.

Tạo điều kiện cho nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Cập nhật: 09:43, 10/05/2021 (GMT+7)

Để triển khai cuộc bầu cử đảm bảo đúng pháp luật, tạo điều kiện cho nữ tham gia ứng cử, góp phần tăng tỷ lệ nữ ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Tiền Giang xác định đảm bảo tỷ lệ cơ cấu ít nhất có 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp là phụ nữ, góp phần thực hiện chủ trương bình đẳng giới của Đảng và Nhà nước, phát huy vai trò, sự đóng góp của đông đảo phụ nữ, đưa kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục phát triển.

Kết quả, đối với nữ ứng cử ĐBQH có 6/14 người, chiếm 42,85%; nữ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 42/100 người, chiếm 42% (trong đó có 3 cán bộ Hội LHPN tỉnh và cấp huyện).

NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO NỮ ỨNG CỬ VIÊN

Phó Chủ tịch LHPN tỉnh, Phó Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang Đoàn Thị Thanh Khỏi cho biết: “Theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là nữ; phấn đấu tỷ lệ nữ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND. Theo đó, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực như: Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh giám sát việc thực hiện khoản 1, khoản 3, Điều 8 và khoản 1, Điều 9 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong bầu cử ở mỗi cấp dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng phụ nữ trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương; trong đó quan tâm cơ cấu những ngành có thế mạnh của phụ nữ, như Giáo dục, Y tế, Tài chính, Thương mại, Ngân hàng... Sau các vòng hiệp thương, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu nữ giới thiệu ứng cử HĐND các cấp trong tỉnh đều đạt cao hơn quy định”.

Tập huấn hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện.
Tập huấn hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện.

Vừa qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho 1.764 nữ lần đầu ứng cử đại biểu HĐND các cấp về kỹ năng trình bày, thuyết trình, xây dựng hình ảnh trước công chúng; xây dựng và trình bày chương trình hành động trước cử tri; sử dụng các phương tiện truyền thông để vận động bầu cử; hỗ trợ tìm hiểu những vấn đề của địa phương trong quá trình xây dựng chương trình hành động và trong quá trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử…

PHỤ NỮ TỰ TIN ỨNG CỬ

Tại buổi tập huấn cho nữ lần đầu ứng cử HĐND cấp tỉnh, cấp huyện do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức, nữ ứng cử HĐND huyện Gò Công Tây Phạm Bảo Yến tự tin thực hành các kỹ năng. Trong chương trình hành động của mình, ứng cử viên Bảo Yến nắm rất rõ về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, những thuận lợi, khó khăn của huyện Gò Công Tây và nhiều vấn đề mà người dân địa phương quan tâm.

Từ đó, thể hiện trong chương trình hành động của mình: Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND huyện Gò Công Tây, với tinh thần trách nhiệm là đại biểu HĐND, tôi sẽ có kế hoạch thu xếp công việc cơ quan, công việc gia đình để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, người đại biểu dân cử; luôn học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống; luôn giữ mối quan hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh tại kỳ họp HĐND, phản ánh tới các cấp, các ngành liên quan để giải quyết.

Ứng cử viên Bảo Yến hứa rằng, sẽ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, các kỳ họp của HĐND, thẳng thắn nêu ra những vấn đề đang được cử tri quan tâm để có giải pháp giải quyết phù hợp. Bảo vệ lợi ích chính đáng của cử tri, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thông qua việc đề xuất ý kiến đối với các cấp ủy, chính quyền về chế độ, chính sách an sinh xã hội. Tham mưu cấp có thẩm quyền mở các lớp tập huấn, dạy nghề, tạo việc làm, phối hợp tạo nguồn vốn vay cho phụ nữ phát triển kinh tế…

Đối với ứng cử viên Dương Thị Hương, rất vinh dự được ứng cử đại biểu HĐND TP. Mỹ Tho khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. “Được giới thiệu ra ứng cử vừa là vinh dự và cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân. Dù có trúng cử hay không trúng cử, bản thân tôi cũng luôn cố gắng hết sức, hết lòng phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên phân công. Nếu được quý cô bác cử tri tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu HĐND thành phố, tôi sẽ có điều kiện và thuận lợi hơn trong việc thực hiện chương trình hành động của mình…” - ứng cử viên Dương Thị Hương hứa hẹn.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, số lượng và chất lượng của nữ đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh Tiền Giang sẽ đáp ứng được nguyện vọng, mong đợi của nhân dân.                   

LÊ PHƯƠNG

.
.
.