Thứ Tư, 31/10/2012, 14:42 (GMT+7)
.

ĐBQH Trần Văn Tấn: Góp ý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Buổi chiều ngày 25-10, Quốc hội họp ở Hội trường để thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đại biểu Trần Văn Tấn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang (ảnh) phát biểu ý kiến đóng góp 5 vấn đề cụ thể như sau:

Một là, về hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (quy định tại khoản 2, điều 4), đề nghị dự án Luật quy định chỉ cần có ít nhất 3 hợp tác xã (HTX) ở một số ngành, tổ chức kinh tế tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau hoạt động là có thể thành lập liên hiệp HTX, thay vì phải có ít nhất 4 HTX như dự án Luật quy định.

Bởi vì, chỉ cần trên 2 HTX thì có thể liên hiệp lại để tổ chức sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để hạn chế và có thể quản lý tốt loại hình liên hiệp HTX thì quy định có ít nhất 3 HTX là thích hợp nhất.

Hai là, về chính sách hỗ trợ ưu đãi của Nhà nước (quy định tại Điều 7), đề nghị bổ sung vào Điểm đ, Khoản 3 nội dung quy định chính sách tín dụng ưu đãi về vốn, lãi suất, điều kiện, thời hạn vay vốn đối với các HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nhằm tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi tín dụng cho các đối tượng này, tạo điều kiện để các đối tượng này dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất và thời gian vay ưu đãi.

Đồng thời quy định này cũng phù hợp và được xem như luật hóa nội dung về chính sách tín dụng được nêu tại Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Ba là, về các hành vi bị nghiêm cấm (quy định tại Khoản 7, Điều 13), quy định không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức hoạt động theo quy định tại Điều 8 của luật này, như thế  là rất chung.

Đề nghị Ban Soạn thảo dự án Luật cần xem xét bổ sung những hành vi cụ thể mà thực tế đã xảy ra nhằm cụ thể hóa đến mức tối đa các hành vi bị nghiêm cấm như: Vì lý do ảnh hưởng đến việc phân phối thu nhập nên HTX, liên hiệp HTX không kết nạp thành viên mới dù các cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân đáp ứng đủ các điều kiện trở thành thành viên HTX, liên hiệp HTX.

Vì vậy, đề nghị cần nghiêm cấm hành vi trì hoãn hoặc chậm thực hiện kết nạp thành viên HTX, liên hiệp HTX khi các cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân đáp ứng các điều kiện trở thành thành viên HTX, liên hiệp HTX.

Thực tế cho thấy, hiện nay có một số cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân lợi dụng việc tham gia HTX, liên hiệp HTX để hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi dành cho đối tượng này, dẫn đến có tình trạng cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của điều lệ HTX và luật, nhưng tư cách thành viên của họ vẫn không chấm dứt.

Vì vậy, đề nghị bổ sung vào các hành vi bị nghiêm cấm về hành vi cố tình không thực hiện việc chấm dứt tư cách thành viên HTX, liên hiệp HTX khi các cá nhân, hộ gia đình pháp nhân không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của điều lệ HTX và luật.

Bốn là, về nội dung điều lệ HTX, liên hiệp HTX (quy định tại Điều 22), đề nghị xem xét 2 vấn đề sau:

Thứ nhất, tại Khoản 4, Điều 37 quy định hội đồng quản trị HTX họp định kỳ theo quy định của điều lệ nhưng ít nhất 3 tháng/lần, hội đồng quản trị liên hiệp HTX họp định kỳ theo quy định của điều lệ nhưng ít nhất 6 tháng/lần do chủ tịch hội đồng quản trị hoặc thành viên hội đồng quản trị được chủ tịch hội đồng quản trị ủy quyền triệu tập.

Tuy nhiên, tại Khoản 2, Điều 22 về các nội dung chính của điều lệ lại chưa quy định đối với việc họp định kỳ của hội đồng quản trị HTX và hội đồng quản trị liên hiệp HTX. Vì vậy, để bảo đảm tính thống nhất của dự án Luật, đề nghị bổ sung vào Khoản 2, Điều 22 nội dung quy định về phương thức hoạt động của hội đồng quản trị HTX và liên hiệp HTX.

Thứ hai, tại Khoản 3, Điều 31 quy định tiêu chuẩn đại biểu và trình tự thủ tục bầu đại biểu tham dự đại hội đại biểu thành viên do Điều lệ HTX, liên hiệp HTX quy định. Nhưng tại Điểm i, Khoản 2, Điều 22 chỉ quy định trình tự, thủ tục bầu đại biểu là chưa thống nhất với Khoản 3, Điều 31. Đề nghị bổ sung cụm từ “tiêu chuẩn đại biểu” vào trước cụm từ “trình tự thủ tục”.

Năm là, về đăng ký HTX, liên hiệp HTX (quy định tại Điều 24): Tại Khoản 1 quy định trước khi hoạt động, HTX, liên hiệp HTX đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nơi HTX, liên hiệp HTX dự định đặt trụ sở chính, nhưng quy định này lại không nêu rõ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của cấp nào sẽ thực hiện việc tiếp nhận đăng ký này.

Do đó, đề nghị dự án Luật xem xét bổ sung quy định cụ thể  cấp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nơi HTX, liên hiệp HTX dự định đặt trụ sở chính tiếp nhận đăng ký hoạt động HTX, liên hiệp HTX.   

Tại Khoản 5 quy định: Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đăng ký HTX, liên hiệp HTX là chưa đầy đủ. Vì vậy, đề nghị bổ sung vào quy định tại Khoản 5 cụm từ “cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” vào sau cụm từ “trình tự, thủ tục”. Như vậy, Khoản 5 được thể hiện lại như sau: Chính phủ quy định trình tự, thủ tục và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký HTX, liên hiệp HTX”.

ĐĂNG HIẾU (tổng hợp)

.
.
.