.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG:

Tiếp tục thực hiện phương châm "khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp", khẩn trương, thần tốc truy vết các đối tượng F1, F2, F3

Cập nhật: 15:50, 29/06/2021 (GMT+7)

(ABO) Ngày 28-6-2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức làm việc với Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì và kết luận cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng chí Trần Văn Dũng và đồng chí Nguyễn Văn Mười), các ngành chức năng của tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện ngay để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch.

Đối với công tác điều tra, truy vết, phong tỏa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho căn cứ các phương án, kịch bản phòng, chống dịch đã xây dựng để phân công, giao việc cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo và các phòng, ban liên quan; báo cáo xin ý kiến cấp trên đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện phương châm “khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp”, khẩn trương, thần tốc truy vết các đối tượng F1, F2, F3.

Phối hợp với Công an tỉnh sử dụng lực lượng trinh sát và các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, phân tích các mối quan hệ xã hội của các F0, tìm cho được nguồn lây nhiễm và xác định các biện pháp chống dịch cần thực hiện trong từng thời điểm. Chú ý khai thác, điều tra trực tiếp đối tượng F0, có trang bị đồ bảo hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ; trường hợp cần thiết, có thể truy xuất cuộc gọi và tin nhắn của các đối tượng có liên quan để phục vụ công tác điều tra dịch tễ.

Trước mắt, Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho sử dụng lực lượng tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, giao Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để hỗ trợ thành phố Mỹ Tho trong việc truy vết, lấy mẫu khi có tình huống khó khăn, khẩn cấp xảy ra. Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn yêu cầu người dân có giao dịch, tiếp xúc với nhân viên Ngân hàng BIDV và NCB tạm thời cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 7 ngày trong thời gian chờ lực lượng chức năng truy vết.

Đối với công tác cách ly, phong tỏa và việc thực hiện giãn cách xã hội, đồng chí yêu cầu Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho khẩn trương chuẩn bị thêm ít nhất 2 cơ sở cách ly y tế tập trung để sử dụng khi số lượng F1 tăng lên. Trường hợp khó khăn, báo cáo Ủy ban nhân tỉnh xem xét, hỗ trợ (có thể sử dụng Trường Cao đẳng Y tế và Công viên phần mềm Mekong làm cơ sở cách ly y tế tập trung cho F1 của TP. Mỹ Tho).

Đối với việc vận chuyển các đối tượng F1 đến cơ sở cách ly y tế tập trung, Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho trao đổi với Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Hùng Hiếu để thực hiện; trường hợp số lượng F1 quá nhiều, có thể đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Y tế hỗ trợ thêm phương tiện, đảm bảo vận chuyển kịp thời F1 đến cơ sở cách ly y tế tập trung.

Thực hiện phong tỏa ngay khu vực chợ Cầu Cống; lấy mẫu gộp của các tiểu thương chợ Cầu Cống và nhân viên Ngân hàng NCB để xét nghiệm RT-PCR. Giao Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho phối hợp với Ngân hàng SHB để khai thác camera giám sát tại nơi giao dịch giữa nhân viên ngân hàng và F0 L.T.L. để có biện pháp xử lý phù hợp trong phòng, chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh thống nhất với đề nghị của Ủy ban TP. Mỹ Tho về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; tuy nhiên, Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho cần đánh giá các mức độ nguy cơ, cân nhắc việc thực hiện Chỉ thị số 16 (áp dụng trên phạm vi toàn thành phố hay chỉ áp dụng đối với một số phường, xã có nguy cơ cao) để phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch bệnh và không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Về công tác xét nghiệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lưu ý lấy mẫu đồng loạt và tập hợp đầy đủ số lượng mẫu để đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy xét nghiệm. Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho phải chủ động, chuẩn bị đầy đủ sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế, dụng cụ test nhanh để phục vụ cho công tác xét nghiệm; trường hợp có khó khăn, giao Sở Y tế điều phối từ các địa phương chưa có ca mắc để hỗ trợ cho thành phố Mỹ Tho.

Đồng chí cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố giao cho ngành Y tế và các cơ sở y tế ở địa phương hỗ trợ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các đối tượng có giao dịch, tiếp xúc với nhân viên của Ngân hàng BIDV và Ngân hàng NCB.

Đồng chí giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế khẩn trương tổ chức lấy mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR cho lực lượng Công an có giao dịch, tiếp xúc với nhân viên của Ngân hàng BIDV và Ngân hàng NCB. Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh đã thống nhất với phương án hoạt động của Ngân hàng Nhà nước trong điều kiện phòng, chống dịch theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tiền Giang. Đồng chí yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phong tỏa đối với Ngân hàng BIDV và NCB; đồng thời, thực hiện nghiêm việc cách ly của các đối tượng có liên quan theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tiền Giang: Chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm túc hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn các ngân hàng xây dựng phương án ứng phó kịp thời với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng và lưu thông tiền tệ. Hỗ trợ Ngân hàng BIDV và Ngân hàng NCB xây dựng phương án hoạt động cụ thể khi dịch bệnh được kiểm soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất thực hiện theo phương án tổ chức kỳ thi đã đề ra; đồng thời, giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm mẫu gộp RT-PCR cho tất cả lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi, tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các học sinh có nguy cơ lây nhiễm và thuộc đối tượng cần sàng lọc.

M.T

.
.
.