Thứ Năm, 18/03/2021, 12:15 (GMT+7)
.

HĐND tỉnh khóa IX có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động

(ABO) Sáng 18-3, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX tổ chức Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Tiền Giang; cùng 60/62 đại biểu HĐND tỉnh khóa IX...

Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Sáng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Danh khẳng định: Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được của các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh khóa IX luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh và thực tiễn của địa phương để tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao được hiệu lực, hiệu quả và vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước của nhân dân tại địa phương. HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh đã đoàn kết, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, cử tri và nhân dân trong tỉnh; đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh; cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đưa nghị quyết của Tỉnh ủy vào triển khai thực hiện.

Đại biểu nghe lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành báo cáo tại kỳ họp
Đại biểu nghe lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành báo cáo tại kỳ họp.

Đồng chí nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường 5 năm, chúng ta rất phấn khởi trước những thành quả của tỉnh nhà đạt được trên nhiều mặt. Tuy nhiên, trong hoạt động của HĐND tỉnh, việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân đối với UBND tỉnh, của các cơ quan tư pháp vẫn còn có mặt hạn chế.

Kỳ họp lần này là dịp để tổng kết, đánh giá công tác tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh, của UBND, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh, việc tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là kỳ họp rất quan trọng để chúng ta nhìn nhận, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đã đạt được; đồng thời, mạnh dạn, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm, cách làm hay từ thực tiễn, trên cơ sở đó sẽ đề xuất đổi mới nội dung và các giải pháp để tổ chức thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Tiền Giang nhanh hơn, bền vững hơn, đáp lại sự mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Vì vậy, các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, dân chủ trong thảo luận, thẳng thắn góp nhiều ý kiến vào nội dung kỳ họp, góp phần vào sự thành công chung của kỳ họp.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng,
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tiếp đó, các đại biểu tham dự kỳ họp đã nghe Báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021; Báo cáo tổng kết hoạt động của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021; Báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền địa phương của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; Báo cáo công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021…

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Văn Danh vui mừng trước những kết quả đạt được trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2016 - 2020; hầu hết các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với nghị quyết, quốc phòng và an ninh luôn được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường 5 năm hoạt động, chắc chắn sẽ còn đọng lại trong mỗi chúng ta nhiều dấu ấn tốt đẹp, cũng như những mong muốn, băn khoăn, trăn trở về những việc chưa làm được. Nhưng chúng ta có điểm sáng chung, đó là các vị đại biểu HĐND tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri để phản ánh với HĐND tỉnh; tích cực nghiên cứu, tham gia quyết định các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng báo cáo
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng báo cáo tổng kết hoạt động của UBND tỉnh tại kỳ họp.

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, là năm tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là đợt sinh hoạt dân chủ, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -  xã hội, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh nhà trong năm 2021; tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân cả nước vào Quốc hội và HĐND các cấp; đảm bảo sự kiện trọng đại này diễn ra thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Quang cảnh kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ
Quang cảnh kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh.

Trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND tỉnh lần này, sẽ có đại biểu được giới thiệu tiếp tục tái cử, có đại biểu do yêu cầu công tác sẽ không tiếp tục tái cử; dù ở cương vị nào, HĐND tỉnh rất mong và tin rằng các vị đại biểu luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm hay với các đại biểu HĐND tỉnh khóa mới, giúp cho HĐND tỉnh khóa mới hoàn thành nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 40 tập thể và 50 cá nhân đã có thành tích đóng góp tích cực trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX.

Một số hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân tại Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh:

THU HOÀI - CAO THẮNG

 

.
.
.