Thứ Hai, 15/07/2019, 15:36 (GMT+7)
.

Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tổng thể quốc gia

(ABO) Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch vào sáng 15-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Luật Quy hoạch là công cụ pháp lý rất quan trọng để các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Đồng thời là công cụ rất quan trọng giúp Chính phủ, bộ, ngành và địa phương đề ra định hướng, mục tiêu chiến lược, xác định các động lực, không gian phát triển của ngành, vùng, địa phương và quốc gia; đảm bảo sự phát triển đồng bộ, khai thác nhiều nguồn lực, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu, các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ động đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng; điều chỉnh quy hoạch cục bộ từ nay đến năm 2020…

Bộ Tài Nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

Các địa phương phối hợp với Bộ KH&ĐT trong việc nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch…

Theo Bộ KH&ĐT, để triển khai thi hành Luật Quy hoạch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP phân công cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn; xây dựng các dự án Luật sửa đổi, bổ sung bảo đảm đồng bộ với Luật Quy hoạch; xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành…

Hơn 1 năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc triển khai còn chậm, các địa phương vẫn còn tình trạng lúng túng trong thực hiện.

Tại hội nghị, các bộ, ngành và địa phương đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Quy hoạch; đồng thời, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ nhiều vấn đề.

M. THÀNH

.
.
.