Đóng góp ý kiến đối với dự án Luật Cư trú sửa đổi
(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khoá XIV, sáng 21-10, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi). Tiếp đó, đại biểu tiến hành thảo luận trực tuyến một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau đối với dự án Luật này.
Tham gia thảo luận về dự án dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi), đại biểu Lê Quang Trí, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đã có những ý kiến đóng góp, nhằm góp phần hoàn thiện dự án luật.
Đại biểu Lê Quang Trí phát biểu tại điểm cầu Tiền Giang. |
Cụ thể, về giải thích từ ngữ (Điều 2): Tại khoản 10, giải thích cụm từ “nơi thường trú “ và tại khoản 11, giải thích cụm từ “nơi tạm trú”. Theo đại biểu Lê Quang Trí, cách giải thích này chưa rõ, cần làm rõ thời gian công dân sinh sống tối thiểu vào các cụm từ này. Vì thực tế, rất nhiều công dân đăng ký thường trú ở địa chỉ này nhưng sinh sống, học tập, làm việc chủ yếu ở nơi tạm trú, làm cho công tác quản lý cư trú gặp khó khăn.
Ngoài ra, hiện nay, các địa phương căn cứ vào dữ liệu cư trú để xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế, quy hoạch cơ sở hạ tầng. Nếu dữ liệu cư trú không đúng sẽ làm quá tải một số cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, cơ sở hạ tầng, gây áp lực rất lớn cho một số địa phương trong việc đảm bảo nhu cầu cơ bản của công dân. Do đó, đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu làm rõ khái niệm nơi thường trú và nơi tạm trú.
Về nơi cư trú của vợ chồng (tại Điều 14), theo đại biểu Lê Quang Trí, Ban Soạn thảo có thể nghiên cứu bỏ điều này. Vì các nội dung trong điều này không được điều chỉnh trong bất kỳ quy định nào khác của luật này.
Về điều kiện đăng ký thường trú (tại Điều 20): Tại khoản 3 về điều kiện công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn ở nhờ. Ban Soạn thảo đưa ra 2 phương án. Theo đại biểu Lê Quang Trí cả hai phương án này đều chưa đủ điều kiện. Vì công dân đăng ký thường trú tại một nơi nào đó thì phải thật sự sinh sống ổn định, lâu dài ở nơi đó và phải có không gian sống tối thiểu. Do đó, tôi đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu quy định điều kiện được đăng ký thường trú như sau: “Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở và đã đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên”.
Đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV vào sáng 21-10 tại điểm cầu Tiền Giang. |
Đối với trách nhiệm quản lý nhà nước về cư trú (tại Điều 32), đại biểu Lê Quang Trí cho rằng, nếu công dân bị xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú như quy định tại Điều 24 và Điều 29 thì công tác quản lý cư trú sẽ rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do đó, tôi đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của công an xã, phường, thị trấn; quy định trách nhiệm của cơ sở lưu trú, và quy định trách nhiệm của hộ gia đình có người đến lưu trú ghi nhận thông tin; thông báo đến cơ quan đăng ký cư trú để cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.
Ngoài ra, đối với điều khoản thi hành (tại Điều 38), theo đại biểu Lê Quang Trí cần chọn phương án 1: Kể từ ngày Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31-12-2022 để đảm bảo sự thích ứng kịp thời của các cơ quan Nhà nước có liên quan, tránh làm phát sinh thêm thủ tục, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.
HOÀI THU (tổng hợp)