Thứ Năm, 02/05/2019, 15:20 (GMT+7)
.

Kết quả qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Ngay sau khi tiếp thu, quán triệt Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả trong toàn tỉnh.

Đến nay, đã có 100% tổ chức đảng thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh luôn gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết 33 ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; các phong trào thi đua yêu nước, phong trào phát triển văn hóa, xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp gỡ nhân dân xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho.  Ảnh: PHƯƠNG MAI
Lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp gỡ nhân dân xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho. Ảnh: PHƯƠNG MAI

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc, theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy.

Nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động trong việc triển khai và tổ chức thực hiện, nhất là chủ động xây dựng kế hoạch xác định chủ đề học tập từng năm 2017, 2018, 2019 sát với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, trước khi có văn bản hướng dẫn chủ đề từng năm của cấp trên; đồng thời, hướng dẫn cụ thể để cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch của cá nhân làm theo Bác sát với chủ đề học tập từng năm, gắn với nhiệm vụ được phân công; trong kế hoạch cá nhân có nội dung cam kết không vi phạm những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị,  đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và báo cáo với chi bộ để theo dõi, giám sát việc thực hiện các nội dung làm theo, xem đây là một trong những căn cứ để xem xét đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm.

Việc đưa nội dung cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng đã được các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc, bám sát chủ đề và tình hình chính trị của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Quy định  55/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay, để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; nhất là lựa chọn, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, thảo luận và liên hệ.

Qua sinh hoạt, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống đã được đưa ra thảo luận, bàn biện pháp khắc phục, từ đó góp phần làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, sống giản dị..., nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng tại cơ quan, đơn vị; có phong cách làm việc dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng cấp dưới, tôn trọng nhân dân; quan tâm giải quyết các yêu cầu bức xúc của nhân dân.

Việc giải quyết, xử lý những vấn đề tồn đọng, bức xúc trong nhân dân đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung chỉ đạo và giải quyết có hiệu quả như: Giải tỏa, đền bù đất đai, giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở; những biểu hiện không tốt về phong cách, tác phong trong công tác; tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức... gây bức xúc trong dư luận.

Chỉ tính trong năm 2018, đã giải quyết 73/98 đơn khiếu nại, tăng 3% so với năm 2017; giải quyết 21/23 đơn tố cáo, tăng 16,2% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã tổ chức 68 cuộc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân ở cấp xã trong toàn tỉnh, với 10.000 lượt người  tham dự.

Qua đó, đã khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn của các cấp ủy đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; ngày càng củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Việc triển khai và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại Tiền Giang thời gian qua đã có sự tác động rất mạnh mẽ đến nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát triển văn hóa, xây dựng NTM, như: Hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở nâng cao trách nhiệm thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân.

Từng bước làm tăng mức độ hài lòng của người dân về hoạt động của bộ máy chính quyền, góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, góp phần tạo chuyển biến sâu sắc về rèn luyện đạo đức, lối sống, nghiêm túc thực hành đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Kết quả, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành gắn với phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; toàn tỉnh có 60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm 41,67% tổng số xã)…

Mục tiêu được đề ra, đến cuối năm 2020, tất cả các xã trong tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM phải duy trì, giữ vững 19/19 tiêu chí đã được công nhận và có ít nhất 100/144 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, đến năm 2020 có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM…

4 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI

Để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh đã đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện Chỉ thị; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị; chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện với phương châm “kết hợp giữa xây với chống, lấy xây làm chính”; lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05. Trên cơ sở đó, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động “tự soi”, “tự sửa” và tự phấn đấu, coi đó là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của mình.

Thứ hai, Các cấp ủy động viên, hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên tự giác đăng ký học và làm theo Bác từ những việc thường ngày gắn với yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp.

Cấp ủy, cán bộ chủ chốt bám sát đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị để chỉ đạo xây dựng hệ thống tiêu chí về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát chủ đề năm 2019; xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong đơn vị...

Các đơn vị thông tin tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, cần chú trọng tính liên tục, sinh động khi tuyên truyền về “dấu mốc” 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tích cực thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc nêu gương để làm gương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 2 (năm 2018 - 2020), tăng cường công tác tuyên truyền để thu hút các tầng lớp nhân dân cùng quan tâm, theo dõi; động viên, cổ vũ và tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ, nhà báo chuyên và không chuyên, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ đầu tư công sức, trí tuệ, phấn đấu ngày càng có nhiều tác phẩm hay, có chất lượng tư tưởng và nghệ thuật tham gia dự thi; đồng thời, lựa chọn những tác phẩm hay, tiêu biểu để trao giải thưởng Cuộc thi đợt 2 vào dịp tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

TS. NGUYỄN ÚT (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

.
.
.