn trong thời gian tới.

Thứ nhất là, đến nay vẫn còn một bộ phận thanh niên thờ ơ với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và của dân tộc; chưa chuyên tâm vào việc học tập, rèn luyện, tự lực vươn lên và cống hiến nhiều cho đất nước; còn bị chi phối bởi lối sống thực dụng, hưởng thụ, đua đòi, xa rời bản sắc văn hóa dân tộc, sa vào các loại tệ nạn xã hội, sống buông thả, thiếu trách nhiệm với mọi người và ngay cả với chính mình. Biểu hiện đó cần phải được phê phán, giáo dục tốt.

Trách nhiệm ấy là của cả hệ thống chính trị, của từng cấp ủy, chính quyền, tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên, của nhà trường, gia đình và toàn xã hội; trong đó tổ chức Đoàn phải thật sự là lực lượng nòng cốt, bởi các thế lực thù địch luôn lợi dụng những mặt khiếm khuyết của thanh niên để lôi kéo, tác động.

Thứ hai là, phong trào thanh niên phát triển chưa đều; chất lượng của một bộ phận đoàn viên, thanh niên trong các ngành, địa phương, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Điều đó do tổ chức Đoàn chưa chủ động định hướng phong trào thanh niên ở các cấp, việc nâng cao hoài bão và giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên chưa sâu sắc.

Hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở một số nơi chưa đạt mức thấm sâu để có sức lan tỏa rộng; một vài chương trình công tác của Đoàn chưa kịp thời triển khai để đoàn viên, thanh niên tự nghiên cứu, tự xác định phương pháp, phương châm hành động; do đó, một số phong trào hoạt động chưa đi vào chiều sâu và thiếu tính bền vững, chưa quan tâm đồng đều đến tất cả các đối tượng thanh thiếu nhi.

Thứ ba là, việc đầu tư nghiên cứu các mô hình hoạt động, phương thức tổ chức thực hiện mô hình chưa đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Công tác nắm bắt tư tưởng thanh thiếu niên chưa sâu sát và thường xuyên để giải quyết kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

Tính chủ lực trong công tác phối hợp thực hiện mô hình “3 chi” thời gian qua chưa thực sự bắt nguồn từ đoàn viên, thanh niên. Nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn chậm đổi mới. Công tác phát triển đoàn viên trên các địa bàn dân cư trọng điểm còn gặp nhiều khó khăn.

Những tồn tại, hạn chế trên là do một số nơi cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác thanh niên trong thời kỳ mới, lúng túng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với Đoàn Thanh niên; việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên của các cấp chính quyền chưa đáp ứng yêu cầu; công tác quản lý đoàn viên, thanh niên, phương thức hoạt động các tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là chi đoàn còn bất cập, nội dung và hình thức sinh hoạt chưa có sức thuyết phục thanh niên.

Phong trào thanh niên phần nhiều tập trung ở nơi có điều kiện, quy mô rộng, nhưng thiếu chú ý đi vào chiều sâu, ở các địa bàn dân cư thuộc vùng khó khăn thì phong trào còn mờ nhạt, thiếu cán bộ Đoàn có đủ uy tín và năng lực.

Về bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn và kỹ năng đoàn kết, tập hợp thanh niên của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, nhất là ở cơ sở vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
Một bộ phận cán bộ Đoàn chưa tâm huyết, còn yếu trong công tác tham mưu và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn, chưa tỏ rõ trách nhiệm để giải quyết các vấn đề về nhu cầu học tập, rèn luyện, phấn đấu của thanh niên.

Tại Đại hội, đã có nhiều ý kiến phát biểu, tham luận khá sâu sắc, làm sáng tỏ thêm những vấn đề liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; nhất là những ý kiến có liên hệ với tình hình thực tế ở ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua.

Các đồng chí đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm giúp cho Ban Chấp hành khóa mới tiếp tục nghiên cứu để lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội. Tôi cho rằng, đây là những ý kiến và những kinh nghiệm quý mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên các cấp nhiệm kỳ mới cần nghiên cứu bổ sung vào chương trình công tác hàng năm của mình để tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.

NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc.

Qua mỗi thời kỳ, dù bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ thanh niên đều hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Trong văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển toàn diện thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc,…”.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, với những thuận lợi và thách thức đan xen, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, nâng cao năng lực thực tiễn để hoạt động và vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực.

Để luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân, “Tuổi trẻ Tiền Giang cần phát huy cao tinh thần thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; tiếp tục lãnh đạo xây dựng tổ chức Đoàn các cấp đạt trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra; trong đó cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tăng cường bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng nhằm không ngừng tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và sự vững mạnh về tổ chức trên cơ sở nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, xung kích, sáng tạo để kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc, góp phần tích cực vào sự nghiệp CNH-HĐH vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tích cực nghiên cứu, triển khai các mô hình hoạt động để nâng cao hiệu quả phong trào “4 đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”.

