Thứ Ba, 03/12/2013, 12:53 (GMT+7)
.

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TP. Hồ Chí Minh

Ngày 2-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị bầu cử số 1, TP. Hồ Chí Minh, đã tiếp xúc với đông đảo cử tri Quận 1 và Quận 3.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng Đoàn đại biểu đã thông báo đến các cử tri về kết quả sau hơn 1 tháng làm việc của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với các cử tri TP.Ho. Ảnh Mạnh Hùng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với các cử tri TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Mạnh Hùng

Theo đó, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi; đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2013, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cho năm 2014 và những năm còn lại của kế hoạch 5 năm. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã xem xét 10 dự án luật và thông qua 8 luật, trong đó có Luật Đất đai sửa đổi và nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri TP. Hồ Chí Minh rất phấn khởi và đưa ra nhiều ý kiến, nhận định về kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, cũng như những vấn đề khác của đất nước. Trong đó, cử tri đặc biệt quan tâm và đánh gia cao việc thông qua bản Hiến pháp sửa đổi, cử tri cho rằng bản Hiến pháp được sửa đổi rất công phu, chu đáo, mang tính dân chủ rất cao do được lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phản ánh được ý nguyện của nhân dân.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng bày tỏ những băn khoăn, lo ngại về những vấn đề nóng, liên quan đến đời sống của người dân như lĩnh vực y tế, bảo hiểm y tế, giáo dục, giao thông vận tải, môi trường, vấn đề tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, vấn đề tham nhũng và lãng phí...

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những ý kiến tâm huyết và đầy trách nhiệm của cử tri. Giải đáp băn khoăn của cử tri về hiệu quả của tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước cho rằng việc lắng nghe ý kiến cử tri là đặc biệt quan trọng với đại biểu Quốc hội, vấn đề là cần đổi mới hình thức để  nhằm thu hút được nhiều hơn ý kiến cử tri, giúp đại biểu tiếp thu toàn diện hơn.

Đối với việc để xảy ra những vụ án oan sai trong thời gian qua, gây bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch nước cho biết, ở đâu, cấp nào để xảy ra án oan sai, sai phạm thì sẽ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh việc ngăn chặn không để xảy ra các án oan sai, chúng ta cũng phải nỗ lực không để bỏ sót tội phạm.

Liên quan đến việc cụ thể hóa Luật Đất đai, theo Chủ tịch nước, một đạo luật phải có tính ổn định, muốn vậy thì các điều luật phải hạn chế sửa đổi, bổ sung nhiều lần nên không thể quy định quá chi tiết. Do đó, việc quy định chi tiết thì cần có quy định dưới luật của Chính phủ.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng đã trả lời một số câu hỏi khác như vấn đề đầu tư để giảm quá tải bệnh viện, ý kiến cử tri về phụ cấp cho người nghỉ hưu, đổi mới trong giáo dục... Theo Chủ tịch nước, đây là những vấn đề tồn tại, hạn chế cần phải tiếp tục khắc phục và tháo gỡ trong thời gian tới.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.