.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH TIỀN GIANG TIẾP XÚC CỬ TRI:

Cử tri lo lắng về tệ nạn ma túy ngày càng tăng

Cập nhật: 14:00, 08/05/2019 (GMT+7)

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 7-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Thanh Hải, Tạ Minh Tâm, Lê Quang Trí đã có đợt tiếp xúc với cử tri xã Bình Ân (huyện Gò Công Đông), xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè), xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước), xã Hữu Đạo (huyện Châu Thành). Tại các điểm tiếp xúc, cử tri tiếp tục phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh còn bất cập, hạn chế.

* Chỉ cần đảm bảo số giờ làm việc theo quy định chung

Trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi có thay đổi thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trong toàn quốc từ 8 giờ 30 phút đến 17 phút 30 phút, nghỉ trưa 60 phút, trừ bộ phận làm việc 24/24 giờ. Theo đó, thời gian làm việc này sẽ được quy định cứng trong Luật Lao động. Với quy định này, đa số cử tri đều không đồng tình vì cho rằng thời gian bắt đầu làm việc của cơ quan hành chính lúc 8 giờ 30 phút là quá muộn, sẽ ảnh hưởng đến việc đưa đón con đi học của các cán bộ, công chức. Nghỉ trưa 60 phút là quá ngắn, người lao động sẽ không tái tạo lại được sức lao động.

Cử tri kiến nghị: Giờ làm việc nên để các địa phương tự điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị. Luật chỉ cần đảm bảo số giờ làm việc theo quy định chung trong ngày là 8 tiếng. Quy định thời gian làm việc linh hoạt, miễn sao làm việc hiệu quả.

cử tri lo lắng về quy định mới đối với giờ làm việc
Cử tri lo lắng về quy định mới đối với giờ làm việc của các cơ quan hành chính.

Bên cạnh đó, về tăng độ tuổi lao động cũng được nhiều cử tri quan tâm. Cử tri cho rằng cần phải có lộ trình tăng hợp lý và phù hợp cho từng đối tượng lao động trí óc, chân tay…

Lý giải các vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho biết Chính phủ cũng đang ghi nhận ý kiến của các tầng lớp nhân dân để trong lần họp tới, Quốc hội sẽ đưa vấn đề này ra bàn những mặt được và không được. Làm sao khi luật ban hành phải phù hợp, áp dụng vào thực tế của từng địa phương, đơn vị.

* Cử tri lo lắng tệ nạn ma túy ngày càng tăng

Cử tri xã Hữu Đạo (huyện Châu Thành), xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước) và xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè) thì lo lắng về tình hình an ninh trật tự chưa đảm bảo, tệ nạn ma túy ngày càng tăng, không chỉ thành thị mà hiện đã len lỏi tận vùng nông thôn, nhất là độ tuổi vi phạm pháp luật ngày càng trẻ hóa trong khi mức xử phạt chưa mang tính răn đe. Cử tri đề nghị cần xử lý nghiêm minh các đối tượng dưới 18 tuổi vi phạm hình sự…

trung tâm cai nghiện ma tuý
Cử tri phản ánh ma túy đã về khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (ảnh chụp tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang).

Trả lời vấn đề này, đại biểu Nguyễn Minh Sơn cho biết: Chương 20 trong Bộ luật Hình sự quy định 12 điều về vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma túy và các chất ma túy, trong đó có rất nhiều khung hình phạt. Gần đây, qua các phương tiện báo, đài đưa tin, lực lượng Công an cũng đã vào cuộc triệt phá nhiều đường dây, nhiều vụ ma túy lớn. Trong luật đã có quy định mức khung xử phạt cụ thể, có cả bản án tử hình và luật này đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018, hiện các ngành, địa phương đang áp dụng xử lý đối với các đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy rất tinh vi, tinh xảo, do vậy con em dễ bị mắc lừa trong vấn đề này. Ngoài ra, các đối tượng buôn bán ma túy đều có vũ khí “nóng” để tìm cách chống đối với lực lượng thực thi công vụ. Vì vậy cử tri cần tăng cường cảnh giác để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình…

* Người dân không nên vay tín dụng đen

Cử tri nhiều nơi trên địa bàn tỉnh lo lắng nạn cho vay nặng lãi ngày càng nhiều, làm cho nhiều người dân địa phương vướng vào cảnh nợ nần; có người bán nhà, bán đất để trả lãi. Vì thế, người dân rất mong muốn các ngành chức năng cần có giải pháp ngăn chặn tệ nạn này. Đã có không ít trường hợp vay tín dụng đen với lãi quá cao đã không có khả năng trả lãi lẫn nợ gốc, đành phải mất đất vườn vốn là thu nhập chính của gia đình.

Tín dụng đen đang hoành hành
Cử tri phản ánh tín dụng đen đang hoành hành khắp đường làng, ngõ xóm.

Giải thích vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trong thời gia qua, các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp xử lý, ngăn chặn, nhưng chưa triệt để. Nhiều người dân thiếu thông tin vẫn còn vay tín dụng đen.

Nhằm hạn chế vay tín dụng đen, đồng chí Nguyễn Văn Nhựt, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Tiền Giang cho rằng: “Người dân muốn vay thì cần đến các ngân hàng uy tín để vay. Vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã dành hơn 5.000 tỷ đồng cho người dân vay tiêu dùng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách cũng có rất nhiều gói vay cho người dân nghèo, cận nghèo, chính sách. Song song đó, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân cũng là nơi người dân có thể đến vay với lãi suất thấp. Chính quyền địa phương cần phối hợp với các ngành chức năng khi thấy các bảng quảng cáo cho vay thì tiến hành tháo bỏ, hạn chế người dân tiếp cận…”.

H. THU - P. MAI - V. THẢO

.
.
.