Thứ Tư, 23/01/2013, 09:41 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang:

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài

Ngày 21-1, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết tình hình rà soát, xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác rà soát, xác minh, Tổ công tác 2866 đề xuất giải quyết 241 trường hợp, trong đó cấp tỉnh rà soát 141 trường hợp, cấp huyện rà soát 100 trường hợp. Đến nay đã hoàn thành xác minh 160/241 trường hợp, trong đó đã họp liên ngành 145/160 trường hợp (cấp tỉnh 70 trường hợp, cấp huyện 75 trường hợp).

Tổ công tác 2017 đề xuất giải quyết 113 trường hợp, trong đó có 47 trường hợp đã giải quyết hết thẩm quyền, 3 trường hợp xin ý kiến Trung ương, 63 trường hợp kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cho ý kiến và chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Qua công tác sơ kết cho thấy, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh (ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện; thành lập các tổ công tác rà soát, xác minh) nên tình hình khiếu nại đông người, vượt cấp giảm hẳn.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh trong giải quyết khiếu nại còn chậm. Sự thống nhất, đồng thuận về quan điểm giải quyết một số trường hợp khiếu nại của cấp ủy, chính quyền cấp huyện và một số ngành liên quan chưa cao, dẫn đến việc tham mưu, đề xuất giải quyết kéo dài và chưa có biện pháp, phương hướng giải quyết cụ thể.

Đa số nội dung khiếu nại kéo dài diễn ra trong thời gian rất lâu nên việc thu thập tài liệu, xác minh, nghiên cứu, đánh giá và đối chiếu với các quy định của pháp luật ở từng thời điểm gặp nhiều khó khăn. Việc vận động, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức. Sự phối hợp của các ngành, đoàn thể liên quan trong công tác vận động, thuyết phục người khiếu nại còn hạn chế, mang tính một chiều, chủ yếu là lực lượng công an.

Trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế nên rất khó khăn trong đối thoại, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân chấp hành quyết định giải quyết của UBND tỉnh, nhất là đối với những trường hợp khiếu nại không có cơ sở xem xét, giải quyết.

Việc xem xét trách nhiệm của cán bộ làm sai sót để người dân phải khiếu nại, gây thiệt hại cho Nhà nước chưa được đề xuất xử lý, làm cho nhân dân thiếu tin tưởng, kẻ xấu lợi dụng kích động người khiếu kiện tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Đánh giá việc triển khai thực hiện và kết quả rà soát, xác minh, ý kiến đề xuất các biện pháp giải quyết, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn.

Nghiêm chỉnh chấp hành và giải quyết dứt điểm các vụ việc đã được UBND tỉnh kết luận (nếu có khó khăn, vướng mắc, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo). Quán triệt quan điểm giải quyết thống nhất trong nội bộ trên cơ sở làm đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân nhằm ổn định tình hình; đồng thời làm rõ trách nhiệm và nghiêm túc kiểm điểm, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.