.

Lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên: Cầu nối quan trọng giữa Đảng với nhân dân

Cập nhật: 10:27, 20/08/2021 (GMT+7)

Xác định tầm quan trọng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp ủy (TTV-BCV) trong tuyên tuyền, quán triệt, tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động trong đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Những nhiệm kỳ qua, Huyện ủy Châu Thành đã quan tâm đặc biệt đến công tác này, đưa vào nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Đảng trong văn kiện các kỳ đại hội Đảng bộ huyện.

Đến nay, Huyện ủy Châu Thành đã xây dựng được lực lượng BCV-TTV cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đủ số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 184 báo cáo viên (huyện 21, xã 163) và 208 tuyên truyền viên ở cơ sở đảng. Trong đó, 100% báo cáo viên cấp huyện có trình độ đại học trở lên, 98% cao cấp lý luận chính trị.

CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ

Có được lực lượng đó, trước tiên cấp ủy huyện luôn xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tạo sự đồng thuận trong Đảng, nhân dân và đã nhận thức đúng, đầy đủ vị trí, vai trò của BCV-TTV để thực hiện nhiệm vụ này, thường xuyên chỉ đạo xây dựng, kiện toàn, nâng cao trình độ, chất lượng hoạt động, đưa BCV-TTV đi vào hoạt động nền nếp theo quy chế.

Cấp ủy huyện giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy quản lý chặt chẽ, hướng dẫn hoạt động, kịp thời tham mưu củng cố, kiện toàn lực lượng, định kỳ tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu cần thiết phục vụ nghiên cứu, tổ chức hội nghị thông tin tình hình thời sự và thông tin chuyên đề các lĩnh vực đời sống xã hội, từ kinh tế - chính trị, an ninh - quốc phòng đến văn hóa - xã hội, xây dựng nông thôn mới, chủ quyền biển đảo…

Từ đó, BCV-TTV đã khẳng định được vai trò tiên phong, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền của tổ chức Đảng, là kênh thông tin quan trọng của cấp ủy, trực tiếp truyền đạt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp huyện tổ chức vào năm 2019.
Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp huyện tổ chức vào năm 2019.

Với nhiều hoạt động nổi bật, lực lượng trên đã nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào Đảng và Nhà nước, trở thành cầu nối giữa Đảng và nhân dân, góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch - vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị Đảng bộ huyện những nhiệm kỳ qua, gần đây là góp phần thành công Đại hội Đảng bộ huyện, cơ sở, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp, phòng, chống dịch Covid-19.

Thực tiễn hoạt động cho thấy, bằng hình thức tuyên truyền miệng, BCV-TTV đã kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng, dư luận, làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhận thức đúng đắn, đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố và nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Lực lượng này đã góp phần làm cho các đợt triển khai quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những vấn đề thời sự, sự kiện nổi bật thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị thiết thực, sâu rộng trong Đảng và nhân dân.

ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Trong một thế giới có nhiều biến động như hiện nay cùng với bối cảnh thông tin mạng, nhất là mạng xã hội phát triển nhanh và phức tạp, tính chiến đấu - tính giáo dục - tính thuyết phục, nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội vẫn là mục tiêu, yêu cầu đặt lên hàng đầu của công tác tư tưởng, tuyên giáo.

Một hội nghị triển khai nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên khối cơ quan huyện do báo cáo viêncấp ủy huyện phụ trách báo cáo.
Một hội nghị triển khai nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên khối cơ quan huyện do báo cáo viên cấp ủy huyện phụ trách báo cáo.

Để làm tròn nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Đổi mới, nâng cao hiệu quả chính trị, tư tưởng trong xây dựng Đảng, thường xuyên giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác tư tưởng bảo đảm tính thuyết phục, tính chiến đấu… nhằm góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy trình độ, năng lực cán bộ, đảng viên”.

Và để thực hiện đúng chức năng, vai trò, các cấp ủy đảng phải quán triệt sâu sắc quan điểm và thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng các cấp về công tác tư tưởng cũng như các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Chỉ thị 17 của Ban Bí thư mà trọng tâm là tiếp tục quán triệt ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của tuyên truyền miệng, BCV-TTV.

Công tác này phải không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, phải làm tốt công tác tuyên truyền miệng, mà một công việc quan trọng là xây dựng BCV-TTV, vì đây là một mắt xích quan trọng, trực tiếp nối liền Đảng - chính quyền với nhân dân. Từ đó không ngừng nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp và phải xác định đây là công việc thường xuyên, liên tục.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền miệng, kỹ năng thu thập, nắm bắt dư luận xã hội, xử lý thông tin, đối thoại, nói trước công chúng; thực hiện tốt chế độ chính sách và cung cấp đầy đủ tài liệu cập nhật thông tin. Cùng với đó là phát huy vai trò tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng; tạo thuận lợi để BCV-TTV tiếp cận thông tin chính thống nhanh nhất.

Trước mắt là tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn kết chặt chẽ với tuyên truyền xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, việc thực hiện mục tiêu xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2023, tổ chức hội thi BCV-TTV giỏi cấp huyện năm 2021 và đặc biệt là phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ toàn diện chính trị năm 2021.

MINH TÂM

.
.
.