Thứ Bảy, 30/03/2013, 19:42 (GMT+7)
.

Cảnh sát biển bám sát ngư dân 24/24 giờ

"Lực lượng cảnh sát biển (CSB) sẽ tăng cường túc trực 24/24 giờ cùng các lực lượng khác đứng sau, thậm chí đi ngay bên cạnh để bảo vệ ngư dân" - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Cục trưởng CSB Việt Nam khẳng định.

Dẫn lời Thiếu tướng Đạm, báo NLD cho hay: “Sau vụ tàu cá của ngư dân ở Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin, CSB Việt Nam sẽ có nhiều biện pháp tăng cường lực lượng cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ ngư dân thường xuyên để họ yên tâm làm ăn".

Lực lượng CSB sẽ hoạt động 24/24h để hộ trợ ngư dân trên biển.
Lực lượng CSB sẽ hoạt động 24/24 giờ để hộ trợ ngư dân trên biển.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, lực lượng CSB đã nhận được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng tập trung lực lượng tổ chức tuần tra trên các vùng biển, trong đó tập trung vào các vùng biển nhạy cảm, những vùng biển có mật độ ngư dân Việt Nam khai thác thuỷ sản lớn.

Về sự việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy cabin ở khu vực biển Hoàng Sa của Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nhấn mạnh: Hành động của Trung Quốc là nghiêm trọng, vi phạm luật pháp quốc tế trên biển, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

"Với hành vi xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như khai thác trộm trên vùng biển Việt Nam của tàu nước ngoài nói chung và tàu Trung Quốc nói riêng, CSB sẽ tuyên truyền và xua đuổi. Trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng nhất của CSB Việt Nam là bảo vệ an ninh, giữ gìn an toàn và tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho ngư dân khai thác thuỷ hải sản và bảo đảm các hoạt động kinh tế trên biển. CSB phải làm tốt hơn việc này", tướng Đạm cho biết.

Cũng theo tướng Đạm, Chính phủ và Bộ Quốc phòng đang đầu tư và trang bị phương tiện hiện đại để CSB Việt Nam ngày càng vững mạnh. Ngoài những tàu trọng tải lớn, máy bay tuần tra cũng sẽ hỗ trợ hiệu quả khi ngư dân cần cứu trợ, cứu nạn.

Trước đó, ngày 28-3 ông Nguyễn Ngọc Oai, Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản giữ cương vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản kiêm Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết: Cục Kiểm ngư đang xây dựng quy chế trình Chính phủ ký duyệt để lực lượng kiểm ngư đi vào hoạt động chính thức.

Cục kiểm ngư và lực lượng kiểm ngư, được Thủ tướng ký duyệt và có hiệu lực từ ngày 25-1-2013. Đây được xem là lá chắn để ngăn chặn các hành vi vi phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Lực lượng kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam.

Theo Tổng cục thủy sản, các kiểm ngư viên sẽ có quyền hạn xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang hoạt động trên các vùng biển Việt Nam.

Theo đánh giá của nhiều cơ quan ban ngành và các chuyên gia, với sự ra đời của lực lượng này, bà con ngư dân Việt Nam sẽ cảm thấy thêm yên lòng ra khơi khi có thêm một “lá chắn” trên biển.

(Theo datviet.vn)

.
.
.