Thứ Hai, 18/03/2013, 09:32 (GMT+7)
.

Đóng góp dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

UBND TX. Gò Công vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại hội nghị, có 8 ý kiến đóng góp, thống nhất cao về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Đất đai; thống nhất với các chương, điều, khoản, điểm, hiệu lực thi hành… của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị: Ở Điều 36 - Chương 4 nên thêm thời gian 5 năm làm kế hoạch 1 lần, hoặc 2 năm rưỡi một lần đối với cấp huyện (Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định làm hàng năm). Về loại đất, đề nghị nên đưa đất hương quả vào luật để quản lý, vì thực tế loại đất này còn tồn tại, một số nơi còn đặc biệt coi trọng đất này.

Về giá đất, tại Điều 109, có ý kiến đề nghị chọn phương án 2: Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm 1 lần và thay cụm từ “năm đầu kỳ” bằng cụm từ “năm có số cuối là 0 và 5” để rõ nghĩa hơn. Như vậy, tại điểm này, đề nghị chỉnh lại như sau: Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và được công bố vào ngày 01 tháng 01 của năm có số cuối là 0 và 5.

Tại Mục 1 của Chương X về thời hạn sử dụng đất, có ý kiến đề nghị nên bỏ thời hạn sử dụng đất nông nghiệp mà tăng cường xử lý vi phạm hoặc thu hồi nếu người sử dụng đất vi phạm luật. Điều 57 về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm cụm từ “người Việt Nam định cư ở nước ngoài” vào điểm a - Khoản 2 cho phù hợp với các Điều 65 và Điều 101 về thẩm quyền thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận.

Tại điểm d, khoản 1 của Điều 64 về thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật hoặc tự nguyện, có ý kiến đề nghị thay cụm từ “có thời hạn” bằng cụm từ “đã hết thời hạn”: Đất được Nhà nước giao, cho thuê đã hết thời hạn nhưng không được gia hạn. 

Điều 121 về thời hạn giao đất, có ý kiến đề nghị đối với cây lâu năm nên có thời hạn là 70 năm. Điều 161, để phù hợp với Luật Công chứng, đề nghị bỏ cụm từ “chứng thực”, vì hiện tại chứng thực các hợp đồng giao dịch sử dụng đất không còn thực hiện ở UBND cấp xã, mà giao cho các đơn vị công chứng…  

THU TRÀ (lược ghi)

.
.
.