Thứ Sáu, 07/06/2013, 09:32 (GMT+7)
.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc:

Thực hiện QCDC cơ sở đảm bảo tính pháp chế, sát thực tiễn, khả thi

Ngày 5-6, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc chủ trì Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị (Khóa 8) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở.

15 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra sâu sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 30 và các văn bản có liên quan đến dân chủ cơ sở. Qua đó, đã làm chuyển biển nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cả hệ thống chính trị. Năng lực và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng dần đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, gần gũi và chăm lo lợi ích chính đáng của nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Từ đó tác động tích cực để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Ông Trần Long Thôn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen  của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Long Thôn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp phát huy vai trò, chức năng tham mưu, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, quy định về dân chủ, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền làm chủ đi đôi với đề cao trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trên các lĩnh vực, đảm bảo hài hòa các lợi ích, phát huy dân chủ gắn liền với tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Chính quyền các cấp kết hợp chặt chẽ công tác dân vận với phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt việc tuyên truyền, công khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung cải cách hành chính; duy trì tốt việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tập hợp quần chúng theo yêu cầu xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá những mặt làm được, chưa được, rút ra những bài học kinh nghiệm qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 30; đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện QCDC trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Ban Dân vận Trung ương cho rằng: Tiền Giang là một trong những tỉnh, thành phía Nam triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 30. Chỉ thị 30 đi vào đời sống xã hội đã phát huy tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc,  tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt là tỉnh đã mạnh dạn nhìn thẳng và nói rõ những hạn chế trong việc phát huy dân chủ cơ sở thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nghiêm túc rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, phát huy những kết quả đạt được; tiếp tục quán triệt, chỉ đạo sâu sát việc thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị; rà soát, điều chỉnh, bổ sung QCDC ở từng loại hình cơ sở đảm bảo tính pháp chế, sát thực tiễn và khả thi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 30 tập thể, 34 cá nhân có thành tích xuất sắc qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị và tặng Bằng khen cho 19 tập thể thực hiện tốt QCDC cơ sở năm 2012.

THỦY HÀ

.
.
.