Thứ Tư, 05/12/2012, 17:06 (GMT+7)
.

Ông trưởng ban tuyên giáo năng động và sáng tạo

Ông Nguyễn Bình Xuyên (ảnh) xuất thân từ nhà giáo, từng làm Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Hạnh Đông (Cai Lậy). Năm 1994 huyện mới Tân Phước được thành lập, ông được điều về làm Trưởng phòng Giáo dục huyện, sau đó giữ các chức vụ: Huyện ủy viên (HUV), Phó ban Tuyên giáo; HUV, Chánh Văn phòng Huyện ủy. Năm 2006 ông được bầu vào Ban Thường vụ, làm Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phước cho đến nay.

Trao đổi về quá trình làm Trưởng ban Tuyên giáo, ông Bình Xuyên bộc bạch: Làm công tác Tuyên giáo nói dễ chứ làm không dễ. Trong chiến tranh từng có câu: “Tư tưởng chưa thông, vác bình toong không nổi”. Cái khó của công tác tuyên giáo là tuyên truyền, vận động làm sao cho tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đều thông hiểu mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời tham mưu cho cấp ủy đề ra được biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ trương của Đảng mang tính toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực, nên ở bất kỳ lĩnh vực nào công tác tuyên giáo cũng phải có nhiệm vụ tuyên truyền.

Muốn tuyên truyền tốt, có hiệu quả thì Ban Tuyên giáo phải phối hợp với các ngành và tìm hiểu kỹ về lĩnh vực đó. Cụ thể như: Thực hiện chỉ tiêu giảm sinh, Ban Tuyên giáo không chỉ nắm vững Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chủ trương Kế hoạch hóa gia đình… mà còn phải nắm chắc đối tượng trong diện sinh ở cơ sở để vận động nhằm giảm tỷ lệ tăng dân số.

Thực hiện công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trên người, ngoài việc phối hợp với ngành Y tế dự phòng tuyên truyền, đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng mở rộng, Ban Tuyên giáo còn phải nắm vững tình hình các loại dịch sốt xuất huyết,  tay - chân - miệng… xuất hiện trên địa bàn nào để tham mưu với cấp ủy, chính quyền đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, phát tán.

Để hoàn thành trọng trách được giao, ông Bình Xuyên đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức, năng lực và nghiệp vụ chuyên môn. Ông đã nỗ lực hoàn thành 2 chương trình đại học, tốt nghiệp cử nhân Chính trị và cử nhân Luật. Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cộng với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyên giáo, ông Bình Xuyên luôn chủ động, năng động và sáng tạo trong công việc.

Đẩy mạnh công tác tuyên giáo, ông Bình Xuyên đã đề xuất nhiều ý kiến, sáng kiến, giải pháp khả thi mang hiệu quả cao như: Với sáng kiến “Cải tiến phương pháp triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho cán bộ, đảng viên”, hiệu quả là tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%.

Đề tài “Một số kỹ năng, biện pháp cụ thể khi thực hiện tuyên truyền cho các đối tượng là báo cáo viên”, hiệu quả là 95% báo cáo viên trên địa bàn huyện áp dụng, thực hiện có sức thu hút người nghe, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, vận động.

Đề tài “Đổi mới phương pháp hoạt động của Ban Tuyên giáo xã, thị trấn”, hiệu quả là đã tháo gỡ được một số khó khăn, vướng mắc, lúng túng của cán bộ tuyên giáo cơ sở, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ làm công tác tuyên giáo…

Ông Bình Xuyên còn đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập mạng lưới cộng tác viên nắm tình hình dư luận xã hội. Trên cơ sở đó nghiên cứu, phân tích, chọn lọc, báo cáo với lãnh đạo và các ngành chức năng nắm bắt  để có biện pháp xử lý những vấn đề phát sinh nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phụ trách.

Cụ thể, kinh tế phát triển, trên địa bàn huyện hình thành nhiều công trình kinh tế trọng điểm, xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện đông người, kéo dài, tạo thành “điểm nóng” gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình đó, với trách nhiệm là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, ông Bình Xuyên một mặt tổ chức tuyên truyền các chế độ, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để nhân dân thông hiểu. Mặt khác, tổ chức, quản lý tốt mạng lưới cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh, đề xuất với lãnh đạo biện pháp xử lý, “điểm nóng” đã giảm nhiệt.

Ngoài chức năng và nhiệm vụ được giao, ông Bình Xuyên còn được Huyện ủy ủy nhiệm một số nhiệm vụ: Tổ chức triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh và công tác phòng, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Ông đã chủ động tổ chức tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, làm cho phong trào thi đua ngày càng sôi nổi.

Với những đóng góp của mình, từ năm 2007 đến năm 2011 ông Bình Xuyên luôn được bình chọn danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở và ngày 24-9-2012 ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

ANH ĐẬU

.
.
.