Thứ Bảy, 24/07/2021, 15:31 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Lan tỏa nhiều việc làm thiết thực trong học tập và làm theo Bác

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05), các cấp ủy Đảng huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã năng động, sáng tạo trong đẩy mạnh học tập và làm theo Bác bằng những cách làm hay, mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Châu Thành đã cụ thể hóa bằng nhiều văn bản gồm các chương trình, kế hoạch, công văn, hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện qua từng năm.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đều xây dựng kế hoạch thực hiện; đồng thời, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, hội viên đăng ký rèn luyện, phấn đấu làm theo sát với từng nội dung chuyên đề hằng năm và chức trách, nhiệm vụ được phân công. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tới các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành năng động, sáng tạo trong đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trong ảnh: Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhận Giấy khen của BTV Huyện ủy. (Ảnh chụp trước khi bùng phát dịch).
Huyện Châu Thành năng động, sáng tạo trong đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trong ảnh: Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhận Giấy khen của BTV Huyện ủy. (Ảnh chụp trước khi bùng phát dịch).

GIẢI QUYẾT NHỮNG BỨC XÚC TRONG DÂN

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới cho biết, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các đơn vị đã tập trung vào sửa đổi tác phong, lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng dân, gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm, vì vậy số lượt dân đến cơ quan hành chính nhà nước và số đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp ngày càng giảm. Cùng với đó, lãnh đạo huyện đã thực hiện trách nhiệm của mình theo lịch tiếp công dân hằng tháng.

Tại các buổi tiếp dân, hầu hết thắc mắc của dân đều được giải đáp, cán bộ tiếp dân có thái độ chân thành, lắng nghe và giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân trong thẩm quyền. Vì vậy, nhiều vụ việc được giải quyết đến nơi đến chốn, tránh được tình trạng khiếu nại vượt cấp hay kiện ra tòa, tác động tích cực đến việc ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, hằng năm BTV Huyện ủy ban hành nghị quyết thực hiện nhiệm vụ chính trị năm; triển khai quán triệt và thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng mới ban hành; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hướng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn.

Theo đó, chất lượng tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên được nâng lên; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Trong 5 năm qua, tỷ lệ cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm từ 10,7% - 12,93%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 87,2% - 89,4%; tỷ lệ cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật giảm 43,8%.

NHIỀU MÔ HÌNH, CÁCH LÀM HIỆU QUẢ

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua những việc làm, hoạt động cụ thể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và điển hình tập thể, cá nhân gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành Phan Thanh Danh cho biết, cụ thể hóa Chỉ thị 05, gắn với nhiệm vụ của đơn vị, các cấp MTTQ huyện đã vận động nhân dân hiến gần 97.000 m2 đất, đóng góp trên 50 tỷ đồng, 42.000 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới; vận động xây dựng 146 căn nhà, sửa chữa 158 căn nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng và 500 căn nhà cho hộ nghèo. Riêng năm 2020, các cấp MTTQ huyện đã vận động đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 huyện trên 470 triệu đồng; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt được 132 triệu đồng…

Cùng với MTTQ, các hội, đoàn thể huyện cũng đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa với tinh thần tương thân tương ái. Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ có nhiều mô hình trợ giúp hội viên nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Hội có 192 tổ heo đất với hơn 4.885 thành viên, với số tiền tiết kiệm trên 3,5 tỷ đồng; 162 tổ hũ gạo tình thương với 3.989 thành viên, thu được gần 41.015 kg gạo... Các mô hình này đã giúp cho 3.091 hội viên, người già neo đơn, khó khăn.

Cùng với đó là đã vận động mạnh thường quân xây 54 căn nhà, sửa chữa 13 căn nhà giúp cho nhiều hội viên khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống; vận động trao nhiều học bổng cho học sinh nghèo... Hội Cựu chiến binh có mô hình “Thờ ảnh Bác Hồ nơi trang trọng”, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, xây dựng được 17 tổ “Giúp nhau thoát nghèo”. Hội viên đóng góp 378 triệu đồng và nhiều ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; xây dựng được 35 căn nhà đồng đội…

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 ở huyện là cơ sở vững chắc tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân, để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội.

HOÀI THU

.
.
.