Thứ Bảy, 23/03/2013, 06:10 (GMT+7)
.

Để thu hút và phát huy tốt sức mạnh của tuổi trẻ

Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Suốt 82 năm qua, thực hiện theo mục đích và tôn chỉ được đề ra dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn luôn là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ.

Ảnh: Duy Sơn.
Ảnh: Duy Sơn

Qua từng giai đoạn cách mạng với sự nỗ lực của tuổi trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được trong 82 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục học tập, lao động sản xuất và chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thật vậy, đối với sức trẻ thì không có gì ngăn cản được lòng nhiệt quyết, sự phấn đấu nếu biết khơi dậy những tiềm năng tuổi trẻ. Đánh giá sức mạnh và tiềm năng của tuổi trẻ, Bác Hồ kính yêu của chúng ta thường nhắc nhở và động viên: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền; đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

Đối với thanh niên, nhu cầu học tập và việc làm là không thể thiếu. Do đó công tác Đoàn hiện nay phải có sự nhạy bén và có nội dung phương thức hoạt động tốt nhất nhằm giáo dục thanh niên lý tưởng cộng sản, trách nhiệm đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân đồng thời tổ chức Đoàn phải quan tâm tham gia giải quyết nhu cầu lợi ích thiết thân chính đáng của thanh niên..

Để Đoàn ngày càng gần gũi, gắn bó với thanh niên thì hoạt động Đoàn cần phải mang tính thanh niên, tính quần chúng hơn. Đoàn cần thực hiện được chức năng đại diện lợi ích chính đáng của thanh niên để gắn kết thanh niên với Đoàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ của Đoàn trong tình hình hiện nay.

Các nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn cần phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và trình độ nhận thức của thanh niên. Đoàn phải phát huy được vai trò năng động sáng tạo của thanh niên trong các hoạt động, sinh hoạt, không để thanh niên thụ động hoặc không thiết tha với các hoạt động do tổ chức Đoàn phát động. Riêng cán bộ làm công tác Đoàn cần kiên quyết khắc phục các biểu hiện hành chính hóa trong công tác và sinh hoạt Đoàn.

Do môi trường kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhận thức của thanh niên ngày càng cao, do đó hoạt động của Đoàn phải thật sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức mới thu hút được thanh niên. Nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn phài bắt nhịp được với sự phát triển và trình độ nhận thức của thanh niên, sự đa dạng về nhu cầu và sở thích của các đối tượng thanh niên.

Bên cạnh đó, công tác Đoàn còn phải mang tính khoa học và nghệ thuật, do đó mọi nội dung và hình thức hoạt động phải có sự chuẩn bị tốt, phù hợp với từng đối tượng. Sau mỗi hoạt động cần phải tìm hiểu, đánh giá được những phản ứng, cảm nhận của thanh niên để khắc phục mặt hạn chế.

Thực tế cho thấy, hiện nay vẫn còn không ít cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn chưa đi sâu vào tâm tư nguyện vọng của thanh niên, còn hạn chế trong việc tiếp xúc, gần gũi, tìm hiểu và vận động thanh niên đến với tổ chức và hoạt động của Đoàn.

Chúng ta cũng biết rằng công tác thanh niên trước hết là công tác của Đảng, do Đảng lãnh đạo. Do đó đây cũng là trách nhiệm của từng tổ chức Đảng, của từng đảng viên chứ không phải là nhiệm vụ riêng của tổ chức Đoàn.

Do vậy, mỗi tổ chức Đảng, mỗi đảng viên cùng với việc thực hiện nhiệm vụ của mình, cần phải quan tâm đến các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Dưới sự dìu dắt của Đảng, của Đoàn sẽ giúp cho tuổi trẻ tiếp thu đúng, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên phải thật sự gương mẫu để làm tấm gương sáng cho thanh niên noi theo đồng thời hướng dẫn thanh niên phấn đấu đạt được những mục tiêu cao đẹp.

Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn cũng là một chặng đường dài Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã dẫn dắt các thế hệ trẻ hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Bác Hồ kính yêu  đặt niềm tin và giao phó.

 “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…” Tuổi trẻ đã vượt qua bao khó khăn thử thách, thì hôm nay không gì có thể ngăn chặn được sức bật của tuổi trẻ trên con đường thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

  KIM HÙNG

.
.
.