.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang: Chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 14:29, 07/06/2021 (GMT+7)

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc triển khai, học tập, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong sinh hoạt chuyên đề, nhằm tập trung thảo luận sâu, kịp thời đưa ra các giải pháp giải quyết, xử lý, định hướng những vấn đề cần thiết, bức xúc đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ; đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ.

Trên cơ sở thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong sinh hoạt chi bộ, chú trọng việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề của từng năm, đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang lại hiệu quả tích cực.

CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Thực hiện kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, hằng năm, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều tổ chức triển khai học tập và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các chuyên đề, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Quy định 101 của Ban Bí thư về tính nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn chi bộ và cơ quan. Chi bộ xem đây là nội dung trọng tâm hàng đầu, có tác động tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện, góp phần xây dựng chi bộ và cơ quan trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong tham mưu tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của  Bộ Chính trị khóa XII.                                                                                                                                                                                                         Ảnh: PHƯƠNG MAI
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong tham mưu tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII. Ảnh: PHƯƠNG MAI

Trong xây dựng kế hoạch thực hiện và chọn chủ đề thảo luận cụ thể cho từng tháng, có gợi ý đi sâu phần liên hệ thực tế của bản thân, của tập thể chi bộ, cơ quan; các kế hoạch, nội dung hướng dẫn sinh hoạt, thảo luận cả năm về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đều được đưa ra lấy ý kiến của đảng viên trong chi bộ, vì vậy tạo sự đồng thuận, thống nhất cao ngay từ khâu xây dựng nội dung kế hoạch, nên rất thuận lợi trong triển khai, thực hiện.

Đặc biệt là, chi ủy giao trách nhiệm cho một đồng chí chi ủy viên trực tiếp theo dõi, đôn đốc, chịu trách nhiệm chuẩn bị sâu nội dung thảo luận hằng tháng theo từng chuyên đề và phân công từng tổ đảng, đảng viên thực hiện. Theo đó, mỗi đảng viên đều phải chuẩn bị nội dung phát biểu thảo luận tại phiên họp chi bộ, thể hiện tính nghiêm túc, chủ động và sôi nổi trong thảo luận; nội dung sinh hoạt cũng trở nên phong phú và sâu sắc hơn, góp phần nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, tự rèn luyện khả năng trình bày, phát biểu của cán bộ, đảng viên - một kỹ năng không thể thiếu của những người làm công tác Tuyên giáo.

Đặc biệt, năm 2017 và 2018, chi bộ đã phối hợp tổ chức 2 cuộc Tọa đàm - Giao lưu -  Kể chuyện về “Học tập và làm theo gương Bác”, với trên 30 phát biểu tham luận, trao đổi và 4 câu chuyện kể về Bác; nội dung liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi đơn vị, nhất là rút ra và nhân rộng những bài học kinh nghiệm

CỤ THỂ HÓA NỘI DUNG CAM KẾT, TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN, PHẤN ĐẤU

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, tập thể chi ủy thực hiện nghiêm túc việc lãnh đạo các tổ đảng, đảng viên thảo luận, đóng góp xây dựng cho từng đồng chí về những nội dung cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đầu hằng năm; chú trọng đăng ký, cam kết thực hiện những phần việc cụ thể gắn với nhiệm vụ hằng ngày của mỗi đảng viên; kịp thời nhắc nhở, giúp đỡ các đảng viên khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vươn lên hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ được phân công. Đây là công việc được làm mỗi tháng trong phiên họp tổ đảng, chi bộ, chứ không chờ đến 6 tháng, cuối năm.

Vì vậy, tạo được sự thoải mái, nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc, chân tình trong sinh hoạt Đảng ở Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thời gian qua. Qua đó, các tổ đảng và đảng viên trong Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có sự chuyển biến tích cực về việc xây dựng kế hoạch, viết bản cam kết và có sự tập trung, cố gắng trong thực hiện những nội dung đã đăng ký, cam kết; nội dung cam kết mỗi năm được xây dựng ngày càng cụ thể hơn, sâu hơn, thiết thực hơn, gần gũi và gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đảng viên.

Quan điểm lãnh đạo công tác này của chi ủy là mỗi đảng viên không nên đăng ký, cam kết quá nhiều nội dung phần việc cá nhân và không được đăng ký chung chung, mà phải thật cụ thể, thiết thực, gắn với công việc được phân công, mục đích là phải mang lại hiệu quả thiết thực và chất lượng công việc ngày một nâng lên.

ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨCTRONG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

Hằng năm, Chi ủy Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các tổ đảng phân công, hướng dẫn từng đảng viên chuẩn bị nội dung thảo luận chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nên chất lượng và số lượt phát biểu ý kiến thảo luận được nâng lên; tất cả đảng viên đều mạnh dạn thể hiện chính kiến của mình về những vấn đề được đề cập, nhất là các đảng viên trẻ, tạo nên không khí sôi nổi, xây dựng chân tình và dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận Bằng khen của Tỉnh ủy về thành tích cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016 - 2020).                                                                  Ảnh: PHƯƠNG MAI
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận Bằng khen của Tỉnh ủy về thành tích cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016 - 2020). Ảnh: PHƯƠNG MAI

Phương thức sinh hoạt, thảo luận hằng tháng ở phiên họp lệ chi bộ cũng được nâng cao dần, trong năm 2016 và 2017 chi ủy phân công từ 4 đến 6 đảng viên tham gia phát biểu nòng cốt, các đảng viên còn lại chỉ tham gia phát biểu thảo luận; từ năm 2018 đến năm 2020, chi bộ đưa ra nghị quyết tất cả đảng viên đều phải chuẩn bị nội dung phát biểu sâu bằng văn bản và chi ủy sẽ mời ngẫu nhiên từ 4 đến 6 đảng viên tham gia phát biểu, đảm bảo tất cả đảng viên đều được phát biểu thảo luận trong các kỳ họp lệ, đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên, chất lượng nội dung thảo luận ngày càng được nâng lên; quan trọng là từng đảng viên đều cảm thấy thoải mái, tự nguyện trong sinh hoạt, thảo luận chuyên đề; từng đảng viên có đầu tư nghiên cứu, chuẩn bị sâu nội dung chủ đề thảo luận trong họp chi bộ, phát huy được tính dân chủ, thẳng thắn trong phát biểu thảo luận.

Mỗi đảng viên đều có sự cố gắng thực hiện những công việc cụ thể đã đăng ký, cam kết đầu năm, tất cả đều đạt từ 90% nội dung công việc đã đăng ký trở lên, cuối năm 100% đảng viên đều đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Năm 2019 và 2020 Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen “Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” và Giấy khen tiêu biểu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2020; có 2 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016 - 2020), được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong tham mưu tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII; năm 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được nhận Cờ của UBND tỉnh “Đơn vị dẫn đầu khối thi đua cơ quan khối Đảng” của tỉnh.

THANH TUẤN

.
.
.