.

Những năm tháng hào hùng: Cháy mãi ngọn lửa yêu nước

Cập nhật: 16:50, 27/04/2019 (GMT+7)
(ABO) Với tinh thần yêu nước nồng nàn, thệ hệ tuổi trẻ Tiền Giang cách đây 40 năm đã hăng hái tình nguyện viết đơn tòng quân lên đường bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Ngọn lửa yêu nước ấy sẽ được thế hệ tuổi trẻ Tiền Giang tiếp nối, hăng hái thi đua, học tập, lao động, sản xuất góp phần bảo vệ, xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn.
 
* Đồng chí NGUYỄN THỊ HOÀI THU (nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội):
 
Những ký ức không thể nào quên

Năm 1979, tôi là Bí thư Tỉnh đoàn đã vinh dự được tận tay trao lá cờ có khẩu hiệu “Quyết chiến, Quyết thắng” bên dưới Huy hiệu Đoàn cho Tiểu đoàn Ấp Bắc II lên đường tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc.

Tôi không thể nào quên những ngày tháng 4-1979, thanh niên đến cơ quan Tỉnh đoàn đăng ký tình nguyện tòng quân tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc rất sôi nổi.
 
Tôi nhớ có một người mẹ dẫn theo con đến xin được nhập ngũ với lá đơn tình nguyện để sẵn trong túi áo. Do là con một của liệt sĩ nên em không được cơ quan tuyển quân tạo điều kiện nhập ngũ.
 
Qua đó cho thấy tinh thần yêu nước hòa quyện trong huyết quản của người Việt Nam, khi người vợ liệt sĩ đã phải trải qua bao nhiêu mất mát đau thương, nhưng vẫn nguyện dâng đứa con của mình cho Tổ quốc với mong ước đất nước không còn chiến tranh.
 
Tôi nhớ mãi những lá thư tình nguyện nhập ngũ của các em học sinh chưa đầy 18 tuổi, trong đó có nhiều lá thư được viết hoặc ký tên bằng máu. 
 
Có thể nói rằng, Tiểu đoàn Ấp Bắc II đã góp phần làm rạng rỡ quê hương Tiền Giang, tô đậm thêm màu cờ chiến thắng của các Tiểu đoàn đàn anh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ như Tiểu đoàn 307, Tiểu đoàn 514… với những chiến công lừng danh
 
* Cựu chiến binh TRẦN THỊ HỒNG HẠNH (tham gia chiến đấu ở biên giới Tây Nam):
 
Khi Tổ quốc cần thanh niên phải đứng lên 

Năm 1978, khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, tôi và các bạn cùng trang lứa đã tình nguyện đăng ký nhập ngũ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Khi ấy, tôi chỉ mới 17 tuổi, đang học tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu.
 
Do chưa đủ tuổi tòng quân, tôi đã viết thư xin nhập ngũ bằng máu và tự thêm tuổi để có thể nhập ngũ. Lúc đó, tôi nghĩ rằng mình là thanh niên, khi Tổ quốc cần thì tuổi trẻ phải đứng lên, xung phong tham gia bảo vệ Tổ quốc. Cũng với tinh thần đó, các bạn của tôi thời đó cũng hăng hái tình nguyện đăng ký tòng quân bảo vệ Tổ quốc với khí thế sôi nổi mà không chút đắn đo suy nghĩ.
 
Ngày hôm nay được gặp lại các bạn ngày xưa, tôi cảm thấy rất xúc động nhớ về khí thế sôi nổi của tuổi trẻ trong những năm tháng ấy như chỉ mới hôm qua. Tôi cũng không thể nào quên những người bạn cùng trang lứa với tôi khi ấy đã nằm lại ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc vì hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
 
Nhân dịp này, tôi hy vọng thế hệ trẻ hôm nay phải trân trọng độc lập, tự do mà cha ông đã đánh đổi xương máu để có được. Các bạn trẻ cần phải ra sức học tập, rèn luyện để có thể góp phần bảo vệ, xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn.
 
* Đại tá LƯƠNG QUỐC THỌ (Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh Tiền Giang):
 
Cựu chiến binh phải phấn đấu xứng đáng với lòng tin của Đảng và nhân dân

Tôi cảm thấy rất xúc động vì đây là buổi họp mặt nhân ngày thành lập đơn vị mà theo tôi là long trọng và hết sức ý nghĩa. 
 
Cựu chiến binh Việt Nam chúng tôi được vinh dự và tự hào mang danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Để xứng đáng với tên gọi đó, cựu chiến binh cần phải tiếp tục ra sức học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
 
Cựu chiến binh phải phấn đấu sao cho luôn xứng đáng với lòng tin và chỗ dựa vững chắc của Đảng, chính quyền và nhân dân trong thực hiện hai nhiêm vụ chiến lược của Đảng trong giai đoạn hiện nay. 
 
Đối với Ban Liên lạc Tiểu đoàn Ấp Bắc II, tôi đề nghị các thành viên Ban liên lạc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được làm tốt hơn nữa để thắt chặt tình đồng chí, đồng đội hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống.
 
* Học sinh TRƯƠNG HIẾU NGÂN (Trường Trung học phổ thông Tân Hiệp, huyện Châu Thành): 
 
Tự hào về tinh thần yêu nước của thế hệ cha anh

Qua những phát biểu ôn lại truyền thống, em cảm thấy tự hào hơn về truyền thống anh dũng chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam nói chung và tinh thần yêu nước của các cô, chú khi tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc cách đây 40 năm. 
 
Từ đó, em nhận thấy rằng tuổi trẻ hôm nay cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa, không ngừng rèn đức, luyện tài; xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh.
 
Em xin hứa sẽ cố gắng học tập, phát huy hết khả năng của bản thân để có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, trở thành người công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
 
CAO THẮNG
(lược ghi)
 
.
.
.