Tổ chức Đoàn, Hội, Đội cần đổi mới các hình thức sinh hoạt, không ngừng bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị, quán triệt đường lối, nhiệm vụ cách mạng, giúp đoàn viên, hội viên, thanh niên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có niềm tin trong sáng, xác định rõ trách nhiệm trước yêu cầu mới của đất nước; nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần tự lực, tự cường, ý chí phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, các phong trào tình nguyện vì cộng đồng,… để đông đảo thanh niên, thiếu nhi học tập, noi theo; cần tích cực xây dựng các điển hình tiên tiến, đi đầu trong xây dựng lối sống lành mạnh, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, ích kỷ.

Hình thành lớp thanh niên ưu tú là những người có lòng yêu nước, có đạo đức để làm gương, có trí tuệ để nhận biết, có ý chí để vươn lên, có bản lĩnh để hội nhập, có quyết tâm để hành động; không ngừng phấn đấu vươn lên để khẳng định mình, không ngừng sáng tạo để tạo dựng hình ảnh tương lai tốt đẹp của chính mình trên quê hương, đất nước.

Hai là, các cấp bộ Đoàn cần có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ, thu hút thanh niên tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng trên các lĩnh vực, địa bàn có nhiều khó khăn, thể hiện rõ vai trò xung kích theo tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” để góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững ổn định chính trị - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh.

Thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, hội viên, thanh niên; thực hiện tốt cả việc “bồi dưỡng” và “phát huy” để hoạt động của Đoàn luôn đúng hướng, thiết thực, thu hút được hầu hết các tầng lớp thanh niên tích cực tham gia.

Các hoạt động Đoàn phải động viên được tinh thần “Yêu nước, hiến thân, thương người, hiếu học, trung thực, kỷ luật, tiết kiệm” và trở thành mục tiêu phấn đấu của người đoàn viên, thanh niên; góp phần xây dựng hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam luôn biết cống hiến và hưởng thụ cái đẹp, biết phân biệt và tránh xa cái xấu, xây dựng quan hệ bạn bè và tình yêu trong sáng,...

Ba là, hỗ trợ thanh niên nâng cao trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; phát triển các kỹ năng hoạt động xã hội, nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Qua đó, giúp thanh niên có thêm điều kiện nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để luôn có những cán bộ quản lý trẻ - giỏi; công nhân, nông dân, sĩ quan trẻ có nhiều năng lực hoạt động thực tiễn, đóng vai trò đầu tàu thúc đẩy đông đảo thanh niên hành động đạt hiệu quả, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thứ tư là, xây dựng Đoàn Thanh niên và các tổ chức của thanh niên vững mạnh toàn diện, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hoạt động Đoàn, Đội. Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, khắc phục một số hoạt động còn mang tính hình thức, hành chính trong công tác Đoàn.

Chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu. Tổ chức Đoàn cần quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên; chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và lựa chọn những cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất và năng lực để giới thiệu nguồn cán bộ cho Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên theo phương châm “Đoàn phải mạnh, Hội phải rộng”; vừa đảm bảo vai trò nòng cốt chính trị, vừa phát huy tính chủ động của Hội Liên hiệp Thanh niên để “ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội”.

Phát triển mạnh các tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên theo ngành nghề, sở thích; tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo. Nâng cao trách nhiệm xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh; thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Năm là, Đoàn Thanh niên các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quy chế của Đoàn đã được từng cấp ủy ban hành; triển khai thực hiện tốt Chiến lược phát triển thanh niên đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và Luật Thanh niên; đồng thời chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để tạo được sức mạnh tổng hợp trong mọi hoạt động của Đoàn.

Trong xây dựng các chương trình hoạt động giữa chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần gắn với mục tiêu thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh niên tham gia, góp phần tích cực để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thanh niên trên cơ sở tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa thực hiện Luật Thanh niên.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể theo chức năng, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tổ chức Đoàn triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị có liên quan; thường xuyên cung cấp, chia sẻ thông tin, góp ý, trao đổi kinh nghiệm về công tác vận động quần chúng để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng tổ chức; cộng đồng trách nhiệm để tập trung chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và tổ chức các phong trào của thanh thiếu nhi, nhất là giáo dục số thanh thiếu niên còn khiếm khuyết về nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Sáu là, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác thanh niên và xây dựng Đoàn Thanh niên; không ngừng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ thanh niên mới phát triển toàn diện, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Trong xây dựng các chương trình hoạt động của các cấp, các ngành cần gắn mục tiêu thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tham gia thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”.

Cần lãnh đạo sâu sát công tác thanh niên, gắn chặt với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng, nhất là trong xây dựng Đảng để thực hiện quan điểm “Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước”, “xây dựng Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng”.

Coi trọng quy trình, chất lượng bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ phải xuất phát từ phong trào cách mạng của thế hệ trẻ để phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, đảm bảo uy tín để bổ sung đội ngũ cán bộ kế thừa trong hệ thống chính trị.

Cần duy trì tốt chế độ cấp ủy trực tiếp làm việc với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên cùng cấp theo định kỳ để nắm tình hình, cho ý kiến chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các yêu cầu cần thiết trong đổi mới nội dung, phương thức công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

N.V.D
 

.
.
.