Thứ Tư, 31/10/2012, 07:21 (GMT+7)
.

Thi chuyển ngạch cho CB, CC: Sự cạnh tranh lành mạnh

Hiện các địa phương đang tích cực chuẩn bị các công việc cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên chính (CVC), chuyên viên cao cấp (CVCC) 2011-2012. Kỳ thi năm nay có nét mới là sẽ thi tuyển theo hình thức cạnh tranh, có số dư, vì vậy Bộ Nội vụ khá sát sao trong khâu tổ chức.

Hạn chế trong việc thi nâng ngạch công chức những năm trước đây là thường lệ thuộc vào việc giải quyết chế độ chính sách và số người trượt hầu như không có, hoặc rất ít. Còn trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2011-2012, Bộ Nội vụ đưa ra hình thức thi tuyển cạnh tranh có số dư.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình: "Việc cạnh tranh trên cơ sở có số dư như vậy sẽ bảo đảm kỳ thi có người đỗ, người trượt. Như vậy buộc mỗi thí sinh phải có ý thức cao hơn, làm hết năng lực với bài thi của mình. Đó chính là cơ sở để cơ quan quản lý công chức lựa chọn chính xác người đảm nhiệm các vị trí".

Đặc biệt, việc thi theo nguyên tắc cạnh tranh này cũng tạo cơ hội cho những người trẻ có thể tham dự để đảm nhiệm vị trí cao hơn bởi trong điều kiện dự thi chỉ quy định có đóng bảo hiểm xã hội và số năm công tác mà không quy định hệ số lương (trước đây điều kiện để đăng ký dự thi nâng ngạch lên CVC hoặc biên tập viên chính phải đạt hệ số lương từ 3,66; nâng ngạch lên CVCC hệ số lương phải đạt 4,92).

Tuy nhiên, do đây là lần đầu thực hiện hình thức thi nâng ngạch cạnh tranh nên vừa qua, ở một số nơi đã tỏ ra lúng túng, thực hiện chưa đúng quy định.

Thi tuyển cạnh tranh là cơ sở để lựa chọn công chức có năng lực, trình độ. Ảnh: Huyền Linh
Thi tuyển cạnh tranh là cơ sở để lựa chọn công chức có năng lực, trình độ. Ảnh: Huyền Linh

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: "Vừa qua, Bộ Nội vụ đã nhận được một số ý kiến phản ánh của cán bộ, công chức (CBCC) thắc mắc việc cử CBCC tham dự kỳ thi nâng ngạch lên CVC và CVCC 2011-2012". Trước thực tế đó, đầu tháng 10-2012, Bộ Nội vụ đã có công văn 3574/BNV-CCVC về việc cử cán bộ tham dự kỳ thi nâng ngạch lên CVC, CVCC năm 2011-2012.

Theo đó, để thực hiện nghiêm túc các quy định về thi nâng ngạch lần này, Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện thông báo công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị về kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức năm 2012 và không hạn chế CBCC có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký dự thi để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật CBCC và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Để bảo đảm chất lượng kỳ thi, Bộ Nội vụ thành lập hai hội đồng: Hội đồng tổ chức thi và Hội đồng giám sát kỳ thi (chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng giám sát kỳ thi này). Trong đó, Hội đồng giám sát bao gồm lãnh đạo bộ là chủ tịch hội đồng, tham gia thành viên là lãnh đạo các tổ chức như: Thanh tra bộ, Vụ pháp chế, chủ tịch công đoàn, trưởng ban thanh tra nhân dân, đảng ủy cũng như chính quyền cơ quan giúp cho hội đồng hoàn thành đúng chức trách của mình.

Việc thi tuyển theo nguyên tắc cạnh tranh trên cơ sở xác định vị trí việc làm là một cách làm thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa X của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh chế độ công vụ công chức; đồng thời, cũng là thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, viên chức.

(Theo hanoimoi)

.
.
.