Chủ Nhật, 26/05/2019, 14:03 (GMT+7)
.

Lan tỏa phong trào lập bàn thờ Bác và treo ảnh Bác

Lập bàn thờ Bác hoặc treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng trong phòng khách của gia đình đã được hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây) thực hiện từ nhiều năm nay, thể hiện sự tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu. Điều đáng nói là, giờ đây việc lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác trong nhà không chỉ do các hội viên Hội CCB thực hiện, mà đã lan tỏa ra nhiều hộ dân trên địa bàn xã.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Bình Tân tích cực hưởng ứng phong trào  lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình.
Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Bình Tân tích cực hưởng ứng phong trào lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình.

Bác đã đi xa, nhưng trong ký ức của người dân, hình ảnh Bác luôn sống mãi trong lòng mọi người. Ðặc biệt là, vào tháng 5 và tháng 9 hằng năm, người dân xã Bình Tân có những việc làm thiết thực để tưởng nhớ Bác, trong đó có phong trào lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác và cúng mâm cơm dâng Bác trở thành một hoạt động thường xuyên ở vùng quê này.

Ông Phạm Văn Vinh, ngụ ấp Thạnh Lợi, là hội viên Hội CCB xã Bình Tân dành một không gian trang trọng trong nhà để đặt bàn thờ Bác Hồ, hằng năm cùng với các hội viên Hội CCB xã làm mâm cơm cúng Bác nhân ngày Bác đi xa, ngày sinh nhật Bác. Mâm cơm cúng Bác tuy giản đơn nhưng vô cùng ý nghĩa, bởi đó là tấm lòng của những người con Bình Tân dâng lên Bác với tất cả lòng thành kính, mang ý nghĩa giáo dục bản thân và con cháu trong gia đình luôn khắc ghi công lao to lớn của Bác, từ đó có những việc làm thiết thực đối với gia đình, xã hội, góp phần xây dựng quê hương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vinh xúc động nói: “Tôi là Bộ đội Cụ Hồ, từng tham gia cách mạng, được nghe nhiều câu chuyện về Bác nên rất kính trọng Bác. Ngay sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, tôi đã thờ Bác trong nhà. Thờ Bác để mình nhớ Bác, noi gương Bác, thường xuyên nhìn lại những việc mình đã và đang làm, từ đó làm tốt hơn và làm gương cho con cháu...”.

Không riêng gia đình ông Vinh, hiện nay, trên địa bàn xã, có nhiều hộ dân lập bàn thờ Bác Hồ hoặc treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà. Chủ tịch Hội CCB xã Bình Tân Phạm Văn Ta cho biết: “Cụ thể hóa Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2011, Hội CCB xã phát động phong trào lập bàn thờ Bác hoặc treo ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình. Trước tiên, vận động hội viên Hội CCB, sau đó nhân rộng ra dân.

Trong năm 2011, có 137/137 hội viên lập bàn thờ Bác hoặc treo ảnh Bác trong gia đình, trong đó có 47 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được Hội CCB xuất Quỹ tình thương của hội để mua ảnh Bác tặng các hội viên này”.
Điều đặc biệt hơn ở Bình Tân là, mỗi dịp sinh nhật Bác, Hội CCB dùng kinh phí đóng góp của hội viên cùng nhau tổ chức một bữa tiệc nhỏ, trước dâng cúng Bác Hồ, sau đó anh em hội viên họp mặt bên mâm cơm kể cho nhau nghe những mẩu chuyện về Bác và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân Bùi Hồng Kỳ, cho biết: “Thấy được hiệu quả từ phong trào này, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Hội CCB kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã vận động nhân dân trong 5 ấp thực hiện việc lập bàn thờ Bác hoặc treo ảnh Bác trong gia đình, đến nay đã có khoảng 80% hộ gia đình thực hiện. Nhiều gia đình khá giả còn làm cả một gian riêng thờ ảnh Bác, cho thấy sự kính trọng vô bờ bến đối với Bác, để nhớ những điều mình làm theo lời Bác dặn, Bác dạy…

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Gò Công Tây Ngô Văn Tú cho biết:  Phong trào thờ ảnh Bác Hồ trở thành nét đẹp, không chỉ có ý nghĩa đối với hội viên Hội CCB, mà còn góp phần to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ học tập và làm theo Bác. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả.  Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo nhân rộng mô hình lập bàn thờ Bác, treo ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình ở xã Bình Tân ra các xã, thị trấn trong toàn huyện”.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.