Thứ Tư, 24/12/2014, 12:45 (GMT+7)
.

Quân đội ta ngày càng lớn mạnh, càng đánh càng thắng lớn (*)

TS. TRẦN THẾ NGỌC

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu!

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử cũng như những chiến công hiển hách của quân đội và nhân dân ta. Chúng ta cùng tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, nhà quân sự kiệt xuất của dân tộc; tưởng nhớ cố Đại tướng, vị tướng huyền thoại, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây cũng là dịp để các cựu chiến binh nhớ lại kỷ niệm một thời hoa lửa và anh dũng, cùng khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước, ý chí kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để giành chiến thắng trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng để đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Giai đoạn này, trong cả nước, hàng loạt các tổ chức vũ trang được thành lập. Để có một đội quân chủ lực thống nhất về mặt tổ chức, ngày
22-12-1944, theo Chỉ thị của Bác Hồ, Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân ra đời. Đây là đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày 22-12-1944 trở thành ngày truyền thống của quân đội.

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân Việt Nam đã kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc trong hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dựa vào sức mạnh của nhân dân và nghệ thuật chiến tranh nhân dân, quân đội ta đã phát triển ngày càng lớn mạnh, càng đánh càng thắng lớn. Tiêu biểu trong 2 trận đầu tiên ra quân, quân đội ta đều giành thắng lợi, mở đầu cho truyền thống quyết chiến, quyết thắng trước các kẻ thù xâm lược để bảo vệ bờ cõi, non sống gấm vóc.

Trong 2 cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân đội ta cùng với nhân dân không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, đã anh dũng chiến đấu và giành chiến thắng oanh liệt trước kẻ thù có nền văn minh kỹ thuật và sức mạnh hơn ta gấp nhiều lần về tiềm lực quân sự, quốc phòng, làm cho cả thế giới phải kinh ngạc và khâm phục.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân đội ta đã chiến đấu quả cảm, đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra một trang mới trong lịch sử dân tộc.

Bước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục sát cánh với nhân dân nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, năng động, sáng tạo phát triển kinh tế - xã hội; tiến hành thắng lợi các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và phía Tây Nam, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN. Đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu; tổ chức huấn luyện, xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại…

Quân đội đã góp phần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới; phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Hiện nay, thông qua hoạt động đối ngoại quốc phòng, quân đội đã chủ động mở rộng quan hệ quốc phòng với 80 nước và tổ chức quốc tế. Từ năm 2006, quân đội đã tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN một cách chủ động, có trách nhiệm cao, góp phần củng cố vững chắc vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực.

Suốt hành trình gần 30 năm đổi mới, quân đội ta đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, làm tốt nghĩa vụ quốc tế cao cả; đặc biệt là giúp bạn Lào, Campuchia, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững hòa bình ổn định ở khu vực, tạo môi trường thuận lợi để phát triển nhanh và bền vững.

Trải qua 70 năm, một chặng đường với những chiến công hào hùng, mãi ghi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc, như những biểu tượng sáng ngời về quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ. Quân đội ta đã xây đắp nên những truyền thống cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý, được nhân dân tin yêu.

Với những cống hiến xuất sắc, Quân đội nhân dân Việt Nam rất xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam đã thật sự trở thành ngày hội lớn của cả dân tộc, có ý nghĩa lịch sử trọng đại của đất nước. Từ năm 1989 đến nay, thể theo nguyện vọng của nhân dân, ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân còn là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đó là sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với quân đội, biểu thị sự gắn bó máu thịt giữa Đảng - Quân đội và nhân dân.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cũng là công việc của toàn dân, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong 25 năm qua, Ngày hội Quốc phòng toàn dân đã trở thành ngày sinh hoạt chính trị quan trọng. Qua đó, đã xây dựng ý thức tổ chức và các hoạt động toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để bảo vệ đất nước; bảo đảm môi trường ổn định, hòa bình và an ninh cho phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tăng cường sức mạnh và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của toàn xã hội; thế trận lòng dân được củng cố; sức mạnh chiến đấu của quân đội và các lực lượng vũ trang nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kính thưa các đồng chí!

