Thứ Tư, 06/03/2013, 16:19 (GMT+7)
.

Phát huy sức mạnh của cả HTCT trong công tác bảo đảm trật tự ATGT

Năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 230 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Nếu so với năm 2011, số vụ TNGT giảm 50 vụ (230/280 vụ). Theo phân tích của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, số vụ TNGT năm 2012 so cùng kỳ năm trước giảm cả 3 mặt: về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh trong năm qua đạt được hiệu quả nhờ vào việc huy động toàn hệ thống chính trị (HTCT) của địa phương nhằm tạo sự chuyển biến rất lớn trong công tác chỉ đạo của các cơ quan, lực lượng chức năng và ý thức của người tham gia giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang, Trưởng Ban ATGT tỉnh trao Cờ thi đua cho các địa phương đạt thành tích kéo giảm TNGT năm 2012.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang, Trưởng Ban ATGT tỉnh trao Cờ thi đua cho các địa phương đạt thành tích kéo giảm TNGT năm 2012.

Thực hiện Năm ATGT Quốc gia 2012, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã đề ra những chủ trương, giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, thực hiện nhiều nội dung mới và đột phá trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT luôn được Ban ATGT tỉnh xác định là biện pháp quan trọng hàng đầu. Ban ATGT tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức ra quân hoạt động tháng cao điểm “Năm ATGT - 2012”; hướng dẫn các ngành, Ban ATGT các huyện, thành, thị tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Năm ATGT - 2012” và triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nhâm Thìn; cao điểm thực hiện các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong về TNGT” (19-11-2012); Kế hoạch 532/KH-BATGT ngày 1-11-2012 về việc mở chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức người tham gia giao thông trên 3 tuyến hành lang thí điểm trên QL.1A do Ủy ban ATGT quốc gia phát động...

Công tác quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện đã được chỉ đạo tăng cường từ tổ chức chặt chẽ khâu kiểm tra, cấp chứng nhận đăng kiểm phương tiện giao thông đến quản lý hoạt động của các phương tiện, nhất là phương tiện chở khách trên đường bộ và đường thủy.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Lao động - Thương binh xã hội thường xuyên kiểm tra chất lượng đào tạo, lái xe cơ giới đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm túc đối với các hành vi sai phạm; tiếp tục thực hiện các quy định nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đào tạo cấp bằng và tập huấn cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy.

Công an tỉnh xây dựng Kế hoạch 1421/KH-CAT (PV11) ngày 6-12-2011 về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012; Kế hoạch 1146/KH-CAT-PV11 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT theo Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ; Công văn 1092/CAT-PV11 về việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các loại xe dù.

Cụ thể, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát đường thủy đều có xây dựng kế hoạch về thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự ATGT các ngày lễ, tết và các cao điểm xử lý theo chuyên đề như: xử lý xe ô tô chở khách; chuyên đề chống cướp giật, đua xe trái phép...

Học sinh xem triển lãm ảnh chủ đề về ATGT trong lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong về TNGT” tại Châu Thành.
Học sinh xem triển lãm ảnh chủ đề về ATGT trong lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong về TNGT” tại Châu Thành.

Ban ATGT tỉnh đã phân công các thành viên phụ trách các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành. Theo đó, mỗi thành viên được phân công phải thường xuyên kiểm tra địa bàn được phân công; theo dõi đôn đốc Ban ATGT địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và của Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm trật tự ATGT; đề xuất các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn phụ trách nhằm bảo đảm trật tự ATGT, giảm TNGT, hạn chế ùn tắc giao thông. Từ những giải pháp trên, TNGT trong năm 2012 giảm trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương so năm trước.

Năm 2013, Ban ATGT tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời các biện pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả 10 nhiệm vụ trọng tâm của Quyết định 259/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 198/2008/NQ-HĐND ngày 6-12-2008 của HĐND tỉnh về đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 đến năm 2013.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh phối hợp các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2013 theo tinh thần Công văn 5734/UBND-CN ngày 4-12-2012... Đặc biệt, Ban ATGT sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang, Trưởng Ban ATGT tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác ATGT năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.

Ban ATGT tỉnh lập kế hoạch cụ thể triển khai đến các thành viên Ban ATGT tỉnh, địa phương để thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành và bảo đảm về trật tự ATGT. Điều quan trọng là phải tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo của hệ thống chính quyền đối với công tác quản lý, kiểm soát ATGT.

Các cơ quan, ban, ngành, các địa phương cần phải tập trung huy động tổng hợp cả HTCT dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của cấp ủy Đảng để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT; sự chỉ đạo đó phải thường xuyên, liên tục, kiên trì và kiên quyết mới đạt được hiệu quả tốt.

Các lực lượng thực thi pháp luật, đặc biệt là lực lượng CSGT quán triệt trong toàn lực lượng, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông trong việc phát hiện, xử lý điểm đen TNGT; xử phạt nghiêm, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm ATGT, coi đây là một biện pháp giáo dục có hiệu quả; tập trung khắc phục những “điểm đen” về ATGT…

Với kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm qua (kéo giảm 3 mặt TNGT), chúng ta tiếp tục tin tưởng trong năm 2013, tỉnh Tiền Giang sẽ đạt được kết quả giảm thiểu 15% số vụ TNGT như đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã đặt ra.

N.V.N

.
.
.