Thứ Năm, 18/10/2012, 15:21 (GMT+7)
.

Đường lưỡi bò không phù hợp với luật pháp quốc tế

Hội thảo về biển Đông với chủ đề chính: “Biển Đông phải chăng là một không gian khủng hoảng mới?” đã diễn ra tại hội trường Maison de la Chimie ở Paris (Pháp) vào ngày 16-10. Hội thảo do Học viện Quan hệ quốc tế và chiến lược (IRIS) phối hợp với Fondation de Gabriel Péri tổ chức. Hội thảo được tiến hành theo 3 bàn tròn với 3 chủ đề khác nhau.

Chủ đề thảo luận chính trong bàn thứ nhất là các đòi hỏi chủ quyền của các nước tại khu vực biển Đông nhưng chủ yếu tập trung vào tấm bản đồ đường lưỡi bò mà Trung Quốc đã trình lên Liên hợp quốc lần đầu tiên vào năm 2009. Các chuyên gia đều phân tích kỹ tấm bản đồ hình chữ U của Trung Quốc và chứng minh tính chất không phù hợp với luật lệ cũng như án lệ quốc tế của văn kiện này.

Tham dự 2 bàn tròn còn lại bàn về các vấn đề chính trị, chiến lược, quân sự liên quan đến biển Đông, bên cạnh các chuyên gia đầu ngành về châu Á, còn có nhiều chuyên gia về hải quân.

Ngay sau khi mỗi bàn tròn kết thúc là phần giao lưu về vấn đề pháp lý trong tranh chấp chủ quyền biển Đông với các câu hỏi rất đa dạng, từ khả năng đưa vấn đề này ra trước tòa án quốc tế cho đến vai trò của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

(Theo SGGP)

.
.
.