.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang: Phòng, chống dịch Covid-19 phải tập trung cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa

Cập nhật: 16:57, 10/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp của tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 9-7, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh kết luận chỉ đạo:

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tập trung cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

Đối với các công việc cần thực hiện ngay: Rà soát lại tất cả các phương án phòng, chống dịch của địa phương, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống dịch; thực hiện phương châm 4 tại chỗ theo nguyên tắc: Địa phương nào lo cho địa phương đó, cấp nào lo cho cấp đó (ấp lo cho ấp, xã lo cho xã, huyện lo cho huyện, tỉnh lo cho tỉnh), không để lây lan ra địa phương khác.

Quan tâm, động viên, đảm bảo điều kiện hoạt động và an toàn trong lực lượng làm công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục xử lý các ổ dịch theo nguyên tắc: “Khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp”; bài toán quyết định thành công trong thời điểm này là phát hiện, điều tra nhanh F0, cách ly và xét nghiệm F1 ngay, lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm F1 nhanh, nếu F1 âm tính có thể giải phóng F2.

Từng địa phương tiếp tục rà soát lại các ổ dịch (kể cả các ổ dịch đã qua nhiều ngày không có ca mắc mới); rà soát lại lịch trình di chuyển và mối quan hệ của các F0 để không bỏ sót đối tượng; đặc biệt lưu ý ổ dịch tại Công ty TNHH Công Tiến, TX. Gò Công.

Chỉ đạo các đơn vị lưu ý giữ khoảng cách tại nơi lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin. Chỉ đạo chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch trong các cơ quan, đơn vị; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nào để lây lan dịch bệnh sẽ chịu trách nhiệm trước cấp ủy và cơ quan quản lý nhà nước cấp trên.

Yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra, hỗ trợ địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch và báo cáo, xin ý kiến đồng chí Ủy viên Thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn để theo dõi, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa bàn được phân công phụ trách; đồng thời báo cáo kết quả công tác cho Chủ tịch UBND cùng cấp để theo dõi, chỉ đạo.

Quản lý người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng: Tăng cường và siết chặt hoạt động của các chốt cấp huyện và cấp xã; tiếp tục tuần tra, kiểm soát địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng, chống dịch (sử dụng lực lượng Tổ dân phố, Tổ Covid cộng đồng và các lực lượng khác ở cơ sở), chỉ đạo lực lượng Công an thực hiện tốt công tác quản lý tạm trú, quản lý nhân khẩu.

Đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch là công dân Tiền Giang trong những ngày vừa qua, giao Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức tiếp nhận, kiểm tra về y tế, nếu chưa có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh thì tổ chức test nhanh và giao về địa phương nơi cư trú; chỉ đạo UBND cấp xã quản lý chặt chẽ tại hộ gia đình, thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà (chi phí do cá nhân tự chi trả).

Đồng thời, yêu cầu các cá nhân này và đại diện hộ gia đình làm cam kết sẽ thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khỏe đúng theo quy định, không tiếp xúc với những người xung quanh, kể cả người thân trong gia đình, nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Từ ngày 10-7-2021, vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của UBND tỉnh tại Công văn số 3421/UBND-KGVX ngày 6-7-2021.

Công tác phòng, chống dịch trong khu, cụm công nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh: UBND cấp huyện chỉ đạo kiểm tra, rà soát từng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân, yêu cầu doanh nghiệp rà soát, lập phương án hoạt động chi tiết, cụ thể. Căn cứ mức độ nguy cơ và phương án của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định cho doanh nghiệp hoạt động tiếp tục hoặc tạm dừng để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đối với các vấn đề khác: Triển khai thực hiện thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 theo hướng dẫn của Sở Y tế, các địa phương căn cứ khả năng và điều kiện để áp dụng thí điểm cho phù hợp, lưu ý bố trí nhân sự thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương, đề xuất việc cách ly y tế tập trung tại khách sạn cho các đối tượng F1 tự nguyện lựa chọn và chi trả.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương đề xuất UBND tỉnh đảm bảo lưu thông vận chuyển hàng hóa và đảm bảo nhu cầu hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện 4 phần mềm: Quản lý y tế cơ sở, Quản lý xét nghiệm, Quản lý hỗ trợ truy vết và phần mềm Liên thông tích hợp lên App TienGiangS.

Đồng thời, đồng ý về chủ trương mua sắm bổ sung nhà vệ sinh di động cho các khu cách ly; giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng khẩn trương chỉ đạo thực hiện. Đối với việc mua thêm 2 máy xét nghiệm Realtime RT-PCR cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy và khu vực Gò Công, giao Giám đốc Sở Y tế trong thời gian 10 ngày phải hoàn thành việc mua sắm và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể lắp đặt và thẩm định, đưa vào sử dụng ngay.

Đối với kiến nghị của các địa phương: Không chấp thuận việc tạm dừng hoạt động của Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công; giao UBND cấp huyện chủ động đề nghị Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ lực lượng làm công tác phòng, chống dịch khi có nhu cầu.

Căn cứ vào tình hình, đánh giá mức độ và nguy cơ dịch bệnh, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định việc áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn quản lý và phải quy định cụ thể các nội dung cần thực hiện; đối với TX. Gò Công, cần cân nhắc, trao đổi với huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông để thực hiện.

UBND huyện Tân Phước chỉ đạo xử lý trường hợp F0 liên quan công nhân Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xem lại mối quan hệ giữa F0 và các nhóm công nhân để điều tra, truy vết chính xác. Các địa phương phải có phương án, giải pháp thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho công nhân và người dân có nhu cầu để phục vụ việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa và đến công ty, cơ quan làm việc.

Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn các địa phương mua bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm tra việc test nhanh của các cơ sở y tế tư nhân, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh đẩy nhanh tiến độ trả kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR, kịp thời phục vụ công tác truy vết.

Công an tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp để đảm bảo lưu thông trên Quốc lộ 30.

N.T

 

.
.
.