Thứ Hai, 26/11/2018, 21:36 (GMT+7)
.

Cử tri kiến nghị: Cần xử lý nghiêm vấn đề ô nhiễm môi trường

(ABO) Ngày 26-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Hoàng Mai, Tạ Minh Tâm và Lê Quang Trí tiếp xúc cử tri các xã Mỹ Lợi A, Hậu Mỹ Phú (huyện Cái Bè) và cử tri các xã Tân Lý Tây, Song Thuận, Bình Đức và Long Hưng (huyện Châu Thành). 

Quang cảnh Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Mỹ Lợi A (huyện Cái Bè).
Quang cảnh Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Mỹ Lợi A (huyện Cái Bè).

Tại các buổi tiếp xúc, ĐBQH đã báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp lần 6, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, cử tri phát biểu ý kiến, bày tỏ sự tin tưởng vào Quốc hội khóa XIV; đồng thời, phản ánh, kiến nghị về các vấn đề như: Tình trạng tham nhũng hiện nay đang rất nhức nhối, tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, không ngừng gia tăng về số vụ và phương thức phạm tội, cần có những chế tài xử lý thỏa đáng.

Cử tri còn ý kiến liên quan đến chế độ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; công tác xác minh hồ sơ thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công còn chậm; chế độ ưu đãi đối với vợ liệt sĩ tái giá còn bất cập; hàng hóa kém chất lượng vẫn còn phố biến ở vùng nông thôn; bất cập trong khám bệnh bằng bảo hiểm y tế; tình trạng một số đường dây điện trên địa bàn xã còn tạm bợ, gây nguy hiểm cho người dân…

* Cần quan tâm đầu tư hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng

Tại các điểm tiếp xúc, vấn đề nhiều cử tri huyện Cái Bè quan tâm là tiến độ thực hiện đường tỉnh 861 còn chậm và biện pháp xử lý xe chở hàng hóa quá tải trọng chạy làm hư hỏng đường tỉnh 869.

Cho biết về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết: Trong quá trình mở rộng tỉnh lộ 861, một số hộ dân không đồng tình hiến đất. Vấn đề này, các cơ quan chức năng đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để sớm hoàn thành đường tỉnh 861.

Đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa giải trình làm rõ kiến nghị của cử tri

Đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa giải đáp, làm rõ kiến nghị của cử tri.

Cử tri huyện Châu Thành kiến nghị, chính quyền quan tâm đầu tư hệ thống chiếu sáng đoạn đường từ ngã ba xã Phú Mỹ đến xã Tân Hương do đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Đồng thời, cử tri kiến nghị đầu tư hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Châu Thành, do thường xuyên bị ngập, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai, đã thay mặt đơn vị bầu cử số 1 đã giải trình, làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền.
ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai thay mặt đơn vị bầu cử số 1 giải đáp, làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết: Việc đầu tư hệ thống chiếu sáng đoạn đường từ ngã ba xã Phú Mỹ đến xã Tân Hương, huyện đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh xem xét để tranh thủ xin Trung ương bổ sung vào danh mục công trình đầu tư hệ thống chiếu sáng cho đoạn đường cử tri phản ánh.

Tuy nhiên, nguồn vốn còn khó khăn nên sẽ đầu tư thi công từng đoạn và phải có lộ trình. Đối với việc cử tri đề nghị đầu tư hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1, vì Quốc lộ 1 do Trung ương quản lý nên UBND huyện ghi nhận và sẽ phản ánh về Sở GTVT để Sở GTVT trình cấp trên xem xét đầu tư hệ thống thoát nước đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

* Cần xử lý nghiêm vấn đề tham nhũng và ô nhiễm môi trường

Nhiều cử tri huyện Châu Thành cũng đề nghị ĐBQH quan tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng và xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số doanh nghiệp trong Sư đoàn Bộ binh 8 (Quân khu 9) ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân.

Trả lời vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, thời gian gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, không ít vụ việc tham nhũng nghiêm trọng đã đưa ra ánh sáng, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp bị xử lý rất nghiêm minh.

Việc chạy chức chạy quyền ở một số địa phương vẫn còn xảy ra và Trung ương đang tập trung xử lý. Tại Kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến và thông qua Luật Phòng chống tham nhũng. Theo đó, Luật Phòng chống tham nhũng lần này được sửa đổi toàn diện gồm 11 chương, 97 điều với những sửa đổi quan trọng cho thấy, Đảng và Nhà nước ta đang rất quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường sự giám sát của Đảng, giám sát của nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng…

Cử tri xã Mỹ Lợi A phát biểu ý kiến.
Cử tri xã Mỹ Lợi A phát biểu ý kiến.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa đã nhấn mạnh:

"Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường ở Sư đoàn Bộ binh 8 (Quân khu 9), cách đây 1 năm tôi được nghe ĐBQH tỉnh Tiền Giang phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường ở Sư đoàn 8. Tôi đã chỉ đạo Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9 làm việc ngay với địa phương để trả lời cho cử tri. Sau đó Văn phòng báo cáo địa phương đã khắc phục tình trạng ô nhiễm rồi.

Tuy nhiên, nếu hôm nay cử tri tiếp tục phản ánh thì tôi hứa với cử tri sẽ làm việc ngay với Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9, cấp ủy, chính quyền địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Sư đoàn 8. Nếu chưa khắc phục thì phải khắc phục ngay. Quân đội là phải đi đầu trong bảo vệ môi trường, phải làm quyết liệt. Tôi xin ghi nhận và hứa sẽ chỉ đạo rà soát lại ngay để xử lý nghiêm vấn đề này, tạo lòng tin cho nhân dân".

Đối với các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, kiến nghị của cử tri đều được lãnh đạo xã, huyện giải đáp đầy đủ. Ngoài ra, các ĐBQH còn thông tin đến cử tri một số nội dung thuộc thẩm quyền như: Tiến độ thực hiện dự án Luật Đặc khu; việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

HOÀI THU - VĂN THẢO 

 

.
.
.