Thứ Hai, 01/04/2013, 12:55 (GMT+7)
.

Giám sát tình hình thu hút đầu tư ở H.Gò Công Đông, TX. Gò Công

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh vừa đến làm việc với UBND huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công về tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn.

Theo UBND huyện Gò Công Đông, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã thống nhất cho một số nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu, xây dựng dự án trên địa bàn huyện được quy hoạch gồm: Khu công nghiệp dịch vụ Dầu khí Soài Rạp, Tổng kho xăng dầu của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt, Tổng kho xăng dầu của Công ty cổ phần thương mại Hiệp Phước, Cảng biển năng lượng tổng hợp Tiền Giang, Kho cảng của Công ty TNHH Một thành viên dầu khí TP. Hồ Chí Minh, Cảng quốc tế Nam Sài Gòn.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có các dự án như: Khu du lịch sinh thái Vạn Bình An, dự án năng lượng sạch bằng quạt gió, dự án thu gom và xử lý rác…

Đường vào Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp khang trang nhưng việc thu hút đầu tư còn rất khó khăn.
Đường vào Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp khang trang nhưng việc thu hút đầu tư còn rất khó khăn.

Theo UBND TX. Gò Công, trong tổng số 14 dự án kêu gọi đầu tư chỉ có 1 dự án triển khai thực hiện đầu tư là dự án đường Trương Định giai đoạn 2; 2 dự án đang tiến hành lựa chọn nhà đầu tư là siêu thị Phường 5 và Trường Mầm non thị xã, còn 11 dự án tiếp tục kêu gọi đầu tư như: Khu công nghiệp Bình Đông, Khu đô thị dịch vụ Công nghiệp, dự án Nhà máy xử lý rác Gò Công, dự án Khu dân cư ấp Hưng Hòa (xã Long Hưng), dự án Nghĩa trang Nhân dân, khu tái định cư, dự án đường vào khu dân cư hai bên đường vành đai phía Đông; dự án cầu đường và khu dân cư hai bên đường Nguyễn Trọng Dân nối dài, khu đô thị thương mại phức hợp xã Bình Xuân, bến du thuyền và khu du lịch phức hợp, nhà máy xử lý nước thải.

UBND huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công cho biết, nguyên nhân việc triển khai các dự án còn chậm là do tác động của tình hình lạm phát và suy thoái kinh tế thế giới; một số công trình của tỉnh và Trung ương trên địa bàn chậm thi công đã làm ảnh hưởng đến khả năng thu hút các nhà đầu tư, các nhà đầu tư chưa quyết tâm xúc tiến.

Ngoài ra, các địa phương không đủ vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật; chính sách đầu tư chưa thật hấp dẫn; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư còn hạn chế; giải quyết các thủ tục còn chậm; giá đất đền bù còn cao…

Các địa phương cũng kiến nghị tỉnh tổ chức kiểm tra tiến độ thực tế các dự án và làm việc trực tiếp với nhà đầu tư; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các dự án đi vào hoạt động; có quy định chế tài khi nhà đầu tư chậm thời gian theo quy định và xem xét thu hồi đối với các dự án quá hạn mà không có lý do thuyết phục.

Bên cạnh đó, tỉnh xem xét lại giá thuê đất, thủ tục mời gọi đầu tư, nên công bố giá thuê đất, giá thu tiền sử dụng đất trước; xem xét lại các khâu của quá trình đầu tư, với thời gian giải quyết nhanh, gọn; các thủ tục ưu đãi nhà đầu tư cần ban hành kịp thời…

Ông Trần Kim Trát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những cố gắng của huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công trong việc thu hút đầu tư trong thời gian qua, ghi nhận những kiến nghị và chia sẻ những khó khăn trong việc thu hút đầu tư mà các địa phương đang gặp phải. Đoàn sẽ tập hợp tất cả những ý kiến và kiến nghị của địa phương để trình HĐND tỉnh.

S.N

.
.
.