Cùng với sự ra đời và lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong hơn 7 thập niên qua, lực lượng vũ trang Tiền Giang đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, trong các thời kỳ cách mạng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân tin tưởng giao cho. Lực lượng vũ trang Tiền Giang đã cùng với nhân dân kiên cường bám trụ, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, dựa vào nhân dân để chiến đấu, lập nhiều chiến công vang dội như: Cổ Cò, Giồng Dứa, Ấp Bắc, Ba Rài… giải quyết cơ bản mục tiêu chiến lược chiến trường Nam bộ, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong quá trình xây dựng, lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã có những đóng góp quan trọng trong khai hoang phục hóa, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới... Nhiệm vụ củng cố quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân đạt nhiều kết quả cao, đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có 67 tập thể và 44 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đảng bộ - chính quyền - nhân dân tỉnh nhà mãi mãi tự hào và ghi nhớ những công lao to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam, của lực lượng vũ trang Tiền Giang anh hùng.

Trong ngày kỷ niệm này, chúng ta nghiêng mình tưởng nhớ sự cống hiến quý báu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã xả thân vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Xin gởi đến thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng những lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất!

Kính thưa quý đại biểu!

Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được tiến hành trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có những thay đổi nhanh chóng, phức tạp, tạo ra cả thời cơ và thách thức đan xen. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển năng động, nhưng còn tồn tại nhiều nhân tố gây mất ổn định; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn vẫn diễn ra quyết liệt; tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo diễn biến khó lường.
Đối với nước ta, sau gần 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, thế và lực ngày càng được tăng cường, vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao, tạo tiền đề để nước ta phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, chúng ta cũng đứng trước nhiều thách thức. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng chiêu bài “Dân chủ”, “ Nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Trước tình đó, đòi hỏi chúng ta phải đề cao cảnh giác, tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, tăng cường hơn nữa sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng lực lượng vũ trang nhân dân; chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu phá hoại và xâm lược của kẻ thù.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh cần phải quán triệt và tổ chức thực hiện thật tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, nắm vững quan điểm, mục tiêu Nghị quyết Trung ương 8 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thường xuyên nắm chắc tình hình, sẵn sàng chiến đấu, tham mưu xử trí đúng đắn các tình huống phức tạp nảy sinh để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang một cách toàn diện, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hai là, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, trọng tâm là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải thường xuyên coi trọng việc tổ chức học tập, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ và chiến sĩ; xác định rõ trách nhiệm của từng người, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp và tác phong công tác khoa học -  hiệu quả.

Ba là, lực lượng vũ trang tỉnh phải là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và củng cố nền quốc phòng ở địa phương; xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc. Cơ quan Quân sự các cấp phải làm tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền trong xây dựng tỉnh, huyện thành khu vực phòng thủ bền vững. Thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự - Công an làm tham mưu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương. Lấy nhân dân làm nền tảng cơ bản cho sức mạnh cả vật chất lẫn tinh thần, là chỗ dựa trường tồn cho cách mạng Việt Nam nói chung và quân đội nhân dân nói riêng.

Bốn là, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Duy trì nghiêm các quy định, nền nếp chính quy; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, kịp thời cổ vũ gương “người tốt việc tốt”, nhân rộng những điển hình tiên tiến. Có nhiều chương trình thiết thực để nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ.

Kính thưa quý đại biểu, đồng chí, đồng bào!

Tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, chúng ta càng thêm tin tưởng vào tương lai và sự phát triển của đất nước, cũng như tỉnh nhà. Nhân dân và Đảng bộ luôn giữ mãi niềm tự hào và niềm tin vào lực lượng Quân đội Việt Nam anh hùng. Từ đó, các cán bộ và chiến sĩ lực lượng vũ trang càng phải nâng cao trách nhiệm, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; phát triển tỉnh Tiền Giang ngày càng giàu đẹp.

Dù phải vượt qua bao khó khăn, thách thức, chúng ta nguyện hết lòng vì dân, vì nước, quyết xứng đáng với công lao, xương máu của bao đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì cuộc sống của chúng ta hôm nay và tương lai phồn thịnh của các thế hệ mai sau.

T.T.N
* Đầu  đề do Báo Ấp Bắc đặt

.
.
.