Thứ Sáu, 27/12/2019, 21:04 (GMT+7)
.

Sở Tư pháp Tiền Giang dẫn đầu thi đua cả nước về công tác tư pháp

(ABO) Ngày 27-12, Sở Tư pháp Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đánh giá kết quả thực hiện công tác tư pháp năm 2019 và kết quả hoạt động của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh năm 2019. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lê Văn Hưởng.

Năm 2019, công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác chỉ đạo, điều hành luôn bám sát với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của chính quyền các cấp trên tinh thần chủ động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Các nhiệm vụ của ngành Tư pháp đã thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm và nhiều nhiệm vụ đột xuất, phát sinh thêm được cấp có thẩm quyền giao, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước của địa phương; thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản được thực hiện tốt.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn bám sát các sự kiện quan trọng của đất nước và của địa phương. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện; đã giải quyết được số lượng lớn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực hành chính tư pháp, nhất là trong cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ tịch, chứng thực, gắn với việc hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Việc chuyển đổi các Phòng Công chứng thành Văn phòng công chứng được thực hiện thận trọng từng bước theo lộ trình được phê duyệt. Công tác thanh tra được thực hiện đúng và vượt kế hoạch đề ra. Bộ máy tổ chức được tinh gọn theo kế hoạch được phê duyệt. Ứng dụng CNTT tiếp tục được đẩy mạnh trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến....

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 cũng đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Ngành cũng thực hiện có hiệu quả nhiều Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”; “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp”…

Tặng giấy khen cho 3 Phòng Tư pháp
3 Phòng Tư pháp được Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen.

Đồng chí Lê Văn Hưởng đánh giá cao công tác tư pháp năm 2019 mà toàn ngành đã đạt được, đặc biệt là chúc mừng Sở Tư pháp Tiền Giang tiếp tục được Bộ Tư pháp xếp hạng A, dẫn đầu cả nước về công tác tư pháp và được Bộ Tư pháp tặng “Cờ thi đua ngành Tư pháp”.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Văn Hưởng đã chỉ ra những hạn chế mà công tác tư pháp còn gặp phải, từ đó đề nghị toàn ngành Tư pháp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới: Tập trung phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát những văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp, cản trở sự phát triển của địa phương để đề xuất sửa đổi kịp thời; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, gắn với tổ chức thi hành đúng và nghiêm pháp luật; đề cao ý thức chấp hành pháp luật và thượng tôn pháp luật; thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, ngành Tư pháp cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; giúp UBND tỉnh, huyện xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH tại địa phương; đẩy mạnh CCHC, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong thực hiện nhiệm vụ để nâng cao hiệu suất lao động và hiệu quả công việc; giữ vững danh hiệu thi đua đã đạt được trong năm 2019.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp đã tặng Giấy khen cho 3 Phòng Tư pháp có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và dẫn đầu công tác tư pháp năm 2019.

P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.