Thứ Tư, 01/05/2013, 05:52 (GMT+7)
.

Phát huy tốt điển hình, nhân tố mới trong học tập và làm theo Bác

                                                                                                                                  TRẦN THẾ NGỌC

                                                                                      Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện đạt kết quả khá toàn diện. Trong đó, có 15 chi, đảng bộ cơ sở, 15 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở cùng 2 đoàn thể, 2 tổ, đội và 50 cán bộ, đảng viên, đoàn viên được bình chọn để tuyên dương, khen thưởng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệt liệt biểu dương thành tích và sự đóng góp xứng đáng của các tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh.

Ảnh: Đức Lập
Ảnh: Đức Lập

Để có được những kết quả trên, các cấp ủy Đảng đã quan tâm chỉ đạo sâu sát việc triển khai xây dựng mô hình, thực hiện điểm, định kỳ sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng. Các tổ chức Đảng và đảng viên đã tích cực đăng ký những phần việc cụ thể, thiết thực làm theo tấm gương “suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Qua đó, các cấp ủy đã thể hiện tính năng động, sáng tạo, chọn lựa những vấn đề bức xúc, nổi cộm để đề ra kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách, xác định thời gian tập trung, giải quyết dứt điểm và hoàn thành; đồng thời không ngừng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Những mô hình hay được tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh thực hiện trong thời gian qua rất thiết thực, hữu ích nhưng số lượng tổ chức, cá nhân được chọn tuyên dương còn khiêm tốn, cần khích lệ động viên phấn đấu nhiều hơn theo đúng ý nghĩa chủ đề của 2 năm qua.

Cùng với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) là việc xây dựng và bổ sung các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và đăng ký thực hiện việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI). Điều đó góp phần làm chuyển biến tích cực về nhận thức chính trị, về đạo đức, phong cách, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao; hạn chế tối đa tiêu cực, góp phần rèn luyện nhân cách và năng lực phục vụ nhân dân.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, triển khai học tập và tổ chức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả; mọi tổ chức và cá nhân đều hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng từ trong nội bộ ra ngoài xã hội, từ đảng viên ra quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, đó chưa phải là kết quả cuối cùng của sự phấn đấu học tập và làm theo tấm gương Bác. Để đạt đến sự hoàn thiện và toàn diện hơn, mỗi người chúng ta cần tự kiểm tra, xác định những nội dung, những cá nhân, tổ chức còn hạn chế; những cách làm chưa hay cần phải rút kinh nghiệm, để tự chỉnh đốn, tự khắc phục nâng lên trong thời gian tới.

Nghị quyết Đại hội XI của Đảng xác định đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và đến khoảng giữa thế kỷ XXI nước ta là nước công nghiệp hiện đại. Đây là mục tiêu rất lớn và rất quan trọng, đòi hỏi phải có sự phấn đấu rất quyết liệt, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhằm xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh; lấy việc “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên” làm trọng tâm. Một trong những giải pháp rất quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ nói trên là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước mắt, từ nay đến ngày 19-5-2015, các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên tập trung lãnh đạo thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương; chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy và của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Trong quá trình thực hiện, chúng ta phải triển khai các giải pháp thực hiện đồng bộ, liên hoàn để các nhân tố tạo ra có tầm ảnh hưởng, tác động lẫn nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Thứ hai, việc tổ chức triển khai, thực hiện chủ đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể tại các cơ quan, đơn vị và tuyên truyền trong nhân dân” góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI).

Phát huy kết quả thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), chúng ta tiếp tục điều chỉnh, phát triển các nội dung chương trình, kế hoạch mà chi bộ, đảng bộ đã làm để triển khai thực hiện tốt các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Song cần chú ý xác định thời gian cho đảng viên rèn luyện, làm theo với từng nội dung phù hợp, tổ chức tổng kết, chuyển sang thực hiện thường xuyên; có như thế mới xây dựng được nền tảng vững chắc trong công tác xây dựng Đảng ở từng chi bộ, đảng bộ.

Thứ ba, tổ chức ký kết giao ước thi đua, cam kết thực hiện có kết quả những nội dung làm theo mà các bên đã chọn trong các chủ đề từ khi thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đến cuối nhiệm kỳ 2010 – 2015. Theo đó, tổ chức giao lưu, trao đổi, mạn đàm, tọa đàm, rút kinh nghiệm, điều chỉnh cách làm theo cho thật hiệu quả.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát thật cụ thể, chọn nội dung mà tổ chức Đảng đang lãnh đạo làm theo, chọn đối tượng là đảng viên có khả năng làm theo đạt kết quả không cao để kịp thời giúp đỡ, uốn nắn cho đối tượng nâng lên.

Thứ năm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đây là nhiệm vụ không thể thiếu trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, vừa tuyên truyền vận động cho quần chúng đoàn viên, hội viên trong nội bộ, vừa tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh là những nội dung mà chúng ta phấn đấu học tập và làm theo suốt đời. Tôi tin tưởng rằng, đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh sẽ phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng để luôn xứng đáng là người kế thừa sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của nhân dân.

T.T.N

.
.
.