Thứ Tư, 21/11/2012, 12:49 (GMT+7)
.

Phong trào thi đua Quyết thắng:Động lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao

Đại tá MAI VĂN MỪNG - Chính ủy BCH BĐBP Tiền Giang

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, lời dạy của Bác là động lực lớn lao trong suốt chặng đường 53 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cả nước và BĐBP Tiền Giang.

Từ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” những năm trước đây đến phong trào thi đua Quyết thắng hiện nay đã tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo động lực cho toàn đơn vị vươn lên thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ qua các thời kỳ cách mạng.

Tuần tra bảo vệ rừng phòng hộ. Ảnh: P. LONG
Tuần tra bảo vệ rừng phòng hộ. Ảnh: P. LONG

Thời gian qua, lực lượng BĐBP tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP; sự quan tâm giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương; sự tin yêu đùm bọc của nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, BĐBP tỉnh nhà đã tiến hành đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh phong thi đua Quyết thắng trong toàn đơn vị.

Phong trào thi đua Quyết thắng của BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện đột phá vào 3 trọng điểm: Thực hiện tốt dân chủ, chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự, đổi mới phương pháp tác phong công tác.

Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị; Kết luận 83-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X); Chỉ thị 339-CT/ĐU của Quân ủy Trung ương; Chỉ thị 18/CT-ĐUBP của Thường vụ Đảng ủy BĐBP, Hướng dẫn 1590/HD-BTLBP của Bộ Tư lệnh BĐBP và hưởng ứng phong trào thi đua “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thực sự là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ BĐBP năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của toàn lực lượng.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi mới chủ trương, đối sách, bố trí lực lượng; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới vùng biển. Đã chủ động và có phương án đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các hoạt động vi phạm chủ quyền; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực biên giới biển của tỉnh.

Công tác sẵn sàng chiến đấu và quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển của tỉnh luôn được Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 4 năm qua, lực lượng BĐBP tỉnh đã độc lập tuần tra, mật phục các địa bàn trọng điểm được 1.394 cuộc, có 4.726 lượt đồng chí tham gia; kết hợp với các lực lượng Công an, Quân sự các xã biên giới biển tuần tra địa bàn, khu vực phức tạp, rừng phòng hộ, khu dịch vụ giải khát, nhà trọ… được 1.837 cuộc có 5.670 lượt đồng chí tham gia. Kết quả đã phát hiện, xử lý, giải tán, bắt 124 tụ điểm đá gà, 26 tụ điểm cờ bạc, 87 nhóm thanh thiếu niên tụ tập nhậu say gây rối, 128 vụ trộm cắp tài sản công dân…

Đơn vị đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển gắn với việc đăng ký, đăng kiểm, bảo đảm an toàn hàng hải cho các phương tiện hoạt động trên sông, biển. Công tác kiểm soát hành chính được tiến hành đúng quy trình “5 kiểm, 1 chứng”, đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, nhanh gọn, không gây phiền hà cho nhân dân...

Trong 4 năm đã phát hiện 654 phương tiện vi phạm, tiến hành xử lý cảnh cáo 236 chủ phương tiện, cho làm cam kết không tái phạm 146 chủ phương tiện, phạt tiền 272 chủ phương tiện.

Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão hàng năm, đảm bảo thông tin liên lạc, bắn pháo hiệu thông báo kịp thời cho các tàu thuyền trên biển vào nơi neo đậu, trú ẩn an toàn khi có bão và áp thấp nhiệt đới.

Đã phối hợp với địa phương di dời 9.856 lượt người dân từ khu vực ngoài đê vào trong đê, vùng xung yếu về nơi an toàn trong các đợt bão. Sau bão, BĐBP đã cử 614 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia cứu nạn 8 vụ phương tiện bị chìm, cứu vớt được 8 người vào bờ an toàn…

Về trật tự an toàn xã hội, nhờ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tích cực phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và phối hợp tốt với các lực lượng chức năng, phát huy tốt vai trò của quần chúng nên tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có chiều hướng giảm cả về số vụ, số đối tượng và trọng án xảy ra ít hơn…

Về công tác xây dựng nền Biên phòng toàn dân, BĐBP Tiền Giang luôn thực hiện khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” và phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và bám dân, bám công việc, bám địa bàn, bám cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng với tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực biên giới biển của tỉnh. Qua đó góp phần chăm lo nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng, củng cố nền Biên phòng toàn dân vững mạnh.

BĐBP tỉnh phối hợp vận động, tiến hành xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” được 123 căn nhà, trị giá 1,9 tỷ đồng; 9 công trình dân sinh, trị giá 1,2 tỷ đồng; 5 căn nhà “Đồng đội” trị giá 320 triệu đồng; 3 nhà “Tình thương”, tặng 1.487 xuất quà cho các đối tượng chính sách; giúp dân 709 ngày công lao động... Các hoạt động trên đã thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân, làm cơ sở để xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh.

Phong trào thi đua Quyết thắng của BĐBP Tiền Giang đã thúc đẩy từng cá nhân, tập thể trong lực lượng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tiến vững chắc trên các mặt hoạt động công tác.

Thành tích lớn nhất mà BĐBP tỉnh đạt được là cùng các lực lượng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của BĐBP tỉnh được nâng lên; xứng đáng là lực lượng tin cậy, nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Trong thời gian tới, sự nghiệp quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới còn rất nặng nề và nhiều khó khăn. Điều đó đặt ra đối với phong trào thi đua Quyết thắng của BĐBP tỉnh những yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn. Đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nhà cùng phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm, cống hiến tài năng để góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh nhà.

.
.
.