.

Tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đạt "mục tiêu kép" trong 6 tháng cuối năm 2021

Cập nhật: 10:34, 13/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Thường trực Tỉnh ủy vừa có thông báo chỉ đạo về việc tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng cuối năm 2021. Báo Ấp Bắc xin lược đăng thông báo chỉ đạo này.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh đã áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và một số địa phương như huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy và thành phố Mỹ Tho áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

Song, với sự đoàn kết, quyết tâm, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các địa phương đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, người dân chấp hành nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh và của ngành y tế, góp phần hạn chế thấp nhất tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế đạt kết quả khá như:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 3,31% (Nghị quyết tăng 6-7%); kim ngạch xuất khẩu 1,6 triệu USD, đạt 50,6% kế hoạch, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2020 (Nghị quyết 3,25 tỷ USD); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội là 15.443 tỷ đồng, đạt 28,9% kế hoạch, tăng 2,4% so cùng kỳ năm 2020 (Nghị quyết 39,65 ngàn tỷ đồng); thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5.309 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch, tăng 0,2% so cùng kỳ năm 2020 (Nghị quyết 10.612,3 tỷ đồng). An sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể được chú trọng; tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cơ bản ổn định trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh lây lan, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy đề ra; thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, ổn định đời sống của người dân trong thời gian tới. Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt một số việc sau:

1- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19; nêu cao hơn nữa trách nhiệm, tính kỷ luật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trên tinh thần phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch và điều trị bệnh, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tự giác khai báo y tế, chấp hành cách ly y tế, báo cáo với cơ quan chức năng có đến hoặc tiếp xúc với người dân trong vùng dịch, nơi có dịch bệnh xảy ra khi về địa phương.

Chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện chống dịch, phản ứng nhanh, hiệu quả, hành động kịp thời, bình tĩnh và đúng đắn; không chủ quan, lơ là, thiếu tập trung để dịch bệnh lây lan mất kiểm soát; bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống, đặc biệt là ở các cơ sở cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đăng tải thông tin sai sự thật về diễn biến tình hình dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phòng, chống bão, lũ, giảm nhẹ thiên tai theo hướng dự báo dịch bệnh bùng phát, lan rộng, nhất là ở các huyện phía Đông. Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo công việc được giao, nhiệm vụ được phân công theo dõi, phụ trách địa phương, cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, hỗ trợ, đôn đốc, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo rà soát từng nội dung (truy vết thần tốc, phân vùng dập dịch, xét nghiệm diện rộng và đảm bảo an toàn, tiến độ tiêm vaccine covid-19,...), thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh, nơi có cas nhiễm bệnh, kiểm tra chặt chẽ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, các khu vực phong tỏa, khu vực cách ly,...

2. Triển khai thực hiện, tham mưu thực hiện Chương trình làm việc quý III năm 2021 của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội để có đánh giá, dự báo khả năng những chỉ tiêu thực hiện không đạt so với Nghị quyết năm 2021, qua đó có kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, bổ sung số liệu, nhiệm vụ và giải pháp sát với tình hình thực tiễn trên tinh thần quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đạt kết quả cao nhất.

Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các phương án khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế. Thường xuyên theo dõi, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, công trình trọng điểm, các dự án phòng, chống hạn, mặn,... đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng kế hoạch.

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới, huyện nông thôn theo lộ trình đề ra ; kịp thời kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong quá trình thực hiện; chú trọng củng cố, nâng chất các tiêu chí tại các xã, các huyện được công nhận nông thôn mới.

3. Chủ động triển khai thực hiện các phương án tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự trong mọi tình huống; kế hoạch phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc lưu trú, tạm trú của công dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người nước ngoài, người từ vùng có dịch đến địa phương, người địa phương từ vùng dịch trở về nơi cư trú. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Triển khai thực hiện tốt chuyên đề thi đua “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” năm 2021; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả đăc biệt nghiêm trọng. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2021.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và chuyên đề năm 2021:“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, xem đây là trách nhiệm, việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị.

Kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ sau kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và thực hiện tốt chính sách cán bộ; phối hợp, thẩm định, thẩm tra, rà soát hồ sơ bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp trên các lĩnh vực; chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng nền hành chính hiện đại gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chính quyền số, các cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

5. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, về tiếp tục lãnh đạo công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.



    


 

.
.
.